Sau lần đầu tiên thí điểm vào năm học 2023 - 2024, TP.HCM tiếp tục tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc.
Giáo dục

TP.HCM tiếp tục tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc

Ánh Dương 10/07/2024 11:00

Sau lần đầu tiên thí điểm vào năm học 2023 - 2024, TP.HCM tiếp tục tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc.

Đối với cấp THPT, năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên TP.HCM tổ chức tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc. Mới đây, tại vòng 2 kỳ thi tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ do UBND TP.HCM tổ chức, toàn thành phố chỉ có 2 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển. Trước đó, TP.HCM chưa có trường hợp giáo viên nào được tuyển dụng từ nguồn sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ.

TP.HCM tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc được thực hiện theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP ngày 5.12.2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Theo đó, ứng viên xét tuyển phải đáp ứng các điều kiện: tốt nghiệp đại học loại xuất sắc; đạt học lực giỏi và giải ba trở lên tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố hoặc quốc gia trong 3 năm học cấp THPT…

20170615101857-han-quoc.jpeg
TP.HCM vẫn lo nguồn tuyển giáo viên - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng ứng viên đủ điều kiện xét tuyển còn hạn chế do ràng buộc nhiều quy định khắt khe, chẳng hạn như ứng viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc nhưng chỉ cần một học kỳ không đạt cũng bị loại từ vòng sơ tuyển. Ngoài ra, trong thời gian học cấp THPT, ứng viên phải có học lực giỏi, đạt giải ba trở lên tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia…

Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ là những cá nhân có thành tích học tập và nghiên cứu khoa học nổi bật nên có nhiều cơ hội nhận học bổng nâng cao trình độ trong và ngoài nước. Đây cũng là nhóm ứng viên được các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công tìm kiếm, mời gọi làm việc với mức thu nhập hấp dẫn, nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.

Trong khi đó, quy định hiện nay về chế độ, chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức ở khu vực công chưa đủ sức thu hút và giữ chân đội ngũ. Để giải bài toán khó khăn về nguồn tuyển, đại diện các cơ sở giáo dục đều cho rằng các bộ, ngành cần cải cách mạnh mẽ hơn về chính sách tiền lương, tăng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo để thu hút thêm nguồn tuyển, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các trường phổ thông.

Về lâu dài, để giải bài toán khan hiếm nguồn tuyển giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc, cần cải cách mạnh mẽ hơn chính sách tiền lương, tăng phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo để thu hút thêm nguồn tuyển, giảm tình trạng “chảy máu chất xám” giáo viên qua khu vực ngoài công lập.

Kết quả xét tuyển giáo viên từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ năm 2023 của Sở GD-ĐT TP.HCM có 2 sinh viên xuất sắc chuyên ngành sư phạm toán và sư phạm tiếng Anh đã trúng tuyển theo hình thức tuyển thẳng vị trí giáo viên THPT. Với kết quả trên, 2 ứng viên trúng tuyển sẽ hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng trong vòng 30 ngày sau đó Sở GD-ĐT sẽ phân công nhiệm sở.

Tổng nhu cầu tuyển dụng viên chức trong các đơn vị giáo dục công lập từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc là 43 chỉ tiêu các chuyên ngành sư phạm: tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật, toán học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay việc phân công các ứng viên trúng tuyển về các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được cân nhắc, tính toán để phù hợp về điều kiện của ứng viên, nhu cầu của đơn vị tiếp nhận cũng như điều kiện để người trúng tuyển phát huy được năng lực trong thực tế giảng dạy. Người trúng tuyển sẽ được hưởng các chế độ chính sách theo đúng năng lực, sở trường của mình.

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng 30 vị trí việc làm cho các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và đơn vị trực thuộc với tổng số 337 viên chức, trong đó có 263 giáo viên và 74 nhân viên. Điểm mới của năm nay là có thêm 2 vị trí việc làm lần đầu tiên được tuyển dụng: nhân viên giáo vụ và nhân viên tư vấn tâm lý cho học sinh.

TP.HCM hiện là địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ cho giáo viên nhất cả nước. Ngoài lương, giáo viên được nhận thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND thành phố, tối đa 1,8 lần lương theo ngạch bậc, chức vụ. Giáo viên TP.HCM vì thế có thể đạt mức thu nhập từ 6,8 đến 22 triệu đồng một tháng, trong khi mức chung của giáo viên cả nước là 3,8 đến 12,2 triệu đồng.

Bài liên quan
TP.HCM khảo sát kỹ năng số của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên
Ngày 1.9, Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản gửi phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận huyện; các cơ sở giáo dục nhiều cấp học về yêu cầu khảo sát, đánh giá năng lực, kỹ năng số của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên tại các trường học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bão số 3 giảm 1 cấp, cách Quảng Ninh khoảng 360km
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 19 giờ ngày 6.9, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,1 độ vĩ bắc; 110,3 độ kinh đông, trên vùng ven biển phía bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc); cách Quảng Ninh khoảng 360km về phía đông đông nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tiếp tục tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc