Trước tình trạng toàn bộ máy chụp MRI ở cả 2 cơ sở của Bệnh viện Ung bướu (BVUB) bị hư hỏng, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp khẩn và yêu cầu các bệnh viện khác hỗ trợ cho BVUB phần chụp MRI.

TP.HCM huy động các bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu chụp MRI

Hồ Quang | 02/10/2023, 17:07

Trước tình trạng toàn bộ máy chụp MRI ở cả 2 cơ sở của Bệnh viện Ung bướu (BVUB) bị hư hỏng, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức họp khẩn và yêu cầu các bệnh viện khác hỗ trợ cho BVUB phần chụp MRI.

Ngày 2.10, tại cuộc họp khẩn của Sở Y tế TP.HCM nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng không có máy chụp MRI tại BVUB, TS.BS Phạm Xuân Dũng – Giám đốc bệnh viện cho biết bệnh viện có 2 máy chụp MRI đặt ở 2 cơ sở (gồm cơ sở 1 ở quận Bình Thạnh và cơ sở 2 ở TP.Thủ Đức).

Tuy nhiên, máy MRI ở cơ sở 1 đã đưa vào sử dụng hơn 10 năm, thời gian gần đây máy thường xuyên hư hỏng và đã ngưng hoạt động, chi phí sửa chữa rất cao.

“Hiện Ban giám đốc bệnh viện đã có kế hoạch mua máy mới và dự kiến triển khai vào năm 2024 để phục vụ cho bệnh nhân bằng cơ chế vay vốn kích cầu của TP”, ông Dũng cho biết.

tphcm-huy-dong-cac-benh-vien-ho-tro-bneh-vien-ung-buou-chup-mri-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân chụp MRI tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: PV

Cũng theo ông Dũng, trong thời gian qua, BVUB đã đưa bệnh nhân đến cơ sở 2 để chụp MRI, tuy nhiên, máy MRI tại cơ sở 2 đột ngột bị hư hỏng sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng. Bệnh viện cũng đã liên hệ ngay với nhà sản xuất máy này và nhận được phản hồi sẽ sửa máy miễn phí sớm.

“Đơn vị này đã đặt thiết bị từ Singapore, sau đó chuyển sang Việt Nam để sửa chữa, thay thế. Dự kiến khoảng 1 tuần sau máy chụp MRI này mới có thể hoạt động trở lại bình thường”, ông Dũng thông tin.

Trước sự cố này, Ban Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện hiện có máy MRI chưa sử dụng hết công suất hỗ trợ BVUB và không để bệnh nhân bị thiệt thòi trong giai đoạn chờ đợi máy MRI ở cơ sở 2 được sửa chữa và cơ sở 1 thay thế máy mới.

Ngay khi yêu cầu được đặt ra, trong cuộc họp đã có 2 bệnh viện tình nguyện hỗ trợ cho BVUB chụp MRI cho bệnh nhân là Bệnh viện Hồng Đức cơ sở 2 và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức.

Theo đó, Bệnh viện Hồng Đức cơ sở 2 sẽ hỗ trợ vận chuyển người bệnh miễn phí từ cơ sở 1 của BVUB đến bệnh viện này để chụp MRI với giá bằng với giá theo quy định chi trả bảo hiểm y tế (BHYT). Sau khi chụp xong Bệnh viện Hồng Đức sẽ có xe đưa người bệnh trở lại BVUB cơ sở 1. Bệnh viện Hồng Đức cam kết triển khai 24/7 bất cứ lúc nào người bệnh cần chụp MRI.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức sẽ hỗ trợ chụp MRI cho bệnh nhân của BVUB cơ sở 2. Theo đó, BVUB cơ sở 2 sẽ có xe đưa người bệnh có chỉ định chụp MRI đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức để thực hiện. Sau khi chụp xong, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức sẽ có xe đưa bệnh nhân trở về BVUB cơ sở 2.

Như vậy, người bệnh có BHYT không phải đóng thêm bất kỳ một chi phí nào cho 2 bệnh viện này, việc đưa đón người bệnh do 2 bệnh viện đảm trách hoàn toàn miễn phí.

Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu BVUB, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức và Bệnh viện Hồng Đức cơ sở 2 xây dựng quy trình chặt chẽ trong việc chuyển người bệnh đi chụp MRI, ký kết hợp đồng trách nhiệm rõ ràng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng và an toàn cho người bệnh.

Sở Y tế cũng yêu cầu BVUB thông báo rộng rãi đến bệnh nhân số điện thoại nóng để họ có thể gọi bất cứ lúc nào nếu gặp khó khăn trong quá trình đi chụp MRI tại các bệnh viện khác.

Ngoài ra, các bệnh viện cần chủ động có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị y tế nhằm đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh không bị gián đoạn; cần xây dựng các tình huống có thể xảy ra đối với các trang thiết bị y tế quan trọng, tương ứng là các kịch bản xử lý theo tinh thần huy động tối đa nguồn lực sẵn có tại các cơ sở y tế trên địa bàn, không phân biệt công lập hay tư nhân hướng theo nguyên tắc không để người bệnh bị “khổ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM huy động các bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu chụp MRI