Chiều 20.7, Đảng bộ Sở KH-CN TP.HCM đã tổ chức hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ sở lần thứ 8.

TP.HCM quy tụ các nguồn lực phát triển khoa học công nghệ

Tú Viên | 20/07/2023, 22:30

Chiều 20.7, Đảng bộ Sở KH-CN TP.HCM đã tổ chức hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ sở lần thứ 8.

Trải qua nửa nhiệm kỳ, giai đoạn 2021-2023 Sở KH-CN đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng KH-CN và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.

Đồng thời triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố như: hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo; hỗ trợ ươm tạo, phát triển các dự án khởi nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm...

20-07-2023-quy-tu-cac-nguon-luc-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-fdb7e732-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra, Sở KH-CN đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án của Chính phủ cũng như Chương trình nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Đảng bộ Sở KH-CN tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm và của nhiệm kỳ; đề ra các giải pháp thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất, đồng bộ nhất; từ đó phát huy đúng vị trí, vai trò của ngành KH-CN trong phát triển TP.

Ông Mãi cho rằng, việc ứng dụng KH-CN vào các hoạt động kinh tế - xã hội là vấn đề được đặt ra. Sở KH-CN TP cần tiếp tục quan tâm nghiên cứu, đề xuất những nội dung, kể cả về thể chế, cơ chế chính sách, đầu tư hạ tầng, hình thành các định chế nhất định, đầu tư về đào tạo, các viện - trường, tổ chức nghiên cứu…

Cùng với đó, lập ra các nhóm nghiên cứu, có chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm thực tiễn góp ý để TP nâng năng suất lao động. “Cần nghiên cứu sâu, đề xuất có tính chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực để nâng cao năng suất lao động, giúp TP phát triển hơn”, ông Mãi nhấn mạnh.

Đánh giá những kết quả thực hiện Đề án 672 về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025, ông Mãi lưu ý, TP.HCM là trung tâm, nơi hội tụ các nguồn lực, vì vậy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phải phát triển cao hơn, gắn với chuyên ngành cụ thể.

Muốn vậy, Sở KH-CN tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về cơ chế, chính sách, đầu tư phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực về KH-CN. Đồng thời mở rộng việc thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo khu vực công với Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM.

TP.HCM phải trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng, của quốc gia và mang tầm khu vực và quốc tế. Vậy, để đạt được điều này thì trước hết phải nâng được năng lực tư duy, hoạch định của lãnh đạo, của cơ quan chuyên môn, phát huy các cơ chế từ Nghị quyết 98 của Quốc hội, kết nối hợp tác quốc tế, quy tụ các nguồn lực phát triển KH-CN, phát triển TP.

Về công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh đến nền nếp trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ phải luôn luôn nâng cao chất lượng gắn với nhiệm vụ trọng tâm. Nội dung sinh hoạt phải mang tinh thần KH-CN, khuyến khích đổi mới sáng tạo và gắn KH-CN với cuộc sống.

Nội dung này cần giúp cho cán bộ, đảng viên, người lao động thấy được vai trò của KH-CN để đóng góp nhiều hơn nữa, việc nghiên cứu phải bám sát với sự phát triển của TP.

Bài liên quan
Vụ loạn luân tại Tịnh thất Bồng Lai: Sở Y tế TP.HCM yêu cầu rà soát lịch sử khám chữa bệnh của 3 người
Liên quan đến vụ loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, ngày 13.5, Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn TP rà soát lại thông tin khám, chữa bệnh của 3 người liên quan đến vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quy tụ các nguồn lực phát triển khoa học công nghệ