Ngày 14.4, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Trẻ trong độ tuổi đi học chưa có mã định danh sẽ được xem xét bố trí chỗ học phù hợp

P.V | 14/04/2023, 20:38

Ngày 14.4, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2023-2024.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến là một trong những hoạt động thực hiện mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành giáo dục và đào tạo. Các năm trước, hình thức này triển khai ở một số địa phương thì năm nay nhân rộng toàn thành phố.

"Triển khai tuyển sinh theo hình thức trực tuyến giúp phụ huynh không cần xếp hàng nhận phiếu đăng ký nhập học, giảm thời gian đi lại và tăng thuận tiện cho phụ huynh. Các thao tác thực hiện không bắt buộc trên máy tính mà có thể thực hiện bằng điện thoại di động, phụ huynh thao tác ở bất cứ đâu", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh.

gdtv2.6bia.jpg

Năm nay, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp không sử dụng cụm từ "theo phân tuyến" mà dựa trên kế hoạch tuyển sinh của quận, huyện với việc ưu tiên bố trí chỗ học gần nơi cư trú của học sinh.

Đối với bậc mầm non, do học sinh chưa có mã định danh nên phụ huynh phải khai báo thông tin cá nhân của học sinh lên hệ thống. Riêng đối với lớp 1, chỉ cần tra cứu theo mã định danh, hệ thống đã cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của học sinh. Phụ huynh chỉ cần kiểm tra lại, cập nhật thêm số điện thoại và email và bấm "xác nhận" thông tin đăng ký.

Khi hệ thống đã xác nhận, phụ huynh không thể thay đổi thông tin đăng ký. Trường hợp muốn chỉnh sửa thông tin, phụ huynh cần liên hệ phòng GD-ĐT để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Một trong những điểm mới trong công tác tuyển sinh đầu cấp năm nay là thành phố phấn đấu đảm bảo 100% trẻ trong độ tuổi đi học, kể cả tạm trú đều được đến trường. Đối với các trường còn thiếu chỉ tiêu tuyển sinh so với phân bổ của UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện thì danh sách bổ sung chỉ tiêu sẽ do Ban chỉ đạo tuyển sinh của TP.Thủ Đức và các quận, huyện xét duyệt.

Đối với trẻ đăng ký vào học lớp 1 và học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 6, tuyển sinh theo hình thức trực tuyến gồm 2 giai đoạn là kiểm tra thông tin đăng ký và xác nhận nhập học.

Do đó, tất cả trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo và cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo. Thông tin về nơi ở hiện tại cần được rà soát và cập nhật chính xác, có mã định danh của học sinh.

Trường hợp học sinh hoặc trẻ trong độ tuổi đi học chưa có mã định danh sẽ được Ban chỉ đạo tuyển sinh các quận, huyện và TP.Thủ Đức hướng dẫn, xem xét bố trí chỗ học phù hợp. Những học sinh chưa có mã định danh sẽ được hệ thống cấp mã tạm thời và vẫn được tham gia xét tuyển trong đợt 1 để đảm bảo quyền lợi học sinh.

Đối với tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập, trường chuyên, trường có lớp tích hợp và trường dân lập, tư thục đều triển khai theo hình thức trực tuyến.

Năm học 2023-2024, TP.HCM thí điểm áp dụng bản đồ số (còn gọi là bản đồ GIS) trong tuyển sinh tại TP.Thủ Đức, quận Tân Bình và quận 8 nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học gần nơi cư trú, xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường.

Để tạo điều kiện tối đa cho phụ huynh, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các đơn vị trường học phân công 3 nhân sự, trong đó 1 người là lãnh đạo và 2 cán bộ phụ trách công nghệ thông tin để tư vấn và hỗ trợ phụ huynh học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh đầu cấp.

Riêng đối với băn khoăn về việc năm nay không áp dụng hộ khẩu thì giải pháp nào để tránh các trường hợp gian lận trong tuyển sinh, đại diện Sở GD-ĐT cho biết, tùy tình hình thực tế ở địa phương có thể thực hiện một trong hai giải pháp sau.

Thứ nhất, phòng GD-ĐT phối hợp với cán bộ công an phường, xã, cán bộ phổ cập giáo dục để rà soát, thống kê lại dữ liệu học sinh đến tuổi đi học theo từng khu vực, địa chỉ lập danh sách, có xác nhận của phường, xã để tránh tình trạng chạy tạm trú.

Thứ hai, địa phương xây dựng và đưa vào kế hoạch tuyển sinh các quy định về việc gian lận tạm trú, đồng thời phối hợp với đơn vị công nghệ thông tin xây dựng các biểu mẫu thống kê, rà soát các trường hợp một địa chỉ có nhiều học sinh để từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Theo kế hoạch huy động trẻ và tuyển sinh đầu cấp do UBND TP.HCM ban hành, công tác tuyển sinh dự kiến của bậc mầm non bắt đầu từ ngày 1.7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1.8.

Đối với lớp 1, công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 15.6 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1.8.

Đối với lớp 6, công tác tuyển sinh dự kiến bắt đầu từ ngày 1.7 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 1.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ trong độ tuổi đi học chưa có mã định danh sẽ được xem xét bố trí chỗ học phù hợp