Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 26.4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Phát biểu tại buổi chạy thử nghiệm, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ vui mừng đón đoàn các cơ quan đại diện nước ngoài, văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, kinh tế, văn hóa, thương mại, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP.HCM đến tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM. Sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế lao động. Việc trải nghiệm tuyến metro số 1 sẽ giúp các khách mời hiểu hơn về định hướng phát triển trong tương lai của TP; là một dịp để TP lắng nghe đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện hơn.
Theo ông Bùi Xuân Cường, TP đang chuẩn bị đưa tuyến metro số 1 vào vận hành và khởi công tuyến metro số 2. Đây là giai đoạn mà TP đang rất cần những hỗ trợ kỹ thuật để góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ lái tàu, vận hành các nhà ga… TP.HCM mong khách mời sẽ giúp kết nối TP với các đối tác quốc tế để tuyến metro số 1 được vận hành hiệu quả, tiệm cận với thông lệ của quốc tế, giúp việc đi lại của người dân và du khách dễ dàng và thuận tiện.
Theo đại diện MAUR, công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.
Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau, thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời...
Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hằng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến. Dự kiến, thời gian thử nghiệm sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC - Integrated Testing and Commissioning).
Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi vận hành chính thức vào quý 4/2024.
Một số hình ảnh người dân trải nghiệm tàu metro số 1 chạy tự động: