Cuộc “Cách mạng Troussier” trong lòng bóng đá Việt Nam đã lan tỏa tích cực đến các trận đấu Cúp quốc gia 2023-2024. Điều đó thấy rõ trong trận ra mắt của HLV Gong Oh-kyun với CAHN.

Triết lý Troussier gặp đúng ý tưởng của Gong Oh-kyun ở Cúp quốc gia

Đặng Hoàng | 26/11/2023, 11:08

Cuộc “Cách mạng Troussier” trong lòng bóng đá Việt Nam đã lan tỏa tích cực đến các trận đấu Cúp quốc gia 2023-2024. Điều đó thấy rõ trong trận ra mắt của HLV Gong Oh-kyun với CAHN.

troussier.jpg
Hai nhà cầm quân ưa mới mẻ và cầu thủ trẻ

Tạo điều kiện cho các tài năng trẻ ra sân thi đấu, không mặc nhiên đội hình xuất phát phải là những cựu binh hay những tên tuổi thành danh. Từ đó hình thành sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cầu thủ chính thức với dự bị để tất cả cùng phát triển – triết lý này, cuộc cách mạng này của HLV đội tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier đã phủ sóng ở Cúp quốc gia.

Ngoạn mục và bất ngờ nhất không phải là chiến thắng ngược dòng 2-1 của đội CAHN trước LPBank HAGL, mà là cách chọn người, dùng người cùng cách bố trí đội hình của HLV Gong Oh-kyun của đội CAHN.

Vẫn trung thành với đấu pháp tấn công 4-3-3, nhưng HLV Gong khiến mọi người bất ngờ khi đưa ra sân 5 cầu thủ trước đó không có mặt ở đội hình đá chính tại V-League như tiền vệ Hồ Ngọc Thắng, tiền đạo Nguyễn Xuân Nam cùng ba cầu thủ trẻ sinh sau năm 2000 là tiền vệ Hà Văn Phương, La Nguyễn Bảo Trung và tiền đạo Phạm Gia Hưng.

Ngạc nhiên hơn nữa khi thủ quân hậu vệ biên phải Hồ Tấn Tài lại đá ở vị trí tiền vệ trụ. Bất chấp có nhiều xáo trộn, nhưng đội chủ nhà CAHN vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn và có thế trận hơn hẳn LPBank HAGL.

Giống như khi dẫn dắt đội U.23 Việt Nam tranh tài ở vòng chung kết giải U.23 châu Á, khi không có nhiều thời gian làm quen với các cầu thủ cũng như là chuẩn bị giải, HLV Gong Oh-kyun tiếp tục trung thành với quan điểm là ông cần phải biết hết năng lực của tất cả các cầu thủ, và Cúp quốc gia là cơ hội để ông hiểu thêm tiềm năng của các cầu thủ mà ông chưa biết rõ, qua đó HLV Gong muốn rút ngắn khoảng cách giữa đội hình chính với dự bị.

Tuy là trận đầu tiên và cũng chỉ mới nhận chức HLV đội CAHN được hai tuần, đồng thời cũng chỉ có hai ngày được nắm trong tay đầy đủ lực lượng do một số cầu thủ thi đấu ở đội tuyển quốc gia vừa trở lại đội, nhưng HLV Gong đã xem băng ghi hình để biết được khả năng của từng cầu thủ CAHN. Đó là lý do ông đưa ra những gương mặt mới ở đội hình xuất phát để kiểm tra thêm năng lực, cũng như không phải ngẫu nhiên ông dịch chuyển Tấn Tài từ hậu vệ biên vào vị trí tiền vệ trung tâm.

Dù tỷ số là 2-1 và lại bị dẫn trước, nhưng khi đã áp đặt được lối chơi lên đối phương, HLV Gong có cơ sở để nói rằng đây là trận thắng không khó khăn của CAHN trước LPBank HAGL.

Trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Huế, hai đội đang dẫn đầu giải Hạng Nhất sau 4 lượt đấu, HLV Nguyễn Đức Dũng của Huế đã sắp xếp 5 cầu thủ trong đội hình xuất phát tuổi từ 17 đến 20 đó là Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Thành An, Hoàng Quang Dũng, Vi Đình Thượng. Đây là những tuyển thủ đã và đang khoác áo đội U.17, U.18 và U.19 Việt Nam.

Trong khi đó 2 bàn thắng đem lại trận thắng 2-0 cho SHB Đà Nẵng là công của hai tuyển thủ vô địch U.23 Đông Nam Á 2023 là Nguyễn Phi Hoàng, Nguyễn Minh Quang.

Trước đó, trong trận Quảng Nam thắng Hòa Bình 4-1 sau khi bị dẫn trước 1-0 ở hiệp 1, tiền đạo 19 tuổi của đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Đình Bắc đã góp phần quan trọng giúp đội Quảng Nam ghi 4 bàn thắng khi anh được đưa vào sân từ đầu hiệp hai. Riêng Bắc đã có 1 bàn thắng và 1 cú sút bật cột dọc.

Những chiến thắng của SHB Đà Nẵng, Quảng Nam và CAHN không chỉ là thắng về tỷ số mà còn là thắng về sự tin dùng các cầu thủ trẻ và thử nghiệm những cầu thủ mới ít được ra sân thi đấu chính thức.

Hôm nay, 26.11, người hâm mộ BĐVN hy vọng sẽ được tiếp tục sống trong làn sóng mới trẻ trung, tươi mát qua 3 trận Cúp quốc gia: SLNA – Đồng Tháp, Khánh Hòa – Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Trường Tươi Bình Phước – Nam Định!

Bài liên quan
Cúp quốc gia: PVF-CAND bị loại, bán kết là cuộc chơi của 4 đội V-League
Trong trận tứ kết Cúp quốc gia vừa kết thúc, Thể Công Viettel đã loại đại diện cuối cùng của giải Hạng Nhất là PVF-CAND.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triết lý Troussier gặp đúng ý tưởng của Gong Oh-kyun ở Cúp quốc gia