Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.
Thế giới số

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Sơn Vân 18:48 06/04/2024

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Tôi sinh năm 2000, không nhớ rõ thời điểm nào gia đình mình không có máy tính.

Tôi không có điện thoại di động cho đến năm 12 tuổi và đã tiết kiệm để mua một chiếc Samsung Galaxy Young. Giai đoạn sử dụng mạng xã hội của tôi bắt đầu khi tôi khoảng 13 tuổi. Tôi có iPhone 3GS và sử dụng Instagram, Snapchat, Tumblr và YouTube. Đây là điều bình thường với nhiều người ở nơi tôi sống.

Ở trường đại học, tôi đã có những giai đoạn nhận thấy Instagram gây nghiện và cố gắng hạn chế dùng nó. Một mùa hè nọ, bạn trai tôi (hiện là chồng tôi) đã hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không có smartphone (điện thoại thông minh)?".

Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều đó. Chúng tôi đã liệt kê những thứ cần thiết mà smartphone mang lại. Với tôi, đó là những thứ như nhắn tin, gọi điện và tìm đường bằng Google Maps.

Chúng tôi tự hỏi liệu có chiếc điện thoại nào không phải là smartphone nhưng lại sở hữu tất cả chức năng đó hay không. Chúng tôi quyết định trải qua cuộc thử nghiệm để xem có thể giảm sự phụ thuộc vào smartphone và công nghệ hay không. Bạn trai tôi có một chiếc Nokia 800 và tôi nhận được Nokia 2720 Flip vào tháng 7.2021. Tôi muốn một chiếc điện thoại nắp gập thú vị.

Tôi đã sử dụng Nokia 2720 Flip được 9 tháng cho đến khi nó không còn phù hợp nữa và tôi nhận được một công việc đòi hỏi phải có một chiếc điện thoại tốt hơn.

trai-nghiem-9-thang-khong-dung-smartphone-cua-co-gai-gen-z-de-cai-nghien-dien-thoai1.jpg
Cận cảnh Nokia 2720 Flip - Ảnh: Internet

Tôi phát hiện ra mình phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn tôi tưởng.

Chiếc điện thoại nắp gập mà tôi nhận được rất cồng kềnh, chậm chạp và không có màn hình cảm ứng. Tôi phải nhấn nút tới ba lần để gõ một chữ cái. Nokia 2720 Flip không có thiết kế tiện lợi, đầy màu sắc và gây nghiện như smartphone.

Nó loại bỏ sự thôi thúc tôi làm mọi việc trên điện thoại mà không cần suy nghĩ vì làm chậm quá trình này. Nó không mang lại cảm giác "thông minh", dù có khả năng truy cập internet.

Tôi trò chuyện nhóm trên WhatsApp nhưng không thể theo dõi tin nhắn vì mất nhiều thời gian để nhập liệu. Thế nên, tôi dành ít thời gian tương tác với bạn bè hơn.

Nokia 2720 Flip có một cửa hàng ứng dụng. Về lý thuyết, bạn có thể cuộn qua Facebook, nhưng màn hình có kích thước bằng ngón tay cái nên bạn không thể thực sự tương tác với nguồn cấp dữ liệu. Tôi hầu như không bao giờ sử dụng Nokia 2720 Flip để lên mạng xã hội.

Nó có Google Maps, nhưng không đọc chỉ đường cho tôi. Điều đó có nghĩa là tôi không thể sử dụng Nokia 2720 Flip khi đang lái ô tô và thay vào đó phải viết hướng dẫn chỉ đường trên một tờ giấy dính. Cuối cùng, tôi bắt đầu ghi nhớ các tuyến đường và cảm thấy việc định hướng tốt hơn rất nhiều.

Không sử dụng Nokia 2720 Flip thường xuyên, tôi thường thay thế nó bằng thời gian trên laptop (máy tính xách tay). Điều này không đồng nghĩa tôi không sử dụng mạng xã hội vì vẫn kiểm tra Instagram và xem YouTube trên web bằng laptop.

trai-nghiem-9-thang-khong-dung-smartphone-cua-co-gai-gen-z-de-cai-nghien-dien-thoai.jpg
Ella Jones chụp ảnh tự sướng bằng ứng dụng camera trên laptop của mình - Ảnh: Insider

Camera của Nokia 2720 Flip quá tệ và tôi không thể chụp ảnh được nữa. Các nhà hàng thường có mã QR để bạn quét thực đơn. Tôi phải nhờ bạn tôi làm việc đó hoặc yêu cầu một thực đơn bằng giấy mà họ thường không có.

Tôi phải sử dụng smartphone để làm việc

Tôi đã ngừng sử dụng Nokia 2720 Flip sau 9 tháng. Có một khoảng thời gian tôi cố gắng tìm hiểu xem liệu điện thoại nắp gập có phù hợp với cuộc sống của mình hay không. Thế nhưng, tôi bắt đầu công việc mới vào tháng 6.2022 với tư cách là người sáng tạo nội dung cho công ty StudentCrowd nên cần một smartphone để quản lý phương tiện truyền thông xã hội.

Tôi cũng cảm thấy việc dùng chiếc điện thoại nắp gập làm cho việc gặp gỡ người khác và giao tiếp trở nên khó khăn hơn.

Bây giờ tôi đang sử dụng một chiếc iPhone 12 mini được anh rể tặng vào tháng 11.2023. Nó có khả năng quay video 4K và đây là một điều khá quan trọng vì tôi làm video YouTube. Tôi chắc chắn cảm thấy bị cám dỗ để tải xuống nhiều ứng dụng trên đó.

Tôi cảm thấy thất bại nhưng không còn dán mắt vào điện thoại như trước nữa

Bằng việc sở hữu một chiếc điện thoại nắp gập, tôi muốn đấu tranh chống lại văn hóa tiện lợi và việc tiêu thụ quá nhiều nội dung.

Tôi tin rằng việc chống lại quy luật, đối phó với những gì phổ biến là điều tốt. Chúng ta nên thử thách mọi thứ, nhưng thực sự thì điều đó thật khó khăn.

Mỗi ngày, cách tiếp cận với công việc của tôi khác nhau, chẳng hạn như khi tôi dành thời gian để làm việc trên laptop hoặc viết hướng dẫn.

Trong một cuộc đua chuột, nếu cố chạy ngược lại với những con chuột khác thì bạn sẽ bị kéo đi. Tôi nghĩ có lẽ đó là điều đã xảy ra với tôi. Tôi đã cố gắng chạy ngược lại và chiến đấu chống lại việc bị kéo đi, nhưng công nghệ và văn hóa cuối cùng cũng đang tiến về phía trước, nên tôi phải chấp nhận điều đó.

Tôi có cảm giác thất bại khi lại sử dụng một chiếc smartphone. Thế nhưng, tôi cũng có cảm giác tự tin rằng mình sẽ không rơi vào tình trạng nghiện điện thoại vì đã thấy những cách có thể làm việc mà không cần smartphone. Đến thời điểm cảm thấy mình sử dụng điện thoại quá nhiều, tôi có thể quay trở lại với chiếc điện thoại nắp gập.

Trước khi có điện thoại nắp gập, tôi dành 5 giờ hoặc hơn thế nữa mỗi ngày cho smartphone của mình, nhưng bây giờ chỉ còn 1 hoặc 2 giờ. Vào tháng 12.2023, tôi quyết định sẽ không sử dụng Instagram và Facebook vào năm 2024.

Giờ đây, tôi cảm thấy mình không còn dán mắt vào điện thoại như thời niên thiếu nữa.

Bài liên quan
Google giải thích cách AI có thể thay đổi smartphone của bạn vào 2024 và hơn thế nữa
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện trong các tính năng mới nhưng theo thời gian, công nghệ này có thể đóng vai trò lớn hơn trong phần mềm smartphone của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại