Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học mới 2023 - 2024 cấp tiểu học.

TP.HCM: Yêu cầu các trường không bắt buộc học sinh mua đồng phục mới

Tú Viên | 21/08/2023, 17:20

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm học mới 2023 - 2024 cấp tiểu học.

Theo đó, tùy điều kiện thực tế, hiệu trưởng các trường tiểu học xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và tổ chức các hoạt động đầu năm học cho học sinh. Trong đó, nhà trường giới thiệu đầy đủ các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện, nội quy cho học sinh và phụ huynh vào đầu năm học.

Theo khung kế hoạch, thời gian năm học do UBND TP.HCM ban hành. Năm học 2023 - 2024, ngày tựu trường đối với các khối lớp 2, 3, 4, 5 là 28.8, riêng lớp 1 là ngày 21.8. Tất cả khối lớp đồng loạt khai giảng vào ngày 5.9.

Từ ngày tựu trường đến ngày khai giảng, nhà trường tổ chức các hoạt động đầu năm học, nắm tình hình học sinh đầu năm, hướng dẫn phụ huynh các thông tin cần thiết. Chương trình học tuần 1 bắt đầu từ ngày 5 - 9.9, sau đó lần lượt thực hiện các tuần theo quy định.

Tổ chức thực hiện các hoạt động về giáo dục STEM theo hướng dẫn của sở. Xây dựng chương trình nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh như giáo dục kỹ năng sống, hoạt động các câu lạc bộ…

Công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh, xây dựng mô hình lớp học mở, mời cha mẹ học sinh đến lớp cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của học sinh tại lớp; tham dự các chuyên đề, hoạt động giáo dục của nhà trường.

Khảo sát và rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, thiết bị để đảm bảo các điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và tất cả học sinh lớp 3, lớp 4 được học Ngoại ngữ 1, Tin học ít nhất phải thực hiện được nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về thời gian học tập của học sinh, các trường chủ động sắp xếp thời khoá biểu linh hoạt, không bắt buộc sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.

Đối với các lớp học 2 buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45 phút. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 14 giờ.

Đối với các lớp học 1 buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 15 đến 7 giờ 30. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều từ 12 giờ 45 đến 13 giờ.

Thời gian ra chơi của mỗi buổi học (kể cả tập thể dục) không ít hơn 30 phút. Sau giờ học chính khóa, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ cho học sinh đến khi học sinh được đón về.

Sở GD-ĐT TP lưu ý, các trường tiểu học rà soát danh sách học sinh chưa đăng ký ra lớp, có phương án bố trí định biên lớp học và phân công giáo viên; bảo đảm không để cho bất kỳ học sinh nào trên địa bàn không có chỗ học.

Việc cung cấp đồng phục phải được sự đồng ý của hội đồng nhà trường và thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh. Mẫu đồng phục phải đơn giản, phù hợp lứa tuổi, dễ tìm mua hoặc may. Nhà trường tuyệt đối không tự ý thay đổi mẫu đồng phục, nếu có thay đổi cần báo trước và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, không bắt buộc học sinh may đồng phục mới vào đầu năm học.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Yêu cầu các trường không bắt buộc học sinh mua đồng phục mới