Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị mỗi trường đại học đề xuất 1 - 2 ý kiến đóng góp cho sự phát triển của thành phố.
Giáo dục

TP.HCM: Tập trung giải quyết vướng mắc của các trường đại học

Ánh Dương 13/08/2024 16:08

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị mỗi trường đại học đề xuất 1 - 2 ý kiến đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Ngày 13.8, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP.HCM (Hội đồng Hiệu trưởng) tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024 với chủ đề “Các giải pháp phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn TP trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, các sở ngành đã tích cực, chủ động tham gia vào hoạt động của Hội đồng Hiệu trưởng; chủ động nghiên cứu đề xuất UBND TP đặt hàng và giải quyết các kiến nghị của các trường liên quan lĩnh vực phụ trách; thực hiện hiệu quả việc lấy ý kiến góp ý của các trường, chuyên gia và nhà khoa học đối với các đề án, kế hoạch, chiến lược phát triển TP.

13-08-2024-phat-huy-tri-tue-nguon-luc-cua-cac-dai-hoc-dong-gop-cho-cho-su-phat-trien-cua-tphcm-548d6957-details.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi gặp các đại biểu dự hội nghị

Về đại học khởi nghiệp và xây dựng các trung tâm khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, Sở KH-CN đã xây dựng dự thảo Khung định hướng phát triển mô hình đại học khởi nghiệp. Dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp từ các thành viên Hội đồng Hiệu trưởng trước khi trình UBND TP phê duyệt.

Đối với việc thực hiện đề án Xây dựng TP.HCM thành trung tâm quốc tế về giáo dục và đào tạo thu hút sinh viên khu vực và thế giới, Sở GD-ĐT đã xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện đề án, song song với xây dựng mô hình điểm về triển khai đào tạo sinh viên quốc tế tại 6 trường gồm: ĐH Kinh tế TP, Đại học Sư phạm TP, ĐH Bách khoa, ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc tế, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; đồng thời đề nghị đặt hàng ĐH Quốc gia TP.HCM triển khai nghiên cứu đề án theo đề cương đã được phê duyệt.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Sở GD-ĐT cùng Sở Nội vụ trao đổi với chủ tịch các hội đồng khối ngành để rà soát, tham mưu cho TP phân công một số sở tham gia vào hội đồng khối ngành. Trách nhiệm của các sở là tạo điều kiện cho hội đồng khối ngành hoạt động tốt hơn; gắn kết, chia sẻ định hướng chiến lược, kế hoạch của TP và tham mưu giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc hiện nay để Hội đồng Hiệu trưởng hoạt động hiệu quả hơn.

Theo ông Mãi, TP đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai các quy hoạch TP và quy hoạch chung TP, các thành viên Hội đồng Hiệu trưởng, hội đồng các khối ngành cần nghiên cứu đề xuất ý kiến liên quan nội dung quy hoạch của TP. Đây chính là việc phát huy trí tuệ, nguồn lực của các đại học, đóng góp cho cho sự phát triển của TP.

"Do đó tôi đề nghị hội đồng chung, hội đồng các khối ngành nghiên cứu. Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ gửi tài liệu cho các trường để xem xét. Mỗi trường đề xuất 1 đến 2 ý kiến. Điều này sẽ phát huy trí tuệ, nguồn lực của các trường đại học đóng góp cho sự phát triển TP", ông Mãi nhấn mạnh.

Về đề án đào tạo nhân lực trình độ quốc tế, ông Phan Văn Mãi cho biết hiện đã có sản phẩm của 5 đề án nên cần chuyển ngay thành kế hoạch để thực hiện ngay trong tuần này.

Về đại học khởi nghiệp, Sở KH-CN nghiên cứu tiêu chí của bộ để hoàn thiện khung, đặc biệt là chính sách; khẩn trương đầu tư các trung tâm đại học khởi nghiệp tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Về đề án xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, hiện Sở GD-ĐT đã lấy ý kiến các sở ngành, các trường đại học trình UBND TP.HCM.

Riêng về kết quả Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế (8 ngành) giai đoạn 2020-2035 và đại học chia sẻ, kết quả đã có 6 đề án được nghiệm thu. Đó là: đề án thành phần 1 (đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành công nghệ thông tin - truyền thông); đề án thành phần 3 (đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành trí tuệ nhân tạo); đề án thành phần 5 (đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành tài chính - ngân hàng); đề án thành phần 6 (đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành y tế); đề án thành phần 8 (đào tạo nhân lực trình độ quốc tế ngành quản lý đô thị); đề án thành phần 9 (đại học chia sẻ).

Bài liên quan
Robot đầu bếp tại đại học của Mỹ
Bất kể chuyện gì xảy ra, robot đầu bếp Beastro tại Đại học Quốc tế Florida (FIU) không bao giờ bị phân tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Khẩn trương cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho dân vùng bị cô lập
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tập trung giải quyết vướng mắc của các trường đại học