Ngày 2.2, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương năm 2024, đoàn kiều bào tiêu biểu đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.
Theo dòng thời sự

TP.HCM tạo điều kiện, cơ chế để kiều bào tham gia đầu tư phát triển

Tú Viên 02/02/2024 17:02

Ngày 2.2, trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương năm 2024, đoàn kiều bào tiêu biểu đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và tham quan trụ sở HĐND - UBND TP.

Tại buổi gặp, lãnh đạo TP.HCM đã lắng nghe những đóng góp, ý kiến của kiều bào trong việc tham gia góp phần xây dựng Việt Nam nói riêng, TP.HCM nói chung.

Chia sẻ cùng các kiều bào, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh TP luôn trân trọng những đóng góp quý báu của kiều bào. Sự phát triển của TP.HCM của trước đây, hiện tại và cả tương lai đều có sự đóng góp to lớn của kiều bào. Không chỉ hiến kế, nhiều kiều bào đã đầu tư, kết nối để hình thành các chuỗi, doanh nghiệp lớn của kiều bào tại TP. Tổng thu ngân sách của TP trong năm 2023 vừa qua có sự đóng góp lớn từ nguồn kiều hối.

7437.jpeg
Lãnh đạo TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng đoàn kiều bào tại trụ sở HĐND - UBND TP

Trong giai đoạn hiện nay, TP.HCM có định hướng phát triển mới và hướng dịch chuyển mới. Trong quy hoạch mới, tất cả các ngành công nghiệp của TP sẽ chuyển đổi sang công nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ mới, không còn theo mô hình cũ thâm dụng lao động. Cùng với đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ truyền thống theo hướng ứng dụng công nghệ cao, TP chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, đất đai, hạ tầng... để thúc đẩy phát triển và thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mà thế giới đang cần như về chip điện tử, vi mạch bán dẫn.

“Thành phố mong muốn bà con kiều bào ở nước ngoài hướng đầu tư về nước để hình thành dự án, công ty, công trình lớn tại Việt Nam và TP.HCM. Bằng các cơ chế, chính sách, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào tiếp tục đóng góp, hỗ trợ thành phố phát triển”, ông Võ Văn Hoan khẳng định.

Chia sẻ tại chương trình, ông Peter Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ, với cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội cho phép, mong TP.HCM sẽ tạo điều kiện, cơ hội, cơ chế để kiều bào tham gia đóng góp nhiều hơn cho TP, như xây dựng các dự án lớn, trọng điểm trong và phát hành trái phiếu để kiều bào tham gia đóng góp nguồn lực triển khai.

Bà Phan Bích Thiện (kiều bào Hungary) chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, tại Hungary nói riêng, hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực với đội ngũ đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học. Trí thức kiều bào luôn mong muốn được đóng góp trí thức, hiểu biết của mình để thực hiện các chương trình, đề án lớn của TP.HCM. Một trong những đề án mà kiều bào Hungary có thể tham gia tích cực đó là xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Bà Phan Bích Thiện cũng cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Trong đó, cần có chiến lược quảng bá văn hóa với những nét trọng tâm, trọng điểm, không nên làm dàn trải.

Vấn đề gìn giữ tiếng Việt và truyền dạy văn hóa Việt Nam cho các thế hệ con cháu Việt Nam ở nước ngoài cũng là vấn đề mà nhiều kiều bào quan tâm. Cùng với mong muốn Nhà nước có thêm nhiều chương trình để thúc đẩy các hoạt động này, các kiều bào cho rằng vai trò của gia đình trong việc gìn giữ, dạy tiếng Việt cho các thế hệ trẻ là rất quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tạo điều kiện, cơ chế để kiều bào tham gia đầu tư phát triển