Tại phiên họp thường kỳ tháng 11.2020 của Chính phủ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng thành phố sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

TP.HCM quyết thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19

Phan Diệu | 02/12/2020, 13:27

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11.2020 của Chính phủ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm nói rằng thành phố sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ diễn ra sáng 2.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tính đến chiều 1.12, tổng số mẫu đã xét nghiệm là 737 mẫu kết quả âm tính liên quan đến 4 ca mắc COVID-19 vừa phát hiện tại TP.HCM. Trong số này, có 37 mẫu là F1 của bệnh nhân 1342 (tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines); 372 mẫu là F1 của bệnh nhân 1347 (ca nhiễm từ bệnh nhân 1342).

Trước đó, ngành y tế cũng đã phát hiện thêm 2 trường hợp F1 có dương tính với COVID-19 là bệnh nhân 1348 và bệnh nhân 1349. Hiện tại, 163 mẫu liên quan đến 2 bệnh nhân này đang chờ kết quả. Trong đó, 184 mẫu là F1 của bệnh nhân 1348, hiện còn 24 mẫu đang chờ kết quả; 36 mẫu là F1 của bệnh nhân 1349, cả 36 mẫu đang chờ kết quả; 108 mẫu còn lại là tiếp xúc khác của 4 ca này. Theo kết quả xét nghiệm, tính đến sáng nay 2.12, TP.HCM không có thêm ca nhiễm COVID-19 mới.

Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch vẫn được tiếp tục triển khai quyết liệt. Bộ xác định đây là vi phạm nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, nên sẽ phối hợp với các bộ ngành, địa phương để tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến quy trình cách ly.

Thông tin thêm về các ca nhiễm này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết TP.HCM đã có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các ca nhiễm mới tại thành phố.

Ông Liêm nói rằng UBND TP.HCM giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và Trung tâm Báo chí phối hợp cập nhật tình hình kịp thời và cung cấp thông tin để người dân được biết. Sở Y tế tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, xa và các địa điểm liên quan đến các ca bệnh.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang ra khỏi nhà, đến nơi công cộng; thực hiện thông điệp “5K”: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập đông người – Khai báo y tế.

pho-chu-tich-le-thanh-liem.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm tại điểm cầu TP.HCM

Đáng chú ý, chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, khi còn chưa đầy 30 ngày nữa là kết thúc năm 2020, tại TP.HCM xảy ra ca lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Tình huống này đòi hỏi chúng ta cần thần tốc - thần tốc hơn nữa, quyết liệt – quyết liệt hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng để tránh lây lan diện rộng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ Giao thông vận tải xử lý trực tiếp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. “Tinh thần là quyết liệt hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp”, Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước.

Ngoài ra, Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và các sở ngành của TP.HCM trong việc kịp thời đề xuất các giải pháp và quyết liệt triển khai để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm ca lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng
“Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM quyết thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19