Từ ngày 10.1, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn TP sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bù vắc xin sởi và vắc xin sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi.
Thông tin Y học

TP.HCM: Mở chiến dịch tiêm bù vắc xin MR cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi

Hồ Quang 08/01/2024 18:25

Từ ngày 10.1, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn TP sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bù vắc xin sởi và vắc xin sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đơn vị này vừa tiếp nhận hơn 230.000 liều vắc xin tiêm chủng mở rộng từ Viện Pasteur TP.HCM phân bổ.

tphcm-mo-chien-dich-tiem-bu-vac-xin-mr-cho-tre-tu-9-den-24-thang-tuoi-hinh-anh(1).png
Trẻ được tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại một trạm y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Cụ thể, có 55.000 liều vắc xin phòng lao (BCG), 25.000 liều vắc xin viêm gan B, 36.000 liều vắc xin bại liệt uống (bOPV), 23.000 liều vắc xin sởi, 18.000 liều vắc xin sởi - rubella (MR), 9.700 liều vắc xin viêm não Nhật Bản, 34.100 liều vắc xin phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) và 30.300 liều vắc xin uốn ván. Đây là vắc xin do dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp.

Trước đó, ngày 28.12.2023, HCDC cũng đã tiếp nhận từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) 8.100 liều vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin phối hợp “5 trong 1” - ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib). Đến ngày 2.1, ngành y tế TP đã triển khai tiêm số vắc xin trên cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi tại tất cả các trạm y tế.

Theo HCDC, đến hết ngày 6.1, TP đã có 5.119 trẻ được tiêm mũi 1 (2.831 trẻ), mũi 2 (1.759 trẻ) và mũi 3 (529 trẻ) tại các trạm y tế.

Tuy nhiên, theo đánh giá của HCDC, sau 1 tuần tiêm, số lượng trẻ tiêm vẫn còn thấp, nhất là trẻ tiêm mũi 1 chưa đạt yêu cầu. Điều này một phần do việc triển khai tiêm ngay sau dịp Tết dương lịch 2024 nên nhiều trường hợp trẻ về quê cùng gia đình chưa kịp quay trở lại TP.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh chưa sắp xếp được thời gian để đưa trẻ đi tiêm. Một số trẻ đã được phụ huynh đăng ký các gói tiêm dịch vụ, hoặc phải hoãn tiêm do mắc các bệnh cấp tính, dẫn đến tỷ lệ trẻ tiêm mũi 1 chưa cao (tỷ lệ 44,79% so với số lượng trẻ từ đủ 2 đến 18 tháng tuổi chưa tiêm mũi 1 đã đăng ký là 6.321 trẻ).

Do đó, trong ngày 8 và 9.1.2024, TP tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin DPT-VGB-Hib cho các trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin này và trẻ chưa được tiêm đủ mũi vắc xin DPT-VGB-Hib (mũi 2, mũi 3), sau đó chuyển vắc xin này vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên.

Đặc biệt, HCDC cho biết, bắt đầu từ ngày 10.1.2024, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn TP sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bù vắc xin sởi và vắc xin sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ mũi sởi. Các vắc xin khác sẽ được đưa vào tiêm trong tiêm chủng thường xuyên.

Cũng theo HCDC, trong thời gian qua, đơn vị này đã hướng dẫn và triển khai cho các trung tâm y tế hướng dẫn trạm y tế thực hiện rà soát, quản lý chặt chẽ danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, sẵn sàng mời tiêm khi vắc xin được cung ứng.

Công tác tiêm chủng được triển khai đầy đủ tại 22 quận, huyện và TP.Thủ Đức với điểm tiêm tại 310 phường, xã, thị trấn, các bệnh viện quận huyện và một số bệnh viện tuyến TP.

Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, TP sẽ tổ chức tăng cường triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên theo lịch; chủ động tăng số buổi tiêm nhằm tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vắc xin nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng; chủ động phòng chống dịch bệnh trong tình hình các bệnh truyền nhiễm có vắc xin đều có khả năng bùng phát lại nếu như miễn dịch cộng đồng suy giảm.

Bài liên quan
TP.HCM được 'cứu trợ' hơn 14.000 nghìn liều vắc xin tiêm chủng mở rộng
Trước tình hình nguồn vắc xin tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã hết từ nhiều tháng qua, Bộ Y tế thông báo sẽ phân bổ cho TP 14.400 liều vắc xin DPT-VGB-Hib.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mở chiến dịch tiêm bù vắc xin MR cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi