Ngày 14.11, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP.HCM quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ vấn đề liên quan trong vụ án xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng do bị can Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo - luật sư Hàn Ni) và ông Trần Văn Sỹ (luật sư) thực hiện.

Trả hồ sơ lần 2 vụ án bà Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ xúc phạm bà Phương Hằng

Tú Viên | 14/11/2023, 18:50

Ngày 14.11, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP.HCM quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ vấn đề liên quan trong vụ án xúc phạm bà Nguyễn Phương Hằng do bị can Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo - luật sư Hàn Ni) và ông Trần Văn Sỹ (luật sư) thực hiện.

Trước đó, tháng 7.2023, Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung làm rõ một số nội dung như ghi lời khai của ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng về yêu cầu bồi thường thiệt hại; làm rõ nguyên nhân, động cơ, cách thức, công cụ, phương tiện, thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi phạm tội của bị can Hàn Ni và Trần Văn Sỹ.

Tháng 10.2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 9.2021 đến tháng 2.2022, ông Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube "LS Trần Văn Sỹ" và bà Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi livestream trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, nhằm xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Nguyễn Phương Hằng).

12-thayy.jpeg
Bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Nguyễn Phương Hằng-Ảnh: CACC

Việc làm này gây ảnh hưởng đến quỹ từ thiện Hằng Hữu, Công ty cổ phần Đại Nam. Do vậy, bà Nguyễn Phương Hằng làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra xác định, bà Hàn Ni đã có 4 phát ngôn đưa lên mạng xã hội các thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của cá nhân, tổ chức trái quy định pháp luật, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 17 Luật An ninh mạng.

Bị can Hàn Ni khai việc ghi hình phát trên các trang mạng xã hội là để phản biện lại những nội dung bà Nguyễn Phương Hằng nói là không đúng về mình, như: "tống tiền doanh nghiệp", "là bồ của ông Tất Thành Cang"...

Ngoài ra, bị can Hàn Ni cho rằng những thông tin nói đến đời tư của bà Phương Hằng là căn cứ một phần thông tin và nội dung chính trong các bài báo đã đăng nên bà không kiểm chứng lại để xác định đúng hay sai; không cần hỏi ý kiến và không cần sự đồng ý của bà Nguyễn Phương Hằng; không cần thiết kiểm tra, không cần sự chấp thuận của cơ quan báo chí cho phép.

Về phía bị can Trần Văn Sỹ đã đưa nội dung có thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam; đưa nội dung bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân ông Huỳnh Uy Dũng; xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà Nguyễn Phương Hằng.

Vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và Nguyễn Phương Hằng yêu cầu xử lý các bị can Đặng Thị Hàn Ni, Trần Văn Sỹ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Nguyễn Phương Hằng yêu cầu các bị can bồi thường thiệt hại 300-500 tỉ đồng để sung vào công quỹ nhà nước.

Đây là lần thứ hai Viện KSND TP.HCM trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung sau khi Công an TP.HCM có kết luận điều tra vụ án này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ lần 2 vụ án bà Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ xúc phạm bà Phương Hằng