Sáng 26.2, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử vụ nhiều giám đốc công ty thủy sản lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng của ngân hàng.
Sự kiện

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ nhiều giám đốc công ty thủy sản lừa 600 tỉ đồng

Tô Văn 26/02/2024 15:00

Sáng 26.2, TAND tỉnh An Giang đưa ra xét xử vụ nhiều giám đốc công ty thủy sản lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng của ngân hàng.

Tổng cộng có 17 bị cáo là giám đốc, phó giám đốc và nhiều nhân viên thuộc các công ty thủy sản bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các bị cáo gồm: Ngô Văn Thu (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt An), Nguyễn Thanh Hùng (Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bình Minh), Trương Minh Giàu (Giám đốc Công ty TNHH Minh Giàu), Nguyễn Viết Tuyên (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng An Giang), Lưu Bá Phúc (Giám đốc Công ty TNHH Bách Phúc) và một số bị cáo khác là kế toán các công ty.

2-ngan-hang.jpg
Nhóm bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Tô Văn

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Agibasa An Giang được thành lập từ tháng 3.2004. Đến ngày 27.2.2007, công ty này được đổi tên thành Công ty cổ phần Việt An (địa chỉ tại An Giang) do Lưu Bách Thảo làm Tổng giám đốc, Ngô Văn Thu làm Tổng giám đốc đại diện theo pháp luật. Ngành nghề kinh doanh của công ty này là sản xuất, chế biến cá tra đông lạnh, mua bán, khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Từ năm 2005 - 2011, Thảo cùng với các đối tác thành lập “nhóm công ty gia đình” gồm các công ty như trên. Từ năm 2010 - 2014, Công ty Việt An, Công ty Bình Minh, Công ty Minh Giàu đã ký kết nhiều hợp đồng tín dụng vay vốn theo hạn mức tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh An Giang.

Để được phát vay theo điều kiện của hợp đồng tín dụng, Thảo và Thu đã chỉ đạo lập nhiều hồ sơ chứng từ khống (lập hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn, chứng từ giả mạo, ghi doanh số mua bán cá tra không có thực) để sử dụng làm chứng từ rút vốn vay tại ngân hàng.

Các chứng từ thể hiện 100 bộ hồ sơ rút vốn vay còn dư nợ đều là chứng từ giả mạo, hóa đơn ghi doanh số mua bán nguyên liệu cá tra, mua thức ăn thủy sản không có thật, để làm hồ sơ chứng từ rút vốn vay chiếm đoạt tiền. Tính đến ngày 21.12.2020, ngân hàng đã bị thiệt hại số tiền hơn 600 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, các bị can khai do Công ty Việt An hoạt động không hiệu quả, không còn nguồn kinh phí và không còn hạn mức để tiếp tục vay vốn nên Lưu Bách Thảo đã chỉ đạo các bị cáo và bộ phận kế toán, nhân viên công ty lập nhiều bộ hồ sơ khống để được rút vốn tại ngân hàng.

Riêng Lưu Bách Thảo đã bỏ trốn nên Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, tiếp tục truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng họ chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Các bị cáo cũng không có ý kiến gì đối với bản cáo trạng và tỏ ra ăn năn hối lỗi.

Sau khi xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

HĐXX nhận định, hành vi của Lưu Bách Thảo (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt An) được xác định là chủ mưu cầm đầu, chỉ huy xuyên suốt cả vụ án. Toàn bộ tài sản chiếm đoạt của ngân hàng, các bị cáo đồng phạm đều khai chuyển hết cho Công ty Việt An do Lưu Bách Thảo quyết định sử dụng, trong khi đó tài sản cá nhân của Thảo vẫn còn nhà, đất ở TP.HCM chưa được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ nhiều giám đốc công ty thủy sản lừa 600 tỉ đồng