Ngoài sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ trứ danh vốn có, Rừng tràm Trà Sư còn là nơi cất giữ vẹn nguyên những giá trị tinh hoa đặc trưng của rừng ngập nước, là nơi chứa chan tình đất và người miền Tây Nam Bộ.

Trà Sư - chất liệu 'đắt giá' trong phim 'Đất rừng phương Nam'

Hạ Vĩ | 23/10/2023, 18:00

Ngoài sở hữu vẻ đẹp nguyên sơ trứ danh vốn có, Rừng tràm Trà Sư còn là nơi cất giữ vẹn nguyên những giá trị tinh hoa đặc trưng của rừng ngập nước, là nơi chứa chan tình đất và người miền Tây Nam Bộ.

Hơn nữa Trà Sư còn được xem như một “thư viện sinh thái” khổng lồ, nơi “duy nhất” của đất rừng phương Nam còn lưu giữ từ những thập niên đầu của thế kỷ 19 cho đến ngày nay. Chính những nét tương đồng được miêu tả qua những ngôn từ của nhà văn Đoàn Giỏi, cộng hưởng vẻ đẹp thiên nhiên “đậm chất điện ảnh” không nơi nào thay thế được, thế nên Trà Sư vinh dự được chọn làm đại cảnh đắt giá, phân đoạn hoành tráng nhất cho bộ phim điện ảnh Đất rừng phương Nam của đạo diễn Quang Dũng.

1(1).jpg
Đạo diễn Quang Dũng cũng phải vấn vương nơi này

Màn tái hiện hoài cổ vô cùng đẹp mắt

Điệu hò ngân lên da diết như chất chứa bao nỗi nhớ niềm thương như muốn nhắn gửi đến miền đất này.

“Ai về miền Đất phương Nam

Cho tôi nhắn gởi bao niềm nhớ thương”

Trà Sư mở màn bấm máy với đại cảnh vô cùng ấn tượng, thước phim tái hiện “chợ nổi” - nét văn hóa đặc thù đậm chất của miền Tây sông nước vào những năm 1920. Dựa trên những yếu tố cảnh quan sẵn có, đoàn phim dựng thêm chợ nổi trên sông với hơn 50 chiếc ghe, thuyền chở đầy hàng hóa, tinh tế đến mức có cả “cây bẹo” thay cho bảng hiệu treo trên mũi thuyền. Hoạt động trên sông giao thương tấp nập, nhộn nhịp còn hai bên bờ là hàng quán, cửa tiệm biển hiệu được vẽ tay rất khéo léo.

2.jpg
Trên bến dưới thuyền phục dựng chợ nổi xưa

Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ: “Mình được sự hỗ trợ của Khu du lịch Trà Sư là tạm ngưng hoạt động ở bối cảnh đó và cho mình sửa theo ý của bối cảnh đoàn phim”. Có thể nói đây là bối cảnh khó và nặng, đóng vai trò quan trọng với diễn biến phim, gắn liền các nhân vật bé An, thằng Cò, bé Xinh, ông Tiều, dì Tư Mắm, bác Ba Phi, bà Tư Ù.

Một lần nữa Trà Sư khoác lên mình những gam màu hoài cổ, ngoài là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của các kỳ tài thi - nhạc sĩ. Và giờ đây Trà Sư tự hào“sắm vai” nhịp cầu kết nối giữa lịch sử và hiện tại, để những áng văn chương trong tiểu thuyết trở thành những thước phim điện ảnh đi vào lòng người.

3.jpg
Bức tranh “non nước hữu tình”

Vì sao Trà Sư được chọn làm phim trường “Đất rừng phương Nam”?

Đất rừng phương Nam - một bộ phim điện ảnh ngoài sự tự sự còn khắc họa thiên nhiên sống động về vùng đất rừng tràm ngập nước sừng sững, vươn mình đón nắng và âm thầm cắm cội rễ thật sâu như chính phẩm chất đôn hậu, vẻ đẹp bất biến, rắn rỏi của những con người lao động từng trải.

Song, phản ảnh toàn cảnh xã hội rộng lớn lúc bấy giờ làm phông nền hiện rõ số phận, cuộc đời của những con người mưu sinh, lang bạc, trắc trở, thăng trầm với những nét tính cách sắc sảo: yêu lao động, yêu thiên nhiên, nhân ái, trọng nghĩa tình và luôn luôn hiện hữu trong họ trái tim yêu nước nồng nhiệt.

4.jpg
Chiếc ghe, xuồng ba lá là phương tiện đi lại của dân miền Tây

Cảnh miền sông nước yên bình bao giờ cũng khiến lòng người xôn xao, cánh rừng tràm Trà Sư kỳ diệu và phong phú không thua một bức tranh thủy mặc thời cổ nào cả. Có một dáng vóc Trà Sư trong một đoạn miêu tả của nhà văn Đoàn Giỏi:“Buổi sáng, đất rừng thật là yên tĩnh. Trời không gió, nhưng không khí vẫn mát lạnh. Cái lành lạnh của hơi nước sông ngòi, mương rạch, của đất ấm và dưỡng khí thảo mộc thở ra từ bình minh, ánh sáng trong vắt, hơi gợn một chút óng ánh trên những đầu hoa tràm rung rung, khiến ta nhìn cái gì cũng có cảm giác như là nó bao qua một lớp thủy tinh”.

Những nét tương đồng từ văn chương cho đến đời thực đã minh chứng “cơ duyên” khi những điểm chung này một lần nữa sẽ xuất hiện trong phim Đất rừng phương Nam. Đây cũng là điều khiến giới mộ điệu phim và những ai yêu nghệ thuật thôi thúc họ tìm đến Trà Sư để tự trải nghiệm, khám phá những điều tuyệt diệu mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này.

5(1).jpg
Du khách sẽ được tận hưởng không gian xanh và hòa nhịp cùng thiên nhiên

Đại ngàn Trà Sư vừa cứng rắn, mạnh mẽ bởi sự hoang sơ, kỳ vĩ nhưng cũng qua đỗi mềm mại như một khúc hát ân tình đằm thắm khiến bao du khách say mê. Du khách có thể thỏa sức thả mình trên chiếc xuồng ba lá, chiêm ngưỡng sự tươi mát kỳ diệu của rừng tràm, hay lướt nhẹ trên thảm bèo nhung xanh trải dài bất tận. Chắc hẳn khách sẽ say sưa trong tiết trời dịu êm, gió nhẹ bên những cây tràm khẽ nghiêng mình soi bóng nước lung linh.

6(1).jpg
Hoàng hôn buông dài nhuộm hồng cả đất trời

Một góc bối cảnh của phim hiện được lưu lại biển hiệu cầm đồ của ông Ba Sang, bên dưới là một chiếc thuyền neo đậu mô phỏng. Ban quản lý Rừng tràm Trà Sư treo băng rôn hai bên bờ in dòng chữ phim trường Đất rừng phương Nam vừa để lưu giữ kỷ niệm, vừa góp phần lan tỏa, quảng bá du lịch, điện ảnh, văn học nghệ thuật đến du khách trong nước và quốc tế.

Rừng Tràm Trà Sư - chất liệu phim điện ảnh thật đẹp, là niềm tự hào của An Giang!

Các bạn có thể xem thêm thông tin tạihttps://www.facebook.com/kdlrungtramtrasuhoặc https://www.facebook.com/TDSao...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà Sư - chất liệu 'đắt giá' trong phim 'Đất rừng phương Nam'