Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá thành công vụ án, khởi tố 23 bị can về tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Triệt phá đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn

Quang Cường | 09/11/2023, 11:05

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá thành công vụ án, khởi tố 23 bị can về tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Khoảng giữa tháng 8.2023, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một người đàn ông mua bán xe ô tô mang biển số 12C-080.36 có biểu hiện nghi vấn.

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định người bán xe là Nguyễn Kim Long (SN 1980, trú tại xã Phú Phong, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Long thường xuyên mua bán xe ô tô cũ không rõ nguồn gốc, xe đang thế chấp trong ngân hàng, có dấu hiệu sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Chiếc xe ô tô biển số 12C-080.36 là xe đang thế chấp trong ngân hàng, giấy biên nhận thế chấp ngân hàng là giấy tờ giả.

Sau khi bắt giữ Nguyễn Kim Long, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã mở rộng điều tra đối với những người liên quan trong việc làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức.

giay-to-gia-ht-9.jpg
Những kẻ trong đường dây làm giấy tờ giả bị bắt - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Quá trình điều tra đã hé lộ một đường dây sản xuất giấy tờ giả hoạt động với thủ đoạn tinh vi. Trong đó, một nhóm chuyên lập trình trang web và chạy quảng cáo cho các trang làm giấy tờ giả như: dichvuchatluongso1.com, chuyenbangcapnhanh.com, dichvunhanhchong.site, dichvulamnhanh-giare.com, banglaiuytin.com…

Thứ hai là nhóm cung cấp các loại máy móc, phôi bằng, chứng chỉ. Nhóm này mua hàng qua mạng từ Trung Quốc chuyển về rồi bán cho những người sản xuất thông qua các hội nhóm trên mạng internet.

Thứ ba là nhóm sản xuất giấy tờ giả. Những kẻ này mua máy tính, máy in màu, máy in thẻ nhựa cùng các loại phôi bằng, chứng chỉ… Khi có thông tin của người mua, nhóm này sẽ nhập các thông tin lên mẫu có sẵn, sau đó sử dụng phôi đã mua để in ra các loại giấy tờ giả.

Bên cạnh đó, nhóm người làm cộng tác viên sẽ lập các trang web hoặc trang Facebook quảng cáo các số điện thoại có đăng ký Zalo làm giấy tờ giả để thu hút khách hàng đặt mua, liên hệ với nhóm sản xuất để làm giấy tờ giả và phía sản xuất sẽ gửi giấy tờ đến địa chỉ khách hàng.

giay-to-gia-ht-10.jpg
giay-to-gia-ht-7.jpg
giay-to-gia-ht-6.jpg
Tang vật vụ án

Những người có nhu cầu mua, sử dụng giấy tờ giả sau khi lên mạng tìm kiếm sẽ liên lạc qua Zalo, cung cấp thông tin cho nhóm cộng tác viên và chuyển khoản tiền đặt cọc vào tài khoản ngân hàng không chính chủ do nhóm tội phạm chỉ định, sau đó nhận giấy tờ giả qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Sau quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xác định những kẻ trong đường dây sản xuất giấy tờ giả gồm: Huỳnh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, trú thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận); Lê Công Thêm (SN 1989, trú tại phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Ngày 22.9, lực lượng phá án đồng loạt triển khai 10 tổ công tác ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, triệu tập, bắt giữ 20 người; khám xét khẩn cấp 4 cơ sở sản xuất giấy tờ giả.

Theo cơ quan điều tra, từ đầu năm 2023, những kẻ trong đường dây này đã mua sắm sim điện thoại, tài khoản ngân hàng không chính chủ, con dấu giả, phôi bằng lái xe, CCCD, giấy đăng ký xe và máy móc thiết bị rồi lôi kéo những người khác cùng tham gia hoạt động phạm tội.

Với những tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 23 bị can về tội làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ 23 xe ô tô, 40 điện thoại di động, 10 máy tính, 10 máy in các loại, 3 máy in thẻ nhựa, 3 máy ép nhiệt plastic, 3 máy dập dấu, 1 máy photocopy, 239 triệu đồng và hàng trăm con dấu giả, hàng trăm phôi và bằng lái xe, CCCD, giấy đăng ký xe đã làm giả…

giay-to-gia-ht-3.jpg
giay-to-gia-ht-12.jpg
Các loại giấy tờ giả là tang vật vụ án - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc sử dụng tài liệu, con dấu giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, công bằng xã hội, để lại nhiều hệ lụy, nhất là đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Thành tích phá vụ án nói trên là chiến công đặc biệt xuất sắc của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh. Từ Ban chuyên án đến cán bộ, chiến sĩ đã mưu trí, dũng cảm, vượt qua khó khăn, bám không gian mạng, bám đối tượng để đấu tranh, triệt phá đường dây hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn