Chỉ trong vòng 10 tháng của năm 2023, TP.HCM có đến 142.704 người thất nghiệp, tăng 10,93 % so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo những tháng cuối năm, tình hình người lao động còn gặp nhiều khó khăn.

TP.HCM: Trong 10 tháng có hơn 140 nghìn lao động thất nghiệp, tăng hơn 10%

Hồ Quang | 09/11/2023, 18:20

Chỉ trong vòng 10 tháng của năm 2023, TP.HCM có đến 142.704 người thất nghiệp, tăng 10,93 % so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo những tháng cuối năm, tình hình người lao động còn gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM vào chiều 9.11, bà Huỳnh Lê Như Trang – Phó giám đốc Sở Lao động thương binh – Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM, cho biết, trong 10 tháng năm 2023, số trường hợp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 142.704 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 10,93%.

tphcm-trong-10-thang-co-hon-140nghin-lao-dong-that-nghiep-tang-hon-10-hinh-anh(1).png
  Trong 10 tháng của năm 2023 số lao động tại TP.HCM thất nghiệp tăng 10,93% so với cùng kỳ - Ảnh: PV

Tuy nhiên, nếu so với đầu quý 2.2023, tình hình người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp tại tháng 10 có dấu hiệu giảm (tháng 6 là 17.729 người, tháng 10 là 14.227 người).

Phân tích về tình trạng người thất nghiệp trên địa bàn TP tăng cao như trên, bà Trang cho biết, điều này là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, và trong nước gặp nhiều khó khăn tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .

Chính vì vậy, các doanh nghiệp không tiếp tục ký lại hợp đồng lao động sau khi hợp đồng hết hạn, hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Ngoài ra, người lao động nghỉ việc ở các tỉnh lân cận TP.HCM đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng góp phần gia tăng số người nghỉ việc cần được giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Trước tình hình trên, để giúp người lao động mất việc tìm kiếm được việc làm mới cũng như tạo việc làm cho những lao động khác trong những tháng cuối năm, bà Trang cho biết TP sẽ tổ chức 10 sàn giao dịch việc làm, trong đó có 1 sàn giao dịch trực tuyến kết nối với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh và có biện pháp thích hợp để ngăn ngừa, giảm thiểu các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trên địa bàn, không để đình công xảy ra kéo dài, lan truyền giữa các doanh nghiệp, gây ra tình trạng mất trật tự, an toàn xã hội, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; giám sát tình hình chi trả tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động dịp Tết .

Phổ biến các chương trình hỗ trợ tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo nâng cao cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp; triển khai các hình thức đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa áp dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật) nhằm tạo điều kiện học tập thuận lợi cho người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, kỹ năng nghề nghiệp.

Phối hợp với các tỉnh, thành phố đang có lực lượng lao động làm việc và sinh sống tại TP.HCM trao đổi thông tin và có giải pháp phối hợp nhằm trao đổi, phát huy và chia sẽ lợi thế lẫn nhau, thúc đẩy thị trường lao động phát triển cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp, người lao động giữa các địa phương kết nối cung - cầu lao động.

Tuy nhiên, bà Trang thừa nhận thị trường lao động những tháng cuối năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy để chuẩn bị cho nhu cầu sản xuất - kinh doanh dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao. Dự kiến nhu cầu nhân lực quý 4 năm 2023 cần khoảng 75.500 – 81.500 chỗ làm việc.

Nhu cầu nhân lực tập trung ở khu vực thương mại – dịch vụ chiếm 70,13% tổng nhu cầu nhân lực, khu vực công nghiệp – xây dựng chiếm 29,69% và khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 0,18%.

“Vào những tháng cuối năm 2023 này, những doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, tài chính bảo hiểm, dịch vụ bảo vệ, bất động sản… mỗi đơn vị trên cần khoảng 100 lao động”, bà Trang cho biết.

Bài liên quan
Dùng 70.000 tỉ đồng trong Quỹ BHTN cho lao động thất nghiệp vì COVID-19
Trên 70.000 tỉ đồng trong Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (Quỹ BHTN) sẽ được dùng để chi trả và đào tạo cho những lao động bị mất việc, thất nghiệp vì ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Trong 10 tháng có hơn 140 nghìn lao động thất nghiệp, tăng hơn 10%