Ngày 20.4, UBND TP.HCM ban hành thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo kế hoạch phát triển du lịch Thành phố năm 2023.

TP.HCM tìm giải pháp phát triển ngành du lịch một cách chuyên nghiệp

Tú Viên | 20/04/2023, 17:31

Ngày 20.4, UBND TP.HCM ban hành thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo kế hoạch phát triển du lịch Thành phố năm 2023.

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp. Nếu phát triển tốt, ngành du lịch sẽ góp phần quảng bá thương hiệu TP cũng như nâng cao vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch TP đang đối mặt với nhiều khó khăn chung của ngành và đang mất dần lợi thế cạnh tranh so với các địa phương trong nước và khu vực. Đây là trăn trở cũng là động lực để các cấp, các ngành, đơn vị và đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay từng bước tìm định hướng, giải pháp khắc phục và phát triển ngành du lịch một cách chuyên nghiệp, đồng bộ và phù hợp với điều kiện cụ thể của TP.

dulich5.jpeg
TP.HCM có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Hoàng Tuyết/TTXVN

Đối với dự thảo Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch TP.HCM năm 2023, Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Du lịch tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên dự họp, gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan có ý kiến, thống nhất, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch trình trước ngày 20.4.2023.

Về nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch: tập trung đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó có chuỗi sản phẩm liên kết với các địa phương. Nêu rõ các nội dung, khó khăn, vướng mắc cần tập trung triển khai, tháo gỡ đến tháng 6.2023.

Về các chương trình xúc tiến du lịch nước ngoài: việc xây dựng, định vị, quảng bá hình ảnh TP.HCM một cách bài bản trên cơ sở xác định và chỉ ra những lợi thế cạnh tranh khác biệt của địa phương sẽ góp phần tích cực trong thu hút đầu tư, các nguồn lực để phát triển TP, khách du lịch trong và ngoài nước...

Vì vậy, đối với các chương trình xúc tiến du lịch từ tháng 7.2023: giao Sở Du lịch phối hợp Sở Ngoại vụ, Sở KH-ĐT, Sở Công thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP rà soát các chương trình xúc tiến nước ngoài phù hợp, thống nhất phối hợp tổ chức chung nhằm quảng bá thương hiệu TP.HCM. Từ năm 2024, giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nêu trên xây dựng các chương trình đối ngoại xúc tiến, quảng bá chung Thương hiệu TP.

Sở Du lịch chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển du lịch khi dự thảo Chiến lược được thông qua. Cùng với đó, phối hợp với Sở Công thương, Sở VH-TT và các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xác định thị trường khách du lịch mục tiêu, từ đó xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển các hoạt động văn hóa ẩm thực, giải trí, mua sắm... nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn tại TP.HCM; tập trung nâng cao công tác quản lý nhà nước về du lịch, hướng đến phát triển du lịch TP theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và tránh dàn trải.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố, Hiệp hội ngành nghề, các cơ sở đào tạo ngành du lịch, dịch vụ và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn để tạo ra những sản phẩm du lịch, dịch vụ độc đáo, đặc trưng của ngành du lịch TP.

Sở VH-TT rà soát, củng cố những chương trình văn hóa nghệ thuật hiện hữu phục vụ khách du lịch; nghiên cứu, tổ chức đa dạng các loại hình nghệ thuật biểu diễn như cải lương, chèo, xiếc... tại Nhà hát Thành phố. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng những sản phẩm văn hóa mới, độc đáo, đặc trưng góp phần xây dựng thương hiệu TP.HCM. Nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan tại các bảo tàng trên địa bàn TP. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Du lịch nghiên cứu tính khả thi việc thực hiện chuyên đề văn hóa tại các công viên trên địa bàn TP để phục vụ khách du lịch.

Thông báo nêu rõ, các nội dung nêu trên báo cáo UBND TP kết quả thực hiện chậm nhất ngày 30.6.2023.

Bài liên quan
6 lần nhận tiền tỉ của nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM
CQĐT kết luận bị can Dương Hoa Xô đã có 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,4 tỉ đồng đều tại phòng làm việc riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tìm giải pháp phát triển ngành du lịch một cách chuyên nghiệp