Đây là một trong những mục tiêu của chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” của Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế vừa được ra mắt sáng nay (19.11).

TP.HCM: Tăng cường năng lực y tế số cho hơn 3.000 y bác sĩ trẻ

Hồ Quang | 19/11/2023, 15:05

Đây là một trong những mục tiêu của chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” của Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế vừa được ra mắt sáng nay (19.11).

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” là chương trình đầu tiên của Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế, do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM tổ chức, diễn ra trên toàn quốc.

tphcm-tang-cuong-nag-luc-y-te-so-cho-hon-3.000-y-bac-si-tre-hinh-anh-1(1).png
Người dân đăng ký tham gia chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” của Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) sáng nay 19.11 - Ảnh: PV

TS-BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho rằng đây là một bước nhảy vọt đáng kể về đổi mới chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi kỹ thuật số trong tương lai.

Mục đích chương trình là tăng cường năng lực y tế số cho hơn 3.000 y-bác sĩ trẻ của TP.HCM, giới thiệu những ứng dụng chuyển đổi số cho các bệnh viện, gồm các công cụ chẩn đoán có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng y tế từ xa...

Ngoài ra, chương trình còn ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số trong khám sàng lọc miễn phí những bệnh lý về phổi và ung thư phổi cùng nguy cơ bệnh nền cho 50.000 người dân trên địa bàn TP.HCM trong năm 2023, có hỗ trợ đo chức năng hô hấp để chẩn đoán hen/COPD và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực liều thấp chẩn đoán ung thư phổi.

Trong ngày đầu ra mắt, Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế và Ban tổ chức đã tiến hành khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3.000 người tham gia khám sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi cùng các nguy cơ bệnh nền như tim mạch, tiểu đường tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM).

tphcm-tang-cuong-nag-luc-y-te-so-cho-hon-3.000-y-bac-si-tre-hinh-anh.png
Sau khi đăng ký khám, người dân được các nhân viên kiểm tra huyết áp - Ảnh: PV

“Chúng tôi sẽ tiến hành tầm soát những người có nguy cơ cao. Do đó, chúng tôi xác định quy trình rất chuẩn, làm thế nào để tìm được đúng những người có nguy cơ cao, nhất là những người hút thuốc lá. Ngoài ra, chúng tôi còn ứng dụng khoa học công nghệ chuyển đổi số để giúp bác sĩ khám sàng lọc bệnh nhân một cách chính xác nhất”, ông Đức cho biết.

Theo TS-BS Hà Anh Đức, ung thư phổi tại Việt Nam tỷ lệ tử vong chiếm 14,4% trong tổng số ca ung thư tử vong. Cứ 5 ca tử vong do ung thư thì có 1 ca do ung thư phổi, chiếm 20%. “ Ung thư phổi đang là một bệnh rất phổ biến với tỷ lệ mắc và tử vong rất cao”, ông Đức nhấn mạnh.

Ung thư phổi có rất nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân hút thuốc lá đang là phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là nam thanh niên có tỷ lệ hút thuốc rất cao, đó là chưa kể đến các tác động của môi trường. “Việc phát hiện sớm ung thư phổi và có các biện pháp can thiệp kịp thời giúp rất nhiều để giảm tỷ lệ tử vong”, ông Đức nói.

tphcm-tang-cuong-nag-luc-y-te-so-cho-hon-3.000-y-bac-si-tre-hinh-anh-2.png
Khám sàng lọc miễn phí - Ảnh: PV

Cũng trong khuôn khổ hoạt động Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế, các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu những phần mềm kỹ thuật số (trí tuệ nhân tạo) phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh học như X-quang. Nhân viên y tế tham gia chương trình sẽ được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về các ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Người tham gia chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” cần đăng ký qua hệ thống như sau:

-Đăng ký thông tin trên page www.phoikhoe.net.

-Người khám đến bệnh viện hoặc điểm khám tại cộng đồng theo ngày lựa chọn.

-Người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí.

-Nếu có dấu hiệu bệnh lý hen hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người tham gia khám sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí.

-Nếu có dấu hiệu gợi ý ung thư phổi, người tham gia khám sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp miễn phí.

Chương trình diễn ra từ ngày 19.11.2023 đến hết ngày 15.1.2024 tại 15 bệnh viện và cơ sở y tế ở TP.HCM.

Bài liên quan
Người truyền nhiệt huyết cho nhiều bác sĩ trẻ ở Thừa Thiên - Huế
Khả năng chuyên môn vững vàng cộng với sự năng động của tuổi trẻ, trưởng thành từ phong trào Đoàn Thanh Niên, đã tạo nên một người lãnh đạo đầy nhiệt huyết, kết nối nhiều bác sĩ trẻ lại gần nhau, phát huy tối đa vai trò của người thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tăng cường năng lực y tế số cho hơn 3.000 y bác sĩ trẻ