Khi phát hiện mình mắc chứng bệnh về da, cộng với có tiền sử bệnh trước đó, nhiều người rơi vào tình trạng hoang tưởng, nghĩ mình bị mắc bệnh ung thư và đòi điều trị bệnh ung thư.

TP.HCM: Phát hiện hàng loạt bệnh nhân bị tâm thần khi đang mắc các bệnh về da

Hồ Quang | 24/09/2023, 16:00

Khi phát hiện mình mắc chứng bệnh về da, cộng với có tiền sử bệnh trước đó, nhiều người rơi vào tình trạng hoang tưởng, nghĩ mình bị mắc bệnh ung thư và đòi điều trị bệnh ung thư.

Bị loét do nhiễm trùng, bệnh nhân đòi trị ung thư dạ dày

Người đàn ông 42 tuổi đến từ Bình Thuận yêu cầu bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM chuyển mình đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để điều trị bệnh ung thư dạ dày sau khi phát hiện mình có một sang thương ở móng và ngứa quanh các đầu ngón tay.

tphcm-phat-hien-hang-loat-benh-nhan-bi-tam-than-sau-khi-phat-hien-mac-cac-benh-ve-da-hinh-anh(1).png
Ngày càng nhiều người bị tâm thần sau khi phát hiện mắc các bệnh về da - Ảnh: PV

Theo người đàn ông này, anh đã từng nhập viện 2 lần tại Bệnh viện tỉnh Bình Thuận với chẩn đoán trào ngược dạ dày, nội soi dạ dày cho kết quả HP âm tính, viêm xước hang vị nhẹ. Do đó, khi xuất hiện những triệu chứng trên, anh tin chắc mình đã bị bệnh ung thư dạ dày.

BS.CK2 Nguyễn Trúc Quỳnh – Khoa lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết nam bệnh nhân đã từng khám ở bệnh viện này 2 đợt và được các bác sĩ chẩn đoán nấm móng, kết quả vi nấm soi tươi gần nhất là âm tính.

Tuy nhiên, nam bệnh nhân này lo lắng cho rằng chính nấm móng đã len lỏi vào cơ thể gây nên tình trạng đau dạ dày nên có lẽ mình bị... ung thư dạ dày.

Không như người đàn ông 42 tuổi, nữ bệnh nhân 56 tuổi chưa phát hiện tiền sử mắc bệnh gì, nhưng sau khi phát hiện mặt nổi đỏ và ngày càng lan rộng, bà đã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM thỉnh cầu bác sĩ cứu giúp vì nghĩ mình đang mắc bệnh ung thư da.

Theo nữ bệnh nhân này, khoảng 1 tháng trước chị phát hiện mặt nổi đỏ và lan rộng nên bà nghĩ mình mắc bệnh ung thư da. Bệnh nhân đến thầy bùa phán giải, nhưng sang thương ngày càng lan rộng. Sau đó, bệnh nhân đến khám nhiều bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm và xác định bị nhiễm trùng da, tuy nhiên, bà vẫn không tin tưởng nên đến Bệnh viện Da liễu để nhờ bác sĩ điều trị bệnh ung thư da.

Bác sĩ Quỳnh cho biết, nữ bệnh nhân này đến bệnh viện cầu cứu rất thảm thiết, bà nói: "Bác sĩ ơi, cứu tôi với, tôi mắc bệnh ung thư da rồi”.

“Sau khi thăm khám cũng như đánh giá dựa trên các kết quả sinh thiết, bệnh nhân được chẩn đoán loét do nhiễm trùng, nhưng khi giải thích tình trạng bệnh cho bệnh nhân, bệnh nhân vẫn chưa chịu chấp nhận bệnh của mình, vẫn cho rằng mình bị ung thư da và yêu cầu bác sĩ hãy dùng các phương pháp khác, dù đắt tiền bệnh nhân cũng chi trả để điều trị bệnh”, bác sĩ Quỳnh kể.

Hoang tưởng nghi bệnh

Theo bác sĩ Quỳnh, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận rất nhiều trường hợp mắc các bệnh về da nhưng cứ nghĩ mình bị ung thư, nhất là những người đã từng mắc các bệnh lý khác. “Đây là những bệnh nhân mắc chứng hoang tưởng nghi bệnh, bệnh lý của tâm thần. Những trường hợp này, chúng tôi tư vấn, hỗ trợ chăm sóc da cho bệnh nhân và tiếp tục hướng dẫn đến Bệnh viện Tâm thần để điều trị”, bác sĩ Quỳnh cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, hoang tưởng nghi bệnh là tình trạng người bệnh tin rằng mình đang bị một căn bệnh mặc dù các bằng chứng y khoa đều ngược lại. Các hoang tưởng này thường gặp ở những người người cao tuổi, phản ánh sự quan tâm nhiều về sức khỏe ở lứa tuổi này.

Hoang tưởng nghi bệnh thường liên quan đến bệnh ung thư hoặc bệnh da liễu, hoặc hình dạng của các phần cơ thể, đặc biệt là mũi. Những bệnh nhân có các hoang tưởng thuộc loại sau cùng này đôi khi đòi được phẫu thuật tạo hình. Hoang tưởng nghi bệnh gặp trong các rối loạn trầm cảm và tâm thần phân liệt.

“Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần ngày càng tăng ở các bệnh nhân khám da liễu, do đó các bác sĩ cần lưu tâm vấn đề này. Đối với bác sĩ da liễu, việc tiếp cận bệnh nhân có rối loạn da tâm thần nói chung, bệnh hoang tưởng nói riêng cần thông qua quá trình trò chuyện, thông qua hành vi của bệnh nhân, sang thương da… Từ đó, chúng ta có thể phát hiện kịp thời những bệnh nhân có rối loạn tâm thần và chuyển đến các bệnh viện tâm thần để bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh, mức độ và có phương pháp điều trị kịp thời”, bác sĩ Quỳnh chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện hàng loạt bệnh nhân bị tâm thần khi đang mắc các bệnh về da