Thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) được xem là cứu tinh của bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum, nhưng hiện TP.HCM chỉ còn 3 lọ, trong khi đó TP liên tục xuất hiện các ca nghi ngộ độc Botulinum.
Thông tin Y học

TP.HCM: Xuất hiện nhiều ca nghi ngộ độc Botulinum, nhưng chỉ còn 3 lọ giải độc

Hồ Quang 20:24 22/02/2024

Thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) được xem là cứu tinh của bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum, nhưng hiện TP.HCM chỉ còn 3 lọ, trong khi đó TP liên tục xuất hiện các ca nghi ngộ độc Botulinum.

Liên quan đến 2 bệnh nhi bị nghi ngộ độc Botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, chiều 22.2, Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện các bệnh viện của TP chỉ còn 3 lọ thuốc BAT để giải độc cho những bệnh nhân nghi ngộ độc Botulinum.

xuat-hien-nhieu-benh-nhan-ngo-do-botulium-nhung-tphcm-ci-con-3-lo-gai-doc-hinh-anh.png
Hiện các bệnh viện tại TP.HCM chỉ còn 3 lọ thuốc giải độc BAT - Ảnh: PV

Theo ông Nguyễn Hải Nam- Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, trong năm 2023 vừa qua, TP được WHO viện trợ 6 lọ BAT. Hiện tại các bệnh viện trực thuộc sở chỉ còn 3 lọ BAT.

Về 2 trường hợp bệnh nghi ngộ độc Botulinum, ông Nam cho biết sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 truyền thuốc BAT, hiện tình trạng các bệnh nhi đã cải thiện, một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Nội tổng hợp, một trẻ tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại khoa Hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt. Hiện vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu phân từ Viện Y tế công cộng TP.HCM để chẩn đoán xác định.

Trước đó, vào 2 ngày (6 và 7.2), có 2 bệnh nhi (ngụ ở phường Phước Long B, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2. Qua thăm khám lâm sàng, chụp CT-Scan sọ não, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và không loại trừ 2 bệnh nhi trên bị ngộ độc Botulinum toxin và thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 về 2 trường hợp ngộ độc nghi ngờ do độc tố Botulinum, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, đánh giá nguyên nhân.

Qua điều tra dịch tễ ghi nhận, 2 bệnh nhi trên cùng tham gia một bữa ăn tất niên chung của 2 gia đình; trong 7 người tham gia bữa ăn chỉ có 2 trẻ có triệu chứng. Tất cả các thực phẩm trong bữa ăn đều đã sử dụng hết, thực phẩm mua tại chợ tự phát, người đi chợ không nhớ rõ người bán.

Từ sự việc trên, Sở Y tế khuyến cáo người dân thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn thực phẩm như: ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng; đối với thực phẩm chế biến, cần lưu ý về nhãn hiệu đầy đủ, còn hạn sử dụng; đối với thực phẩm đóng hộp cần quan sát hình dáng bên ngoài hộp (hộp phải sáng bóng, không rỉ sét, hộp kín, không biến dạng và tuân thủ theo hướng dẫn về vận chuyển, bảo quản của người sản xuất).

Bài liên quan
WHO sẽ cung cấp khẩn 6 lọ thuốc điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam
Ngày 23.5, Bộ Y tế cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể cung cấp khẩn cấp 6 lọ BAT cho nhu cầu cấp bách của Việt Nam trong vụ ngộ độc botulinum.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xuất hiện nhiều ca nghi ngộ độc Botulinum, nhưng chỉ còn 3 lọ giải độc