Ngoài biến thể phụ XBB.1.5, TP.HCM vừa phát hiện hàng loạt biến thể phụ khác của Omicron, trong đó có biến thể phụ đang gây ra làn sóng mắc COVID-19 tăng cao ở Ấn Độ.

TP.HCM xuất hiện biến thể phụ đang gây ra làn sóng dịch COVID-19 ở Ấn Độ

Hồ Quang | 23/04/2023, 17:32

Ngoài biến thể phụ XBB.1.5, TP.HCM vừa phát hiện hàng loạt biến thể phụ khác của Omicron, trong đó có biến thể phụ đang gây ra làn sóng mắc COVID-19 tăng cao ở Ấn Độ.

Ngày 23.4, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), Viện Pasteur TP.HCM đã phát hiện các biến thể phụ mới của Omicron bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

tphcm-xuat-hien-bien-htephu-dnag-gay-ra-lan-song-dich-covid-19-o-an-do-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại TP.HCM-Ảnh: PV

Cụ thể, từ ngày 8 đến 14.4.2023, qua giám sát dịch tễ từ 13 mẫu do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thực hiện, kết quả cho thấy có 11 mẫu là biến thể phụ phụ mới, ngoài biến thể phụ mới đã được phát hiện tại TP gần đây (XBB.1.5), còn có 7 mẫu thuộc các biến thể phụ mới khác bao gồm: XBB.1.9.1, XBB.1.16, XBB.1.16.1.

Theo Sở Y tế, những biến thể phụ mới phát hiện tại TP cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được WHO xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là ngoài 1 biến thể phụ mới thuộc nhóm biến thể đáng quan tâm (XBB.1.5) đã xuất hiện tại 95 quốc gia, còn có thêm biến thể phụ XBB.1.16 vừa được Tổ chức y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm biến thể cần được theo dõi, biến thể phụ này đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và đang góp phần vào làn sóng ca mắc tăng cao ở Ấn Độ.

Sở Y tế cho rằng, chính việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ mới của Omicron đang thịnh hành trên thế là nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 tại TP và nhiều tỉnh, thành khác gia tăng đột ngột trong những ngày qua.

Hiện nay, chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs) với tình trạng mắc COVID-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Tình hình thực tế cho thấy số ca mắc mới tăng nên sẽ dẫn đến số ca nhập viện tăng là khó tránh. Mặc khác, hầu hết những ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có những người chưa tiêm đủ vắc xin phòng COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tại TP.HCM, trong những ngày gần đây số ca mắc mới và nhập viện COVID-19 liên tục tăng lên. Cụ thể, trong ngày 19.4, TP ghi nhận 47 ca mắc COVID-19, ngày  20.4 tăng lên 163 ca mắc mới, ngày 21.4 tăng lên 185 ca mắc mới và đến ngày hôm qua (22.4) lên đến 193 ca mắc mới COVID-19. Số ca mắc, nhập viện do COVID-19 tại TP.HCM vẫn đang có chiều hướng tăng nhẹ trong thời gian gần đây.

Trước tình hình trên, Sở Y  tế khuyến cáo người dân cần tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp tham gia Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ vừa được TP phát động.

Ngoài ra, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc thông điệp V2K (khử khuẩn, khẩu trang) + vắc xin đầy đủ, đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xuất hiện biến thể phụ đang gây ra làn sóng dịch COVID-19 ở Ấn Độ