Đó là chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM tại cuộc làm việc với UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan khi nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh vi rút Zika vào chiều 6.11

TP.HCM rà soát ngay các dự án bỏ hoang gây phát sinh lăng quăng, muỗi

Hồ Quang | 07/11/2016, 05:09

Đó là chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM tại cuộc làm việc với UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan khi nghe báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh vi rút Zika vào chiều 6.11

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, đến nay TP.HCM đã ghi nhận 29 ca nhiễm vi rút Zika tại 11 quận huyện, trong đó 3 quận có số ca nhiễm vi rút Zika cao lên đến 4 trường hợp là quận 12, quận 9 và quận Bình Thạnh; kế đến là quận 2 và quận Tân Phú mỗi quận có 3 trường hợp nhiễm vi rút Zika.

GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết trong thời gian qua ngành y tế TP.HCM đã tổ chức tầm soát vi rút Zika tại 30 bệnh viện của TP, qua đó đã lấy 983 mẫu bệnh phẩm giám sát; tổ chức tiếp cận, tư vấn, giám sát tất cả các ca bệnh…Hiện TP cũng đã triển khai được 16 điểm giám sát vi rút Zika , tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường trên tất cả các quận, huyện

Mặc dù vậy tình hình dịch bệnhvi rút Zika trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, nhất là những ngày gần đây liên tục xuất hiện nhiều trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Trước tình hình trên, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM đề nghị thường trực Hội đồng Nhân dân TP làm việc ngay với Sở Tài nguyên -Môi trường TP để rà soát lại các dự án còn bỏ hoang, có nguy cơ gây mất vệ sinh môi trường phát sinh lăng quăng, muỗi; có thông báo của thường trực Hội đồng Nhân dân TP đến thường trực Hội đồng Nhân dân các quậnhuyện, phườngxã để giám sát công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.

Ngoài ra, bà Tâm cũng chỉ đạo UBND TP.HCM kết hợp các sở ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân diệt lăng quăng, muỗi; phun hóa chất diệt muỗi ở những nơi cónguy cơ để đón đâu, không nên đểxuất hiện ca nhiễm vi rút Zika rồi mới phun xịt hóa chất. Bà Tâm cũng lưu ý ngành y tế trong việc truyền thông cần phải súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu; tuyên truyền hợp lý, tránhgây hoang mang cho người dân nhưng cũng không để người dân chủ quan về dịch bệnh này.

“Với số ca nhiễm vi rút Zika ngày càng tăng như hiện nay, nếu chúng ta không quyết liệt trong công tác phòng chống thì khả năng bùng phát dịch bệnh nàylà rất cao”, bà Tâm cảnh báo.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng sở dĩ số ca nhiễm vi rút Zika tại TP liên tăng tăng nhanh là do chính quyền địa phương thờ ơ, không tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh này.

Các quận huyện chỉ mới có văn bản chỉ đạo thực hiện nhưng việc kiểm tra, giám sát thì các quận huyện vẫn chưa làm, nếu có thì cũng làm chiếu lệ. Nhiều địa phương thực hiện công tác diệt muỗi,lăng quăng còn rất chiếu lệ.

"Hội đồng Nhân dân TP chỉ đạo giám sát chặt chẽ các quậnhuyện, phườngxã xem thực tế có làm không, có triển khai phòng chống dịch không. Nếu không làm, hoặc làm không tới thì đề nghị có biện pháp răn đe, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức, đoàn thể”, bà Thu kiến nghị.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM rà soát ngay các dự án bỏ hoang gây phát sinh lăng quăng, muỗi