Nhận định dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM có nguy cơ cao, TP.HCM tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng để xét nghiệm COVID-19, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp mắc bệnh để chủ động phòng ngừa.

TP.HCM: Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng

Hồ Quang | 09/11/2020, 19:59

Nhận định dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM có nguy cơ cao, TP.HCM tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên trong cộng đồng để xét nghiệm COVID-19, nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp mắc bệnh để chủ động phòng ngừa.

Ngày 9.11, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, TP sẽ tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên những người trong cộng đồng để xét nghiệm COVID-19, nhất là những người tại các chợ đầu mối, công nhân các công ty, nhân viên y tế, nhân viên các trung tâm bảo trợ xã hội…

tphcm-to-chuc-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-ngau-nhien-trong-cong-dong-hinh-anh(1).png
Một cơ sở xét nghiệm khẳng định vi rút SARS- CoV-2 tại TP.HCM - Ảnh: P.V 

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, đối với các nhân viên y tế, đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên khoa hô hấp tại các bệnh viện lớn, lấy mẫu xét nghiệm các nhân viên y tế Bệnh viện Ung Bướu TP.

“Các nhân viên y tế, người làm trong siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ tại các dịch vụ ăn uống, tài xế trên các phương tiện giao thông công cộng, công nhân trong công khu chế xuất - khu công nghiệp, sinh viên trong các ký túc xá… là những đối tượng rất dễ bị lây nhiễm vi rút do tiếp xúc với nhiều người, nhất là những người lạ. Vì vậy TP.HCM sẽ tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những người này”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày 9.11, TP đang cách ly tập trung 1.581 người, trong đó có 10 người xuất hiện triệu chứng viêm đường hô hấp được cách ly, theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Những người này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP vẫn tiếp tục thực hiện cách ly người nhập cảnh theo quy định; kiểm tra, giám sát việc triển khai tại các cơ sở cách ly kiểm dịch cộng đồng; thực hiện giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các nhóm nguy cơ cao; giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống COVID-19 trong tình hình mới; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về TP cư trú…

Đối với người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày, TP sẽ thực hiện cách ly nhưng được phép di chuyển theo lịch trình đã khai báo. Cơ quan y tế sẽ xét nghiệm COVID-19 lần 1 ngay khi về nơi cách ly, lấy mẫu 2 ngày 1 lần trong thời gian lưu trú tại Việt Nam và lấy mẫu ngay khi có triệu chứng nghi ngờ.

Người nhập cảnh làm việc trên 14 ngày được cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm được UBND TP cho phép. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. Xét nghiệm lần 1 ngay khi về nơi cách ly tập trung; lần 2 vào ngày thứ 6 tại nơi cách ly tập trung, lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh.

Bên cạnh đó, TP cũng tiếp tục giám sát và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP. Hiện đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 8.722 trường hợp nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng