Hãng thông tấn KCNA ngày 13.7 đưa tin, CHDCND Triều Tiên vừa thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Triều Tiên phóng thử ICBM nhiên liệu rắn mới

Cẩm Bình | 13/07/2023, 10:48

Hãng thông tấn KCNA ngày 13.7 đưa tin, CHDCND Triều Tiên vừa thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

ICBM Hwasong-18 bay xa 1.001km, đạt độ cao tối đa 6.648km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn này chỉ mới được phóng một lần trước đó vào tháng 4.

Thời gian Hwasong-18 bay khoảng 70 phút. KCNA gọi lần thử nghiệm mới nhất là “vụ nổ lớn làm rung chuyển cả hành tinh”. Hãng thông tấn cũng dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ thực hiện “một loạt hoạt động quân sự mạnh mẽ hơn” cho đến khi Mỹ - Hàn thay đổi chính sách với Triều Tiên.

tricbm.jpg
Hình ảnh vụ phóng ICBM Hwasong-18 mới nhất - Ảnh: KCNA

Quân đội Hàn Quốc chỉ trích vụ phóng tên lửa này là hành động khiêu khích nghiêm trọng làm tổn hại hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Liên Hợp Quốc, Mỹ cùng một số đồng minh, trong đó có Pháp cũng lên tiếng phản đối.

Vụ phóng Hwasong-18 diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên cáo buộc một máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận, đồng thời chỉ trích động thái triển khai tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc của Washington.

Hwasong-18 là tên lửa Triều Tiên đầu tiên sử dụng nhiên liệu rắn. Hầu hết tên lửa đạn đạo lớn nhất của nước này đều sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi chúng phải được nạp nhiên liệu đẩy tại bãi phóng - một quá trình tốn nhiều thời gian. Các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn dễ vận chuyển và lưu trữ, ổn định và triển khai nhanh hơn so với sử dụng nhiên liệu lỏng, do đó sẽ khó để phát hiện và tấn công phủ đầu hơn.

Bài liên quan
Triều Tiên lại thả 'bóng rác' sang Hàn Quốc
Giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả những quả bóng bay mang theo rác về phía nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phóng thử ICBM nhiên liệu rắn mới