UBND TP.HCM vừa có báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư về tình hình chuẩn bị, thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các dự án còn thấp

Tú Viên | 08/08/2023, 13:30

UBND TP.HCM vừa có báo cáo Bộ Kế hoạch - Đầu tư về tình hình chuẩn bị, thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

Theo UBND TP.HCM, trong 6 tháng từ đầu năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các dự án còn thấp. Cụ thể, lũy kế giải ngân vốn vay ODA là 1.233,707 tỉ đồng; lũy kế giải ngân đạt 22,22% so với kế hoạch vốn được giao.

Một phần nguyên nhân liên quan đến quy trình, thủ tục quản lý và sử dụng vốn ODA theo quy định pháp luật còn phức tạp. Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, thủ tục gia hạn, đàm phán, ký kết hiệp định vay còn mất nhiều thời gian. Việc chưa thống nhất giữa chủ dự án và nhà thầu về những khác biệt trong cách hiểu tại một số điều khoản hợp đồng… cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các chương trình, dự án.

z42783695588865d08937fd14759f1eaf810955350888c-168196094315038493338-0-0-1206-1930-crop-1681961900703593898995.jpeg
Giếng trời ga Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đầu tư từ nguồn vốn ODA - Ảnh: Internet

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cũng như tăng cường công tác giải ngân các nguồn vốn trong năm 2023, UBND TP.HCM đã giao Tổ công tác rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài họp định kỳ hằng tuần cùng các chủ đầu tư dự án ODA để rà soát, giải quyết các khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Định kỳ hằng tháng, UBND TP tổ chức họp với các chủ đầu tư ODA và các sở ngành để giải quyết các khó khăn của các dự án.

Đồng thời UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành phối hợp chặt chẽ và cùng hỗ trợ các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nâng cao khả năng giải ngân vốn kế hoạch năm 2023.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay trong quá trình thực hiện, các dự án ODA tại thành phố gặp phải một số khó khăn, vướng mắc đối với thẩm quyền giải quyết của bộ ngành trung ương, các khó khăn này đã được UBND TP.HCM, chủ đầu tư dự án ODA báo cáo, kiến nghị và đang được bộ ngành xem xét, hỗ trợ.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM cho rằng hiện chỉ số giá xây dựng trong nước do tư vấn độc lập tính toán không đạt được thỏa thuận của Bộ Xây dựng, TP kiến nghị sớm có ý kiến hoặc sắp xếp bố trí một buổi làm việc với TP nhằm thảo luận và có hướng dẫn chi tiết để hỗ trợ sớm đưa dự án xây dựng tuyến đường sắt đi vào vận hành đúng thời gian cam kết.

Đối với dự án dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương, trong quá trình triển khai cập nhật dự toán gói thầu của dự án, qua rà soát, một số định mức công tác đặc thù của dự án chưa có trong hệ thống định mức được ban hành. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và sớm có ý kiến định mức dự toán một số công tác đặc thù để làm cơ sở cập nhật dự toán gói thầu của dự án tuyến này.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các dự án còn thấp