Trong lúc đang phẫu thuật cắt ống túi mật, các bác sĩ phát hiện bất thường nên tạm dừng ca mổ để tiến hành hội chẩn, sau đó ê-kíp mổ phát hiện bệnh nhân có tình trạng ống túi mật và ống mật chủ dính vào nhau kèm sỏi kẹt đoạn cuối ống túi mật.
Thông tin Y học

TP.HCM: Lần đầu một bệnh viện huyện phẫu thuật thành công dị dạng đường mật hiếm gặp

Hồ Quang 20:41 13/06/2024

Trong lúc đang phẫu thuật cắt ống túi mật, các bác sĩ phát hiện bất thường nên tạm dừng ca mổ để tiến hành hội chẩn, sau đó ê-kíp mổ phát hiện bệnh nhân có tình trạng ống túi mật và ống mật chủ dính vào nhau kèm sỏi kẹt đoạn cuối ống túi mật.

Nữ bệnh nhân N.T.H.T. (34 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM) trong tình trạng đau vùng hạ sườn phải tái phát nhiều lần, kéo dài trên 1 tháng nay. Bệnh nhân đi siêu âm ở phòng khám tư phát hiện túi mật có nhiều sỏi, mong muốn nhập viện để phẫu thuật.

tphcm-lan-dau-mot-benh-vien-huyen-phau-thuat-phau-thuat-thanh-cong-di-dang-duong-mat-hiem-gap-hinh-anh.png
Sau khi phẫu thuật cắt túi mật với tình trạng dị dạng hiếm gặp, bệnh nhân N.T.H.T.(34 tuổi), hiện bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt, vết mổ ít đau và được rút bỏ các ống dẫn lưu - Ảnh: BVCC

Theo BSCK2 Võ Ngọc Cường - Giám đốc Bệnh viện huyện Bình Chánh, khi nhập viện bệnh nhân được thăm khám, xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chỉ định phẫu thuật cắt túi mật nội soi. “Lúc tiến hành kẹp cắt ống túi mật, với kinh nghiệm phẫu thuật đường mật lâu năm, ê-kíp phẫu thuật nghi ngờ có bất thường đường mật nên tạm dừng ca mổ để tiến hành hội chẩn. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, ê-kíp mổ quyết định chuyển mổ mở thám sát và ghi nhận bệnh nhân có tình trạng ống túi mật và ống mật chủ dính vào nhau kèm sỏi kẹt đoạn cuối ống túi mật. Ê-kíp tiến hành cắt bỏ túi mật và tái lưu thông mật - ruột theo phương pháp Roux-en-Y thành công. Đến chiều nay (13.6), bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt, vết mổ ít đau và được rút bỏ các ống dẫn lưu”, bác sĩ Cường cho biết.

Phân tích của bác sĩ Cường cho thấy tình trạng ống túi mật và ống mật chủ của bệnh nhân dính vào nhau kèm sỏi kẹt đoạn cuối ống túi mật là một bất thường mà trên y văn thế giới gọi là hội chứng Mirizzi (Mirizzi syndrome). “Đây là trường hợp hội chứng Mirizzi đầu tiên gặp phải, và đã được phẫu thuật thành công ngay tại Bệnh viện huyện Bình Chánh”, bác sĩ Cường nói

BSCK2 Nguyễn Tri Tuyển - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết, hội chứng Mirizzi là một bất thường đường mật hiếm gặp, phần lớn được phát hiện trong mổ bằng kinh nghiệm của phẫu thuật viên. Không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, việc tầm soát dị dạng đường mật trước mổ như chụp đường mật cản quang hoặc MRCP chưa được áp dụng thường quy.

Bác sĩ phẫu thuật có thể đối mặt với một trường hợp bất thường đường mật mà chưa có sự chuẩn bị trước, vì thế nhiều phẫu thuật viên bị lúng túng khi xử lý. Nếu không phát hiện ra để xử lý hoặc xử lý không đúng sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề, nguy hiểm tính mạng như nhiễm trùng - nhiễm độc nặng do tắc mật hoặc rò mật, suy gan cấp…

Bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết trong thời gian qua đã đầu tư phát triển toàn diện các lĩnh vực, trong đó ưu tiên chú trọng phát triển ngoại khoa. Bệnh viện có đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, được liên kết hỗ trợ từ các bệnh viện tuyến trên và các chuyên gia đầu ngành.

Bài liên quan
Phẫu thuật cùng lúc 6 cơ quan để cứu bệnh nhân ung thư túi mật
Chiều 8.5, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết lần đầu tiên các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện điều trị phẫu thuật thành công một bệnh nhân nữ ung thư túi mật hiếm gặp dạng tế bào gai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chặng đường tiếp theo đặt ra cho báo chí cách mạng sứ mệnh vẻ vang, cao cả
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 18.6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí tháng 6.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lần đầu một bệnh viện huyện phẫu thuật thành công dị dạng đường mật hiếm gặp