Sau khi được sơ chế, cắt, bào, rửa qua nước, hoa chuối, rau muống bào sẽ được ngâm vào các thùng chứa dung dịch pha loãng chất bột màu trắng không nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ.

TP.HCM: Hàng loạt cơ sở sơ chế rau muống, hoa chuối ngâm hóa chất

Hồ Quang | 17/07/2023, 19:38

Sau khi được sơ chế, cắt, bào, rửa qua nước, hoa chuối, rau muống bào sẽ được ngâm vào các thùng chứa dung dịch pha loãng chất bột màu trắng không nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 17.7, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho hay, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan có liên quan phát hiện hàng loạt cơ sở sơ chế cấp rau muống bào, hoa chuối bào trên địa bàn huyện Củ Chi, Hóc Môn và TP.Thủ Đức sử dụng hóa chất nguy hiểm để ngâm làm tươi các loại thực phẩm nói trên.

tphcm-phat-hien-hang-loat-co-so-so-che-rau-muon-bap-chuoi-ngam-hoa-chat-hinh-anh(1).jpg
Bắp chuối được xử lý ngay trên nền đất - Ảnh: PV

Qua kiểm tra cơ sở sản xuất rau muống bào của ông N.V.G nằm trên đường 162 xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã đổ dung dịch màu xanh xuống nền gạch. Theo chủ cơ sở, dung dịch này có tác dụng giữ màu xanh cho rau muống bào sợi trong 1 ngày, nhưng  không rõ tên hóa chất màu xanh này.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu rau muống để kiểm nghiệm theo quy định. Cơ sở tự nguyện tiêu hủy số rau muống nghi vi phạm nêu trên, tổng cộng khoảng 335kg.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện cơ sở ông L.V.T ngụ tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn có hành vi ngâm bắp chuối bào vào hóa chất. Số lượng tại thời điểm kiểm tra là 200 kg.

Tại cơ sở của bà N.T.T ngụ tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, đoàn kiểm tra phát hiện hành vi ngâm 27kg bắp chuối bào vào hóa chất. Bà T. sau đó cũng tự nguyện hủy bỏ số bắp chuối trên.

tphcm-phat-hien-hang-loat-co-so-so-che-bap-chuoi-rau-muon-ngam-hoa-chat-hinh-anh.jpg
Chất bột trắng để ngâm với bắp chuối - Ảnh: PV

Theo trình bày của các chủ cơ sở trên, sau khi được sơ chế, cắt, bào, rửa qua nước, bắp chuối sẽ được ngâm vào các thùng chứa dung dịch pha loãng chất bột màu trắng không nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu chất bột trắng của 2 cơ sở trên để kiểm nghiệm theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra 4 cơ sở sơ chế bắp chuối trên địa bàn phường Tam Bình, chợ Đầu mối Thủ Đức ( TP. Thủ Đức) với số lượng trên 100kg bắp chuối bào và 600 kg bắp chuối. Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị 3 cơ sở ngừng hoạt động, 1 cơ sở do không có chủ và nhân viên tại thời điểm kiểm tra đã giao UBND phường Tam Bình tiếp tục giám sát hoạt động và xử lý.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm, toàn bộ các cơ sở trên đều không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động chế biến, kinh doanh thực phẩm như: giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định, hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu… nơi sản xuất chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với các cơ sở có hành vi ngâm tẩm hóa chất vào nguyên liệu đều sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, đoàn kiểm tra liên ngành giao cơ quan chức năng địa phương xử lý theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng loạt cơ sở sơ chế rau muống, hoa chuối ngâm hóa chất