Trong những ngày qua,TP.HCM liên tục xuất hiện các cơn mưa lớn và dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp diễn trong nhiều ngày nữa. Mưa lớn ở TP.HCM không chỉ gây ngập lụt, tắt đường... mà người dân còn đang đứng trước nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh về da, nhiễm trùng da, thậm chí có nguy cơ bùng phát các bệnh về da.

TP.HCM: Mưa lớn không chỉ gây ngập đường mà có nguy cơ bùng phát các bệnh về da

Hồ Quang | 28/09/2016, 19:14

Trong những ngày qua,TP.HCM liên tục xuất hiện các cơn mưa lớn và dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp diễn trong nhiều ngày nữa. Mưa lớn ở TP.HCM không chỉ gây ngập lụt, tắt đường... mà người dân còn đang đứng trước nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh về da, nhiễm trùng da, thậm chí có nguy cơ bùng phát các bệnh về da.

Vào mùa mưa, người dân thường xuyên phải tiếp xúc với nước mưa, các vật dụng để tránh mưa, nhất là áo mưa sẽ khiến nguy cơ mắt các bệnh về da là rất lớn. Tùy theo tình trạng mưa nhiều hay mưa ít và thói quen sử dụng vật dụng tránh mưa như ô dù hoặc áo mưa thì người bệnh sẽ có những biểu hiện bệnh lý về da khác nhau.

Bác sĩ Hoàng Văn Minh – Phụ trách phòng khám Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết,khi tiếp xúc với nước mưa, da của người bệnh sẽ nổi đỏ lên những mảng mề đay như cơm cháy, gây ngứa rất nhiều. Hiện tượng đỏ và ngứa này kéo dài khi tiếp xúc trực tiếp với nước mưa và sau khi tiếp xúc nước mưa khoảng 1 – 2 tiếng. Bệnh lý này sau đó tự hết nhưng khi người bệnh tiếp xúc với nước mưa thì bệnh sẽ bị trở lại. Đó là tình trạng bệnh lý thực sự do nước mưa gây ra.

Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường, ngoài khí CO2 tăng lên, trong không khí còn có bụi bặm, khí độc, vi sinh… nên khi mưa xuống, nước mưa không kịp tan biến những chất nàysẽ tồn tại trong không khí với nồng độ cao, bám trên da làm kích ứng ngoài da gây ra tình trạng chàm tiếp xúc.Bác sĩ Minh cảnh báo về thói quen sử dụng quần áo mưa để tránh mưa của người dân có nguy cơ mắt các bệnh về da rất cao.

“Khi đi dưới mưa, những phần cơ thể tiếp xúc với áo mưa hoặc áo mưa che phủ sẽ bị nóng nực và ẩm ướt. Nếu dầm mưa quá lâu, cơ thể sẽ tiết ra mồ hôi làm cho vùng da tại đó bị ẩm ướt. Do đó, những người có sẵn bệnh lý nấm, ghẻ… sẽ làm bệnh nặng hơn, gây ra tình trạng ngứa ngáy rất nhiều, thậm chí lan ra những vùng khác trên cơ thể. Đối với những người béo phì dễ bị viêm kẽ hoặc hăm kẽ, nếp dưới vú, nách, bẹn...

Hơn nữa, nếu trường hợp phải dầm mưa lâu, vùng da ở bàn chân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đặc biệt là trong trường hợp người bệnh mang giày bít, vớ bằng len ướt, ẩm sẽ dẫn đến bùng phát nhanh tình trạng nấm kẽ ở bàn chân. Hoặc gây ra tình trạng nhiễm trùng bội nhiễm trên những người bệnh có sẵn các bệnh lý như: chàm ở bàn chân,đái tháo đường, viêm mạch hoại tử ở chân”, bác sĩ Minh cho biết.

Theo bác sĩ Minh, nguyên nhân gây ra các bệnh lý kể trên là do nguồn nước ngập ở dưới chân trên đường đi, ngoài nước mưa còn có thể có nước cống, nước thải của người và súc vật. Bên cạnh đó, tình trạng lớp sừng bảo vệ của da sau khi ngâm nước giãn nở ra tạo điều kiện cho các tác nhân này thâm nhập qua da gây nhiễm trùng, nhiễm nấm thậm chí gây ra bệnh ký sinh trùng như ấu trùng di chuyển, gây ra tổn thương da.

“Nếu thấy khả năng không tránh được nước thì không nên mang giầy bít, không nên mang vớ. Tốt nhất nên đi dép, đi giày xăng đan, nếu phải mang vớ thì nên mang vớ cotton hơn là vớ len. Khi đi mưa về, bàn chân phải rửa sạch bằng xà phòng và chỉ rửa qua 1 lần hoặc tối đa 2 lần là đủ, tránh sử dụng chất xà phòng hoặc chất sát khuẩn ở da quá nhiều, lặp đi lặp lại ở nồng độ cao thì sẽ gây ra tình trạng viêm da kích ứng. Khi rửa chân thì nên rửa bằng nước ấm, sau khi rửa kẽ chân phải lau khô.

Sử dụng thuốc sát trùng ở ngoài da nên lưu ý tiền căn có bị dị ứng không. Chất sát trùng ngoài da có thể sử dụng như I-ốt, dung dịch màu... đặc biệt I-ốt là một chất sát trùng da rất tốt có tác dụng điều trị diệt siêu vi, nấm, vi trùng nhưng mà lại dễ gây dị ứng da. Tránh tình trạng rửa chân trong nước nhiều lần hay ngâm chân trong nước sạch để trôi hết chất bẩn, nên rửa chân bằng nước ấm và bôi thuốc sát trùng 10 phút sau khi rửa chân để có tác dụng tốt nhất”, bác sĩ Minh đưa ra lời khuyên.

Riêng đối với các bệnh lý về da do mặcáo mưa, bác sĩ Minh khuyến cáo người dân nên sử dụng áo mưa làm bằng các loại vải nhẹ, thông thoáng, cản nước tốt và chỉ mặc những lúc cần thiết. Nếu trời giảm mưa thì nên cởi áo mưa hẳn ra ngoài, không nên mặc luôn trong một thời gian dài vì dễ gây tăng tiết mồ hôi, nóng nực.

Trong khi đó, TS.BS Lâm Vĩnh Niên, chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng điều quan trọng nhất khi bị ướt, dính, ngấm nước mưa là người dân cần giữ nhiệt cho cơ thể, tránh việc tắm ngay sau đó.

“Khi về đến nhà, cần lau khô người, nghỉ ngơi, giữ thân nhiệt ổn định, khi thấy người không còn lạnh mới nên đi tắm. Để hỗ trợ thân nhiệt, người dân có thể sử dụng thực phẩm được làm ấm, trà gừng, thức ăn giàu vitamin C như cam, nước chanh,… giúp tăng sức đề kháng và nhanh làm ấm cơ thể. Tuyệt đối khi đi mưa về không được tắm nước nóng ngay sẽ làm nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột dễ gây bệnh”, bác sĩ Niên khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãi suất cho vay đua nhau giảm, 'rã băng' thị trường bất động sản
Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất cho vay hấp dẫn, thậm chí về mức 3%/năm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mưa lớn không chỉ gây ngập đường mà có nguy cơ bùng phát các bệnh về da