Sáng 10.11, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị này vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người quy mô lớn.

Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng người quy mô lớn

Hà Anh | 10/11/2023, 12:47

Sáng 10.11, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị này vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người quy mô lớn.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, đây là vụ án tổ chức mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên và mua bán mô, nội tạng cơ thể người có phạm vi toàn quốc.

Trước đó, qua việc nắm thông tin trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện trên nhóm Facebook mang thai hộ và tìm người mang thai hộ, hiến trứng tại TP.HCM, Huế, Hà Nội có nhiều bài viết liên quan đến hoạt động mang thai hộ, mua bán nội tạng. Các bài viết trên trang này mời chào dịch vụ nhưng không để lại thông tin liên lạc, chỉ liên hệ bằng hình thức nhắn tin riêng.

mang-thai-ho-2.jpg
Công an đọc lệnh bắt Trương Thị Thùy Trinh và Trần Việt Thành - Ảnh: CA Thừa Thiên-Huế

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thu thập tài liệu, chứng cứ, truy bắt những kẻ phạm tội.

Bước đầu công an xác định nhóm gồm Trương Thị Thùy Trinh (SN 1993, trú tại tỉnh Bình Thuận), Trần Tuấn Anh (SN 1992, trú tại tỉnh Hà Nam) và Trần Việt Thành (SN 1996, trú tại tỉnh Bắc Kạn) cùng thuê một tại căn hộ chung cư Nera, phường An Đông, TP.Huế để sinh sống. Nhóm này thường xuyên đăng quảng cáo tại các hội nhóm trên mạng xã hội để tiếp cận người có nhu cầu, liên hệ và đặt vấn đề với các gia đình hiếm muộn. Thông tin mà chúng đưa ra là mỗi ca mang thai hộ có giá khoảng 450 - 600 triệu đồng, hiến trứng khoảng 25 triệu đồng, ghép thận với giá khoảng 900 triệu - 1,450 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định Trương Thị Thùy Trinh là kẻ cầm đầu về hoạt động mang thai hộ, làm thủ tục để đủ điều kiện mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Trinh cùng với Thành đã tổ chức mang thai hộ cho nhiều người trên toàn quốc.

Vào tháng 5.2023, Trinh đã tổ chức cho một người ở Thừa Thiên-Huế mang thai hộ thành công. Người mang thai hộ đã sinh được một bé trai tại bệnh viện với hợp đồng thỏa thuận tổng cộng là 200 triệu đồng. Tại thời điểm phá án, công an còn phát hiện Trinh thuê nhà chung cư ở phường Xuân Phú, TP.Huế để nuôi 2 người đang mang bầu.

mang-thai-ho-3.jpg
Trần Việt Thành tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Thừa Thiên-Huế

Quá trình điều tra, công an phát hiện Trần Tuấn Anh cùng Trần Việt Thành tổ chức mua bán thận tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế. Từ năm 2018, Tuấn Anh đến bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, vào khoa thận để tìm kiếm bệnh nhân có nhu cầu ghép thận, để lại số điện thoại và rao giá 1 quả thận từ 800 triệu đến 1,3 tỉ đồng. Tuấn Anh tìm người có nhu cầu bán thận qua Trần Việt Thành. Mỗi trường hợp bán thận thành công, Tuấn Anh chi trả cho Thành từ 100 triệu đến 110 triệu đồng.

Từ năm 2018 đến nay, Tuấn Anh đã tổ chức 8 ca ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế, trong đó có 4 ca thành công.

Trong chuyên án này, công an còn phát hiện thêm Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1986, trú tại Quảng Bình) và Nguyễn Văn Ninh (SN 1998, trú tại tỉnh Sóc Trăng) hoạt động mua bán thận.

Từ tháng 7.2020, Hà và Ninh sống với nhau như vợ chồng ở tại TP.Huế, thường xuyên tới Bệnh viện Trung ương Huế tìm người có nhu cầu ghép thận để môi giới mua bán, ghép thận. Mỗi ca ghép thận có giá từ 900 triệu đến 1,3 tỉ đồng, người hiến được nhận 450 triệu đồng.

Từ năm 2020 đến nay, Hà đã môi giới cho khoảng 18 trường hợp, trong đó có 3 ca phẫu thuật, ghép thận thành công; Ninh môi giới thành công 5 ca ghép thận, hỗ trợ Hà môi giới thành công 1 trường hợp.

mang-thai-ho-.jpg
Trương Thị Thùy Trinh tại cơ quan công an - Ảnh: Công an Thừa Thiên-Huế

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Thị Thùy Trinh, Nguyễn Việt Thành về tội “Mang thai hộ vì mục đích thương mại”; khởi tố Nguyễn Anh Tuấn, Trần Việt Thành, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Văn Ninh về “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệt phá đường dây tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng người quy mô lớn