Hãng thông tấn KCNA ngày 8.9 đưa tin Triều Tiên vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên của nước này.

Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật

Cẩm Bình | 08/09/2023, 07:34

Hãng thông tấn KCNA ngày 8.9 đưa tin Triều Tiên vừa hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên của nước này.

Tàu lấy tên “Anh hùng Kim Kun-ok” (một nhân vật lịch sử của Triều Tiên) và được giao cho hạm đội phụ trách tuần tra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên với Nhật Bản. Theo KCNA, “Lễ hạ thủy báo hiệu sự khởi đầu một chương mới trong nỗ lực củng cố lực lượng hải quân”.

trsub.jpg
Lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới - Ảnh: KCNA

Tại lễ hạ thủy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết “Anh hùng Kim Kun-ok” sẽ đóng vai trò là một trong những phương tiện tấn công dưới nước cốt lõi của hải quân Triều Tiên. Ông Kim nhấn mạnh trang bị vũ khí hạt nhân cho hải quân là nhiệm vụ cấp bách, cam kết cung cấp thêm tàu chiến sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Cũng theo nhà lãnh đạo Kim, Triều Tiên dự định biến số tàu ngầm hiện có thành tàu ngầm tấn công được trang bị vũ khí hạt nhân, đồng thời đẩy mạnh nỗ lực đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

KCNA không tiết lộ tên lửa mà tàu ngầm mới được trang bị. Trước đây nước này từng thử một số tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.

Cũng chưa rõ liệu Triều Tiên đã phát triển được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ cần thiết để lắp cho tên lửa tàu ngầm hay chưa. Giới phân tích nhận định đây có thể là mục tiêu chính nếu nước này khôi phục hoạt động thử hạt nhân.

Dấu hiệu Triều Tiên đóng thêm ít nhất một tàu ngầm đã xuất hiện vào năm 2016. Đến năm 2019, truyền thông Triều Tiên đăng tải hình ảnh nhà lãnh đạo Kim thị sát một tàu ngầm đang đóng dở và cho biết ông “đặc biệt quan tâm” con tàu, sau khi đóng xong tàu sẽ hoạt động ở vùng biển phía đông.

Dựa trên hình ảnh truyền thông Triều Tiên đăng tải, giới phân tích xác định con tàu đủ lớn để mang tên lửa.

Triều Tiên có hạm đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có tàu ngầm thử nghiệm mang tên lửa đạn đạo 8.24 Yongung được cho từng phóng tên lửa.

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật