Trước tình hình nguồn vắc xin tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã hết từ nhiều tháng qua, Bộ Y tế thông báo sẽ phân bổ cho TP 14.400 liều vắc xin DPT-VGB-Hib.
Thông tin Y học

TP.HCM được 'cứu trợ' hơn 14.000 nghìn liều vắc xin tiêm chủng mở rộng

Hồ Quang 20/12/2023 14:36

Trước tình hình nguồn vắc xin tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã hết từ nhiều tháng qua, Bộ Y tế thông báo sẽ phân bổ cho TP 14.400 liều vắc xin DPT-VGB-Hib.

Ngày 20.12, Sở Y tế TP.HCM thông tin, Bộ Y tế sẽ phân bổ cho TP 14.400 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin 5 trong 1). Tuy nhiên, với số lượng vắc xin trên, TP dự kiến chỉ đủ sử dụng trong thời gian từ 1,5 đến 2 tháng.

tphcm-duoc-cuu-tro-hon-14-nghien-lieu-vax-xin-tiem-cung-mo-rong-hinh-anh(1).png
Trẻ được tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM - Ảnh: PV

Đây là nguồn vắc xin từ Chính phủ Úc viện trợ cho Chương trình tiêm chủng mở rộng, thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã về đến Việt Nam hôm 16.12 vừa qua.

Theo Sở Y tế TP.HCM, vắc xin DPT-VGB-Hib là vắc xin phòng một số bệnh bắt buộc theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 38/2017/TT-BYT ngày 17.10.2017, bao gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib.

Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai ngay tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib khi nhận được số vắc xin này. Theo đó, số vắc xin sẽ được phân bổ về các Trung tâm y tế quận huyện để tiêm ngay cho trẻ em. Do lượng vắc xin hạn chế, nên ưu tiên sử dụng cho trẻ đủ 2 tháng tuổi trở lên chưa được tiêm chủng đủ 3 mũi vắc xin DPT-VGB-Hib.

Theo thứ tự ưu tiên, vắc xin được phân bổ để tiêm chủng cho trẻ chưa được tiêm mũi 1 vắc xin DPT-VGB-Hib; ưu tiên cho trẻ thuộc nhóm tuổi nhỏ nhất từ đủ 2 tháng tuổi trước rồi mới đến trẻ có tháng tuổi lớn hơn, bao gồm cả những trẻ trên 12 tháng tuổi; tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin DPT-VGB-Hib, bao gồm cả trẻ trên 12 tháng tuổi đến dưới 24 tháng tuổi.

Sở Y tế giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP sẵn sàng thực hiện tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và triển khai tiêm chủng cho trẻ ngay khi vắc xin nguồn viện trợ trên được cung ứng; hướng dẫn các địa phương chủ động thực hiện các hoạt động rà soát, lập danh sách đối tượng và mời tiêm chủng, truyền thông về lợi ích tiêm chủng lịch tiêm và vận động phụ huynh chủ động đưa trẻ đến tiêm chủng; tổ chức tiêm chủng vắc xin DPT-VGB-Hib miễn phí trong hoạt động tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế và một số bệnh viện có thực hiện tiêm chủng mở rộng, đảm bảo tiêm chủng được tổ chức an toàn, hiệu quả đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn sẵn sàng hỗ trợ tiếp nhận, xử trí nếu có trường hợp bị phản ứng sau tiêm chủng.

Trong nhiều tháng qua, vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã hết. Bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết hiện TP có 2.871 trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1; 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất. Đây là những vắc xin quan trọng nhất của trẻ dưới 1 tuổi.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, có 8.882 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ 2; 18.084 trẻ chưa được tiêm mũi nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà vào thời điểm 18 tháng.

Như vậy, tính đến thời điểm này, TP có hơn 33.000 trẻ đang chờ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bài liên quan
Vắc xin tiêm chủng mở rộng cho các tỉnh phía Nam bị gián đoạn
Liên quan đến vụ cháy kho vắc xin tại Viện Pasteur TP.HCM, lãnh đạo đơn vị này cho biết toàn bộ số vắc xin bị cháy là số vắc xin nằm trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia để cung cấp cho các tỉnh phía Nam. Hiện Viện Pasteur đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để đảm bảo cung cấp nguồn vắc xin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM được 'cứu trợ' hơn 14.000 nghìn liều vắc xin tiêm chủng mở rộng