Triều Tiên cho biết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy, nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Phạm Hồng Quân | 27/09/2020, 07:20

Triều Tiên cho biết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy, nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Ngày27.9, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết chính quyền nước này đang xem xét các biện pháp để bàn giao thi thể quan chứcHàn Quốc nếu tìm thấy. KCNAgọi đây là một “trường hợp khủng khiếp đáng lẽ không nên xảy ra” nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc gần địa điểm xảy ra sựviệc đã xâm phạm vào lãnhhảiTriều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốcngừng ngay việc xâm nhập qua đường phângiới quân sự ở vùng biển phía tây vìcó thể dẫn đến leo thang căng thẳng. Chúng tôi cũng thực hiện các biện pháp an ninh cần thiếtđể đảm bảo không có thêm sự cố nào làm ảnh hưởngmối quan hệ tin cậy và tôn trọng giữa hai miềntrong mọi trường hợp, theo đúng ý lãnh đạo tối cao của chúng tôi”, trích thông báo của KCNA.

Cảnh sát biển Hàn Quốc thực hiện chiến dịch tại vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong vào ngày 25.9 để tìm thi thể của quan chức bị bắn chết - Ảnh: Yonhap

Hôm 26.9, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiênthực hiện một cuộc điều tra chung về việc quan chức Hàn Quốc bị bắn chết ở vùng hải giới giữa hai nước hôm 22.9.Lý do vì lời giải thích của Bình Nhưỡngcó một số điểm khác biệt so với nhận định củaSeoul. Không chắc liệu Triều Tiên có chấp nhận yêu cầu này hay không.

Triều Tiên từng không chấp nhận lời kêu gọi của Hàn Quốc về một cuộc điều tra chung với các trường hợp tương tự, trong đó cócái chết của nữ du khách Hàn QuốcPark Wang-ja, người bị một binh sĩ Triều Tiên bắn tử vong khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên hồi tháng 7.2008.

Quân đội Hàn Quốc ngày24.9đã cáo buộc binh lính Triều Tiênbắn chết quan chức47 tuổithuộc Bộ Đại dương và Nghề cá khi người này trôi dạt vào vùng biển Triều Tiên,sau đó đốt xác gần biên giới trên biển. Người đàn ôngmất tíchtrưa 21.9 khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong,gần hải giới ở Hoàng Hải.

Hôm 25.9, ông Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc trong bức thư do Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên gửi đến Nhà Xanh.Suh Hoon, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in,cho biết trong thưnhà lãnh đạo Triều Tiên nóirằng ông “lấy làm tiếc” vì đã khiến công chúng Hàn Quốc thất vọng và sự việc này đáng lẽ không được xảy ra”.

Bình Nhưỡng cũng thông báo kết quả điều tra sự việc cho Seoul, theo đó binh sĩ nước này đã bắn hơn 10 phát đạnvào người đàn ông Hàn Quốc xâm phạm vùng biển Triều Tiên sau khi người này không cho biết danh tính và cố gắngbỏ trốn. Triều Tiên khẳng định các binh sĩ không thiêu xác người đàn ôngmàchỉ đốt chiếc phao của ông tanhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia.

Xem thêm:Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

'Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nằm dưới bóng của Mỹ 5 năm tới'

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không định gây chiến tranh lạnh hay nóng với nước nào

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Ông Trump và Tập Cận Bình đối đầu ở sự kiện ảo của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’

Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động

Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật

Trung Quốc cảnh báo Nhật chớ nên quan hệ gần gũi với Đài Loan sau thông tin sốc

Báo Trung Quốc: ‘Nếu Đài Loan và Mỹ tiếp tục khiêu khích, cuộc chiến sẽ nổ ra’

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền