Với gần 2,4 triệu hộ dân, TP.HCM cần hơn 16.000 cộng tác viên (CTV) sức khỏe cộng đồng nhưng hiện chỉ mới tuyển được hơn 2.000 người, còn thiếu khoảng 14.000 người chưa thể tuyển dụng được.
Thông tin Y học

TP.HCM còn thiếu khoảng 14.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng

Hồ Quang 21:30 28/03/2024

Với gần 2,4 triệu hộ dân, TP.HCM cần hơn 16.000 cộng tác viên (CTV) sức khỏe cộng đồng nhưng hiện chỉ mới tuyển được hơn 2.000 người, còn thiếu khoảng 14.000 người chưa thể tuyển dụng được.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TP vào chiều 28.3.

tphcm-con-thieu-khoang-14000-cong-tac-vien-suc-khoe-cong-dong-hinh-anh.png
Ông Nguyễn Hải Nam – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ với báo chí về tình hình tuyển dụng CTV sức khỏe cộng đồng vào chiều 28.3 - Ảnh: PV

Theo ông Nam, hiện TP.HCM có gần 2,4 triệu hộ dân. Với mỗi CTV sức khỏe cộng đồng phụ trách là 150 hộ, riêng huyện Cần Giờ là từ 50 đến 100 hộ thì TP cần 16.218 người.

Tuy nhiên, qua thống kê báo cáo của các quận, huyện và TP. Thủ Đức, tính đến ngày 22.3, tổng số CTV này được tuyến chọn là 2.195 người; trong đó quận, huyện tuyển dụng nhiều nhất là quận Bình Tân: 657 người, quận 10: 264 người, quận 8: 256 người và huyện Bình Chánh: 218 người. Hiện các CTV sức khỏe cộng đồng này đang được Trung tâm y tế các quận, huyện và TP. Thủ Đức phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, TP còn thiếu khoảng 14.000 CTV cần phải tiếp tục tuyển dụng trong thời gian tới.

“Người tham gia vào mạng lưới CTVsức khỏe cộng đồng phải là người đang cư trú tại khu phố, ấp trên địa bàn- nơi CTV đảm nhiệm; không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có trình độ học vấn từ tốt nghiệp phổ thông trung học trở lên; có sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. Trong đó, ưu tiên nhân viên y tế đã nghỉ hưu; sinh viên, học sinh thuộc khối ngành sức khỏe; người đã từng làm tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ nhân dân”, ông Nam cho biết.

Những CTV sức khỏe cộng đồng sau khi được tuyển chọn và tập huấn, cấp giấy chứng nhận sẽ bàn giao về Trạm y tế phường, xã, thị trấn quản lý và hướng dẫn thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng.

Các CTV sức khỏe cộng đồng thuộc TP. Thủ Đức và 16 quận được hưởng mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, và CTV thuộc 5 huyện được hưởng mức hỗ trợ là 550.000 đồng/người/tháng.

Ngoài ra, nếu những CTV này chưa có thẻ bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/người/năm để mua thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình.

CTV sức khỏe cộng đồng có vai trò quan trọng là cánh tay nối dài về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của chính quyền và trạm y tế đến với nhân dân. Đội ngũ này có nhiệm vụ hỗ trợ trạm y tế phường, xã, thị trấn thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng như sau:

Truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm...

Lắng nghe, ghi nhận ý kiến của người dân và chuyển thông tin về trạm y tế phường, xã, thị trấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Tham gia các cuộc khảo sát về sức khỏe cộng đồng, giám sát các điểm nguy cơ dịch bệnh.

Thực hiện các hoạt động khác của chương trình sức khỏe như: rà soát, cập nhật danh sách các đối tượng cần quản lý, gửi thư mời, dẫn đường...

Bài liên quan
Cộng tác viên sức khỏe cộng đồng có vai trò gì trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân?
Hội đồng Nhân dân TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết về quy định mức chi hỗ trợ cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TP lên 500.000 đồng/người/tháng. Vậy nhiệm vụ của những cộng tác viên sức khỏe cộng đồng này là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM còn thiếu khoảng 14.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng