Hiện nay, số lượng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM chỉ còn đủ dùng trong 2 tuần. Trong khi đó, sớm nhất phải đến cuối tháng 12 mới có lại nguồn cung ứng vắc xin thuộc chương trình này.

TP.HCM: Nguy cơ thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng

Hồ Quang | 11/10/2023, 19:30

Hiện nay, số lượng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM chỉ còn đủ dùng trong 2 tuần. Trong khi đó, sớm nhất phải đến cuối tháng 12 mới có lại nguồn cung ứng vắc xin thuộc chương trình này.

Chiều 11.10, Sở Y tế TP.HCM cho hay, hiện nguồn vắc xin thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại TP.HCM đang cạn dần. Dự báo số vắc xin trong chương trình này chỉ đủ tiêm trong 2 tuần nữa nhưng vẫn chưa có nguồn cung ứng mới.

tphcm-nguy-co-thieu-vac-xin-tiem-chung-mo-rong-hinh-anh(1).png
Trẻ tiêm vắc xin trong Chương trình TCMR tại TP.HCM - Ảnh: PV

Theo đó, tính đến hết ngày 10.10, vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin 5 trong 1) chỉ còn khoảng 3.000 liều, vắc xin ngừa sởi - rubell còn 2.300 liều, vắc xin ngừa sởi còn 660 liều, vắc xin ngừa uốn ván còn 600 liều, vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B còn 89 liều…

Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, số lượng vắc xin này chỉ đủ tiêm trong vòng 2 tuần. Trong khi đó, theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sớm nhất phải đến cuối tháng 12 mới có lại nguồn cung ứng vắc xin thuộc Chương trình TCMR.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vắc xin thuộc Chương trình TCMR. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục điều phối hợp lý nguồn vắc xin còn lại giữa các địa phương trên địa bàn TP; hướng dẫn các trạm y tế phường, xã rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi nguồn vắc xin được cung ứng trở lại.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ nhiều năm qua, việc cung ứng vắc xin thuộc Chương trình TCMR do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đảm trách (Chương trình TCMR quốc gia). Tuy nhiên, kể từ năm 2022 cho đến nay, việc cung ứng vắc xin thuộc chương trình này bị gián đoạn do thay đổi về cơ chế mua sắm vắc xin sau khi kết thúc Chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Điều này đã làm gián đoạn cung ứng một số vắc xin thuộc Chương trình TCMR trên địa bàn TP trong một khoảng thời gian nhất định, trong đó có vắc xin sởi, bạch hầu - ho gà - uốn ván và vắc xin 5 trong 1.

Trong bối cảnh đó, từ ngày 15.8, ngành y tế TP nhận được 12.400 liều vắc xin 5 trong 1 do Bộ Y tế phân bổ từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Sau thời gian triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em theo đúng quy định, cho đến ngày 10.10, số vắc xin này chỉ còn không đến 3.000 liều.

Để giải quyết các vướng mắc trong cung ứng vắc xin thuộc Chương trình TCMR trên phạm vi cả nước, ngày 10.7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 98/NQ-CP về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 và giao Bộ Y tế mua vắc xin thuộc Chương trình TCMR theo đúng quy định.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang nỗ lực thực hiện quy trình mua sắm vắc xin trở lại. Ngày 6.10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có văn bản số 1983/VSDTTƯ gửi các địa phương đề nghị rà soát lại số lượng nhu cầu vắc xin DPT-VGB-Hib (vắc xin 5 trong 1).

Cũng tại văn bản này, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết dự kiến sớm nhất phải đến cuối tháng 12 mới có nguồn cung ứng trở lại các vắc xin thuộc Chương trình TCMR, trong đó có vắc xin 5 trong 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nguy cơ thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng