TP.HCM chỉ đạo các đơn vị tổng kiểm tra, rà soát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhà trọ, chung cư mini sau vụ cháy vừa qua tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

TP.HCM xử lý nghiêm chung cư, nhà trọ vi phạm PCCC

Tú Viên | 14/09/2023, 12:40

TP.HCM chỉ đạo các đơn vị tổng kiểm tra, rà soát phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhà trọ, chung cư mini sau vụ cháy vừa qua tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường công tác an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Chỉ đạo trên được nêu từ văn bản khẩn UBND TP.HCM vừa ban hành nhằm triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức trong công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Các sở ngành, địa phương phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình và thực hiện nghiêm túc những quy định pháp luật về PCCC; đồng thời xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm để cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện, để xảy ra các vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

phong-ngua-chay-no-t.jpeg
Mỗi gia đình nên trang bị thiết bị PCCC

UBND TP giao Công an TP.HCM khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC và cứu hộ cứu nạn đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini... trên địa bàn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có nguy cơ khi xảy ra cháy có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Sở Xây dựng TP.HCM được giao khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND TP chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các địa phương hướng dẫn, kiến nghị thực hiện ngay các biện pháp khắc phục. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định PCCC thì kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, hoàn thành trước ngày 30.10.

TP.HCM cũng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về biện pháp, giải pháp xử lý, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nổ, đặc biệt đối với loại hình chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao. Cần hướng dẫn, đề nghị các hộ gia đình mở thêm lối thoát nạn, lắp đặt thiết bị báo cháy, chuông báo cháy, phương tiện chữa cháy, thoát nạn và chuẩn bị các phương án xử lý khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

"Chủ tịch UBND các địa phương thuộc TP.HCM phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu để các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp thuận nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào hoạt động và để xảy ra cháy nổ", văn bản nêu rõ.

Trước đó, sáng 13.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện về vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, UBND các tỉnh thành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC.

Phải thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xử lý nghiêm chung cư, nhà trọ vi phạm PCCC