Do một số vấn đề hiện không thể làm rõ tại phiên tòa nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản.

Trả hồ sơ vụ "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng

Nhã Thanh | 10/08/2023, 13:26

Do một số vấn đề hiện không thể làm rõ tại phiên tòa nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản.

Ngày 10.8, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Thản (SN 1950, Tổng giám đốc Công ty Bemes) về tội “Lừa dối khách hàng”.

Trong vụ án này, các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm Đỗ Văn Hưng (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Duy Uyển (cựu Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng), Bùi Văn Bằng (cựu Phó chủ tịch UBND phường Kiến Hưng), Nguyễn Văn Năm (cựu Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông), Mai Quang Bài (cựu cán bộ Thanh tra xây dựng quận Hà Đông).

le-thanh-than-3-.jpg
Bị cáo Lê Thanh Thản tại tòa sáng 10.8 - Ảnh: N.A

Sáng nay, hàng trăm người mua nhà do ông Thản xây trái phép tại khu chung cư CT6C Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), cũng đến dự tòa với tư cách bị hại. Theo thông báo từ thư ký phiên tòa, có hơn 140 người dân trên tổng số hơn 500 người mua nhà của ông Thản, có mặt tại tòa với tư cách bị hại.

Tuy nhiên, sau phần xét hỏi đối với bị cáo Lê Thanh Thản và một số bị hại, HĐXX đã hội ý và ra thông báo quyết định trả hồ sơ để điều tra, làm rõ một số vấn đề hiện không thể làm rõ tại phiên tòa.

Tại phần xét hỏi, ông Thản cho biết mình là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, là người chịu trách nhiệm chính điều hành công ty, triển khai xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng.

Về quy hoạch xây dựng, theo ông Thản, dự án được quy hoạch xây dựng 3 block, trong đó block ở giữa xây khách sạn và văn phòng cho thuê. Thời điểm đó, công ty của ông Thản cho rằng việc xây khách sạn này “không khả quan” nên đã đề nghị UBND TP.Hà Nội cho chuyển công năng sang xây căn hộ.

le-thanh-than-5-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo lời khai của bị cáo tại tòa, sau khi được sự đồng ý của cơ quan chức năng, Công ty Bemes bắt tay vào xây dựng ngay nhưng lại không làm các thủ tục tiếp theo dẫn đến sai phạm như bây giờ. “Tòa nhà này không phải sai quy hoạch mà sai công năng, về kết cấu 3 block không thay đổi gì”, ông Thản phân trần.

Về 520 căn hộ cao tầng và thấp tầng không được cấp sổ đỏ và giấy chứng nhận quyền sử dụng, ông Lê Thanh Thản cho biết chủ đầu tư tiếp tục cố gắng giải quyết và đề nghị quý tòa và UBND TP.Hà Nội chấp thuận cấp sổ đỏ cho người mua.

Theo cáo buộc, khi xây dựng dự án, ông Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình Dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch 1/500 được phê duyệt tại Quyết định 1610.

Bị cáo Lê Thanh Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối với khối nhà cao tầng đã làm tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng; xây dựng tăng căn hộ và xây thêm tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt. Đối với nhà thấp tầng, tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng...

le-thanh-than-2-.jpg
Phiên tòa sáng 10.8 - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, từ tháng 3.2011, bị cáo Lê Thanh Thản đã quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được xây dựng sai phạm nghiêm trọng, khiến khách hàng tin tưởng đã mua các căn hộ ở đây.

Kết quả điều tra xác định ông Lê Thanh Thản đã bán 488 căn hộ cho 488 khách hàng, không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 481 tỉ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định số tiền hơn 481 tỉ đồng này chính là số tiền gây thiệt hại nghiêm trọng cho 488 khách hàng (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất là hơn 56 tỉ đồng).

Bài liên quan
‘Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản hầu tòa vào ngày mai 10.8
Bị cáo Lê Thanh Thản - Tổng giám đốc Công ty Bemes sẽ phải hầu tòa với tội danh “Lừa dối khách hàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ vụ "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng