Ngoài thành lập 3 trung tâm cấp cứu tương ứng với 3 cụm y tế chuyên sâu, TP.HCM còn mở 2 trạm cấp cứu đường thủy và đường hàng không.

TP.HCM mở trạm cấp cứu đường thủy và đường hàng không

Hồ Quang | 25/09/2023, 12:20

Ngoài thành lập 3 trung tâm cấp cứu tương ứng với 3 cụm y tế chuyên sâu, TP.HCM còn mở 2 trạm cấp cứu đường thủy và đường hàng không.

Đó là một trong những nội dung của đề án “Nâng cao năng lực Trung tâm cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo” được Sở Y tế TP.HCM thông tin vào sáng nay (25.9).

tphcm-mo-tram-cap-cuu-duong-thuy-va-duong-hang-khong-hinh-anh(1).png
Cấp cứu bằng đường hàng không của Bệnh viện Quân y 175 - Ảnh: C.M

Theo đề án, thay vì chỉ có 1 trung tâm cấp cứu như hiện nay, TP.HCM sẽ phát triển thành 3 trung tâm cấp cứu tương ứng với 3 cụm y tế chuyên sâu (theo đề án phát triển y tế chuyên sâu của ngành y tế TP, bao gồm: cụm trung tâm, cụm Tân Kiên và cụm Thủ Đức).

Trong 3 trung tâm cấp cứu này, Trung tâm Cấp cứu 115 - cụm Tân Kiên sẽ là trung tâm chỉ huy được TP đầu tư xây mới với cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại được thiết kế phù hợp với một trung tâm cấp cứu ngoài bệnh viện chuyên nghiệp, có khu huấn luyện, đào tạo thực hành cho chuyên viên cấp cứu ngoài viện (paramedic)… Đặc biệt, có trung tâm tiếp nhận cuộc gọi, tư vấn cách xử trí tại chỗ cho người dân, điều phối các đội cấp cứu ngoại viện (dispatcher).

Hai Trung tâm cấp cứu 115 còn lại tại cụm trung tâm và cụm Thủ Đức sẽ chịu trách nhiệm cấp cứu cho người dân tại khu vực trung tâm TP và khu vực TP.Thủ Đức. Trước mắt, UBND TP.Thủ Đức đã đồng tình và ủng hộ việc mở thêm trung tâm cấp cứu tại cụm Thủ Đức và đã có kế hoạch bổ sung quy hoạch đất cho trung tâm cấp cứu đặt tại cụm này.

Ngoài ra, Trung tâm cấp cứu 115 mở thêm 2 trạm cấp cứu vệ tinh đường thủy và đường hàng không. Trong đó, một trạm cấp cứu đường thủy sẽ hình thành tại huyện Cần Giờ. Trạm này có sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng TP đưa tàu cấp cứu chuyên dụng phục vụ cấp cứu cho người dân xã đảo Thạnh An, người dân sinh sống và làm việc trên vùng biển Cần Giờ và những khu vực lân cận.

Tương tự vậy, việc hình thành một trạm cấp cứu đường hàng không trên địa bàn TP với sự phối hợp và hỗ trợ của Bệnh viện Quân y 175 (nơi sẵn có bãi đáp trực thăng phục vụ cấp cứu đường hàng không đã đi vào hoạt động).

Để hoạt động cấp cứu ngoài bệnh viện thật sự trở thành chuyên nghiệp cũng như phát triển Trung tâm cấp cứu TP theo 3 cụm, Sở Y tế cho biết cần nguồn nhân lực từ các trường đào tạo sức khỏe. Các trường cần sớm mở mã ngành và triển khai tuyển sinh đào tạo loại hình nhân lực y tế chuyên trách (chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện); cập nhật kiến thức, kỹ năng cấp cứu ngoài bệnh viện cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện công lập và tư nhân; rà soát, bổ sung và xây dựng quy chế phối hợp giữa Trung tâm cấp cứu 115 với các chuyên gia cấp cứu ở nhiều lĩnh vực chuyên khoa khác nhau của các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TP.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc nâng cao năng lực của Trung tâm cấp cứu 115 theo hướng chuyên nghiệp đã trở thành một yêu cầu không thể thiếu đối với hệ thống y tế TP trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được đầu tư nguồn lực triển khai, đồng thời nỗ lực thực hiện sẽ đưa TP trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN, theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30.12.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, 4 nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế TP cần được triển khai đồng bộ là: nâng cao năng lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh; nâng cao năng lực y tế cơ sở và triển khai hiệu quả các hoạt động y tế cộng đồng; nâng cao năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp và phát triển y tế chuyên sâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mở trạm cấp cứu đường thủy và đường hàng không