Một khối u tụy khổng lồ chưa từng có ở Việt Nam được phát hiện ở một phụ nữ sinh sống tại TP.HCM, nhưng bệnh nhân nghĩ do tăng cân, cố gắng tập thể dục để kéo giảm vòng bụng.

TP.HCM: Phát hiện một khối u tụy lớn chưa từng có ở Việt Nam

Hồ Quang | 25/01/2021, 18:49

Một khối u tụy khổng lồ chưa từng có ở Việt Nam được phát hiện ở một phụ nữ sinh sống tại TP.HCM, nhưng bệnh nhân nghĩ do tăng cân, cố gắng tập thể dục để kéo giảm vòng bụng.

Ngày 25.1, BS.CK2 Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng Khoa ngoại gan mật tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay ông vừa tiếp nhận và can thiệp cho một nữ bệnh nhân bị khối u tụy có kích thước lớn nhất chưa từng gặp trong y văn Việt Nam, nhưng bệnh nhân nghĩ do mập nên tăng cường tập thể dục.

Nữ bệnh nhân này là chị T.T.X.T. (36 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng bụng to như người có bầu 6 tháng kèm theo đau bụng nhiều.

tphcm-phat-hien-mot-khoi-tuy-lon-chu-tung-co-o-viet-nam-hinh-anh(1).png
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: PV 

Theo lời kể của nữ bệnh nhân này, khoảng hơn 1 năm trước, chị bắt đầu tăng cân, trọng lượng cơ thể trước thời điểm nhập viện lên tới hơn 70kg, so với giai đoạn bình thường tăng hơn 10kg.

Tuy nhiên, lúc đó chị chỉ nghĩ do thường xuyên phải tiếp khách và ăn uống khuya nên dẫn đến tăng cân. Sau đó, vòng bụng ngày càng lớn lên bất thường khiến mọi người đều nghĩ chị mang thai.

“Bản thân tôi tự biết mình không mang thai, nên cố gắng tập thể dục để giảm vòng bụng, các phương pháp tập luyện thông thường không mang lại hiệu quả, tôi tập gập bụng nhiều hơn nhưng càng tập bụng càng phát triển lớn. Thời gần đây, bụng tôi có biểu hiện đau kèm theo tình trạng bị trĩ ngày càng nặng nên đến bệnh viện kiểm tra”, chị T. nói.

Theo bác sĩ Mỹ, kết quả kiểm tra cho thấy, nữ bệnh nhân T. có một khối u tụy khổng lồ đang chèn ép nhiều tạng phủ trong cơ thể, xâm lấn nhiều mạch máu đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u đầu - thân tụy khổng lồ, chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, viêm dính làm hẹp nặng tĩnh mạch cửa gây tuần hoàn bàng hệ.

Trước tình trạng nguy hiểm trên, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cắt khối tá tụy, cắt đoạn tĩnh mạch cửa nối tận tận.

Các bác sĩ nhận định, đây là ca mổ rất khó, bởi bệnh nhân nhập viện trong giai đoạn muộn, khối u chèn ép nhiều mạch máu lớn gây tăng áp tĩnh mạch cửa đẩy búi trĩ ra ngoài.

“Sau hơn 10 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u có kích thước như quả bưởi với cân nặng 2,2kg đã xâm lấn các bộ phận xung quanh. Ê kíp phẫu thuật đã xử lý triệt để, tránh được các nguy cơ cho người bệnh”, bác sĩ Mỹ chia sẻ.

Bác sĩ Mỹ cho biết hiện mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã được gửi đi sinh thiết. Bước đầu xác định khối u tụy này là dạng u cơ trơn. Khối u này thường phát triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng cho đến khi đạt kích thước lớn, tác động tới sức khỏe mới tạo ra những dấu hiệu bất thường cho người bệnh.

Khối u là sự phát sinh từ lớp trung mô, không có cách phòng ngừa, khi kích thước u vùng tụy nhỏ sẽ sống hòa bình với cơ thể, giai đoạn này chỉ có thể phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe. Nếu được phát hiện sớm thì đây là giai đoạn điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Khi bệnh nhân có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị, vàng da do tắc mật thì khối u đã để lại hậu quả, chèn ép ống mật gây ra tắc mật, nguy cơ xâm lấn nhiều cơ quan khác gây biến chứng.

“Khối u đầu và thân tụy là bệnh lý ít gặp nhưng thường khó phát hiện và để lại nhiều hậu quả với nguy cơ tái phát sau can thiệp. Do đó, người dân cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra ngay khi có dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán, can thiệp kịp thời”, bác sĩ Mỹ khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện một khối u tụy lớn chưa từng có ở Việt Nam