Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện này.

TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy

Tú Viên | 11/07/2023, 17:32

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện này.

Sáng 11.7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa 10 đã diễn ra phiên chất vấn Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa về các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết ngành du lịch đang xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị tường nước ngoài. Sở đã tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước để quảng bá; phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của du khách.

gty.jpeg
TP.HCM sẽ đầu tư, khai thác giao thông đường thủy để giảm kẹt xe cho đường bộ - Ảnh: Internet

Trên cơ sở khảo sát du khách và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch thành phố xác định được các yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Về công tác phát triển sản phẩm, nâng cao hiệu quả phát triển du lịch của TP.HCM, ngành du lịch có 8 nhóm giải pháp đang thực hiện đồng bộ. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hóa - lịch sử, hội nghị - hội thảo - triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.

Sở xác định các lợi thế của thành phố như du lịch đường thủy, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Hiện sở phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch TP.HCM.

Giám đốc Sở Du lịch TP cho rằng, để phát triển du lịch đường thủy, trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện thủy.

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy; tổ chức các dịch vụ thể thao trên mặt nước và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.

Về kinh tế đêm, bà Ánh Hoa nhận định đây sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay các địa phương, nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với những hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm. Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Tại buổi chất vấn, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cũng đề cập tới chương trình mở cửa cho du khách tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM vừa qua. Theo bà, đây là một hướng phát triển rất mới, nhận được hưởng ứng của du khách. Trên cơ sở phản hồi tích cực của du khách, sở sẽ phát huy thế mạnh này, gắn các di sản, di tích trên địa bàn và các tuyến du lịch của thành phố nhằm tăng tính hấp dẫn của du lịch thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy