Những người tiếp xúc gần (F1) với 4 bệnh nhân mắc COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng và những người tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) đều có kết quả âm tính. TP.HCM khuyến cáo người dân tránh hoang vì những thông tin sai lệch.

TP.HCM: Toàn bộ F1 và F2 của 4 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng đều âm tính

Hồ Quang | 06/12/2020, 12:46

Những người tiếp xúc gần (F1) với 4 bệnh nhân mắc COVID-19 do lây nhiễm trong cộng đồng và những người tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) đều có kết quả âm tính. TP.HCM khuyến cáo người dân tránh hoang vì những thông tin sai lệch.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến ngày 6.12, tổng số mẫu đã lấy xét nghiệm liên quan đến 4 bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng (1342, 1347, 1348 và 1349) là 3.263. Điều đáng mừng là toàn bộ 861 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 4 bệnh nhân mắc COVID-19 trên và 1.400 trường hợp tiếp xúc của tiếp xúc gần ( F2) đều đã âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

Riêng 1.002 trường hợp lấy mẫu giám sát có liên quan đến 4 bệnh nhân trên, hiện đã có 518 trường hợp âm tính, 484 trường hợp đang đợi kết quả.

tphcm-toan-bo-f1-f2-cua-4-ca-mac-covid-19-lay-nhiem-yron-cong-dong-deuam-tinh-hinh-anh(1).png
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại một cơ sở y tế ở TP.HCM- Ảnh: PV

BS.CK2 Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, những trường hợp lấy mẫu giám sát có liên quan đến 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên là những người có sự tiếp xúc không rõ ràng về thời gian, hoặc khoảng cách khi tiếp xúc bệnh nhân COVID – 19.

“Đây là những người sống cùng tầng nhà, hay cùng khu phố đến cùng nơi mà bệnh nhân tới. Do COVID – 19 lây lan qua gián tiếp các vật dụng, nên các trường hợp được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm nhưng không cao. Mặc dù vậy, để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan, TP vẫn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát mở rộng cho những trường hợp này”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP vừa phát hiện thêm 3 ca mắc mới đã được Bộ Y tế công bố vào chiều qua (5.12) đều là những người từ nước ngoài đến được cách ly ngay sau khi nhập cảnh gồm bệnh nhân: 1362,1363 và 1365. Như vậy, đến thời điểm này, TP đã có đến 142 người mắc COVID-19, trong đó có 109 người khỏi bệnh được xuất viện, còn 33 người đang còn điều trị. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp đang điều trị đều có sức khỏe ổn định.

Đối với công tác lấy mẫu xét nghiệm tổ bay của các chuyến bay quốc tế, ông Dũng cho biết, đến thời điểm này, ngành y tế TP đã lấy 10.440 mẫu để xét nghiệm và đã có 18 mẫu dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Hiện TP đang tiếp tục mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao; cách ly người nhập cảnh theo quy định; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP; giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông Dũng khuyến cáo người dân thay vì tự đánh giá nguy cơ, hãy cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo; cập nhật thông tin chính thống để phản ứng phù hợp, tránh hoang mang vì những thông tin sai lệch và thực hiện phòng dịch bệnh theo khuyến cáo 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) để an toàn trước dịch bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Toàn bộ F1 và F2 của 4 ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng đều âm tính