Triều Tiên đã đóng cửa đại sứ quán ở Kuala Lumpur và các nhà ngoại giao của nước này đã rời Malaysia vào ngày 21.3 sau khi chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với quốc gia Đông Nam Á này do dẫn độ một công dân của nước này sang Mỹ.

Triều Tiên đóng cửa đại sứ quán ở Malaysia sau khi cắt đứt quan hệ

Hoàng Phương | 22/03/2021, 12:57

Triều Tiên đã đóng cửa đại sứ quán ở Kuala Lumpur và các nhà ngoại giao của nước này đã rời Malaysia vào ngày 21.3 sau khi chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với quốc gia Đông Nam Á này do dẫn độ một công dân của nước này sang Mỹ.

flag-pins-malaysia-north-korea.jpg

Thông báo của Triều Tiên ngày 19.3 trước việc dẫn độ Mun Chol Myong, người đang bị chính quyền Mỹ truy nã về tội rửa tiền, đã khiến chính phủ Malaysia cho phép nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên và những người liên quan 48 tiếng để rời khỏi nước này.

Hai nước trên đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Trước khi rời đại sứ quán ở phía rìa trung tâm thành phố, Đại biện Triều Tiên Kim Yu Song đã đọc một tuyên bố, trong đó ông ấy chỉ trích Malaysia vì đã "hạ mình" trước Mỹ và đặt mọi trách nhiệm lên phía Malaysia.

"Chúng tôi không bằng lòng trước việc đưa công dân vô tội của chúng tôi vào bến trước sự ưu ái mù quáng với Mỹ, kẻ thù chính của nhà nước chúng tôi. Cuối cùng chính quyền Malaysia đã giao công dân của chúng tôi cho Mỹ, từ đó phá hủy nền tảng của quan hệ song phương dựa trên tôn trọng chú quyền"
, ông Kim tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết người đàn ông Triều Tiên chỉ bị dẫn độ sau khi thủ tục pháp lý đã kết thúc.

Vào năm 2019, một tòa án Malaysia đã ra lệnh dẫn độ Mun Chol Myong về Mỹ sau khi bị bắt hồi đầu năm. Nhưng ông ấy đã kháng cáo để ở lại Malaysia, nói rằng mình không làm gì sai trái.

Đầu tháng này, ông ấy đã thua trong lần kháng cáo cuối cùng lên tòa án cấp cao nhất của Malaysia.

Ông Mun bị cáo buộc mua hàng hóa xa xỉ như rượu và thuốc lá bằng tiền bất chính và vận chuyển chúng đến Bình Nhưỡng thông qua Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật ngày 21.3, một nhóm khoảng 30 nhà ngoại giao Triều Tiên và các thành viên trong gia đình đã được đưa đến Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur trên hai chiếc xe buýt. Một nguồn tin ngoại giao cho biết họ sẽ được di chuyển đến Thượng Hải, Trung Quốc.

Sau khi thông báo rằng họ đã trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 21.3 cho biết hành động của họ nhằm đáp trả "quyết định hoàn toàn vô trách nhiệm" của Triều Tiên trong việc cắt đứt mối quan hệ ngoại giao.

"Hành động của Chính phủ Malaysia đã trở thành một điều cần thiết để bảo vệ chủ quyền của Malaysia và bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi",
 họ nói thêm.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia trở nên xấu đi kể từ sau vụ sát hại Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay vào tháng 2.2017.

Malaysia sau đó đã trục xuất đại sứ Triều Tiên khỏi nước này và đóng cửa đại sứ quán của chính họ ở Bình Nhưỡng một cách dứt khoát. Malaysia đã không cử bất kỳ nhà ngoại giao nào tới thủ đô của Triều Tiên kể từ đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đóng cửa đại sứ quán ở Malaysia sau khi cắt đứt quan hệ