Trong lễ tuyên thệ thiêng liêng của vị nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên Nguyễn Thị Kim Ngân đã để lại những hình ảnh đẹp đẽ trong lòng người dân khi khoác trên mình bộ áo dài truyền thống của dân tộc nhưng có những họa tiết cách tân.

Trò chuyện với nhà thiết kế trang phục cho nữ Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân

Haiyen | 14/04/2016, 13:57

Trong lễ tuyên thệ thiêng liêng của vị nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên Nguyễn Thị Kim Ngân đã để lại những hình ảnh đẹp đẽ trong lòng người dân khi khoác trên mình bộ áo dài truyền thống của dân tộc nhưng có những họa tiết cách tân.

Ngoài những lời khen về gu thẩm mỹ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thì còn những ý kiến chê rằng bộ trang phục mà bà mặc khá diêm dúa. Phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam - người thiết kế những bộ quần áo dài dành riêng cho vị nữ Chủ tịch này.

- Chào anh Đỗ Trịnh Hoài Nam, gần đây sự kiện tân Chủ tịch Quốc hội khóa XIII bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã chính thức nhậm chức và làm lễ tuyên thệ trong bộ quần áo dài cách tân khá đặc biệt. Là người thiết kế cho các trang phục của các chính khách, chắc hẳn anh sẽ rất tự hào khi tân Chủ tịch Quốc hội sử dụng áo dài của anh trong một buổi lễ quan trọng?

Cảm ơn bạn, ngoài niềm vui và tự hào của một công dân về vị nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên, tôi thực sự hạnh phúc vì bà đã chọn một trong những chiếc áo dài do tôi thiết kế. Tôi có may mắn là một trong những nhà thiết kế của bà Kim Ngân từ 10 năm nay. Thế nên, mỗi thiết kế, mỗi trang phục là một cảm xúc, một câu chuyện từ chính vị khách đặc biệt ấy... nhất là khi bà còn ở vai trò Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, khi theo dõi sự kiện bà chỉ đạo việc đưa người lao động từ Libya về nước đã truyền tới cá nhân tôi nhiều cảm xúc.

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn tự tin với những thiết kế của mình dành riêng cho các vị chính khách

- Anh có thể nói qua về ý tưởng của mình khi thiết kế những bộ áo dài cho vị nữ Chủ tịch và có gây khó khăn cho anh khi thiết kế hay không?

Khi thiết kế riêng những chiếc áo dài cho bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nhất là một bộ áo dài mặc trong lễ tuyên thệ đặc biệt quan trọng tôi đã lấy ý tưởng kết hợp từ chiếc áo dài cổ điển đi kèm với chiếc áo giáp của Hai Bà Trưng khi ra trận. Nghe có vẻ vô lý khi đưa chiếc áo giáp cồng kềnh, cứng nhắc vào trong trang phục áo dài nhưng tôi đã biến tấu các họa tiết bằng những đường vân mây, những bông hoa trên trang phục mang tính cầu kỳ để đạt hiệu quả tốt nhất thông điệp của trang phục đó chính là tính uy nghi, trang trọng nhưng không kém phần lộng lẫy, mềm mại của một vị tướng khi ra trận.

Chất liệu nhung hoa đính kèm với họa tiết vân mây, rồng, phượng đã là chất "xúc tác" khiến tôi sáng tạo nên chiếc áo dài dành riêng cho vị nữ Chủ tịch đầu tiên này. Sự mềm mại, quyết đoán và trái tim cương quyết chính là tiêu chí đầu tiên để bà Kim Ngân lựa chọn chính chiếc áo dài này khi trên chất liệu áo tôi thổi hồn vào đó là cách thêu đính có sự chuyển sắc màu trên nền đỏ đậm cùng màu vàng là nền cờ đỏ sao vàng cách điệu. Có thể nói, tất cả cảm xúc về truyền thống nhưng trên đó là tính thời đại bởi hoa văn gô tích châu Âu. Và như thế, chiếc áo dài người Việt nhìn vào thấy hình ảnh dân tộc mình, người nước ngoài nhìn vào thấy gần gũi, hội nhập. Và trong sự giao lưu văn hóa ấy, long bào vân mây và màu cờ sắc áo Việt Nam nhưng không xa lạ với các nền văn hóa khác.

- Anh có ý kiến gì khi vẫn còn có những thông tin chia sẻ chiếc áo dài vị nữ Chủ tịch mặc hôm đó khá diêm dúa, cầu kỳ và có phần hơi giống những bộ trang phục...phường chèo?

Tôi là một nhà thiết kế, nhiệm vụ của tôi ngoài sáng tạo để thiết kế cho khách những bộ trang phục mang màu sắc cá nhân còn là lắng nghe các ý kiến khen - chê để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng, đối với các NTK, nhiệm vụ chính của họ vẫn là sáng tạo trên ý tưởng của riêng mình. Những ý kiến chê bộ trang phục diêm dúa, tôi nghĩ rằng họ chưa hiểu hết ý tưởng mà tôi muốn truyền tải tới từ khi bắt tay thiết kế bộ áo dài này. Bà Kim Ngân là một chính khách, sự kiện mặc bộ quần áo dài này chính là một sự kiện mang tính chính trị, tầm cỡ không thể mặc những bộ quần áo mang tính ngoại giao, hòa đồng hay đi từ thiện, văn hóa khác để cần những thiết kế mềm mại, hòa đồng, nhẹ nhàng hơn. Đây là một sự kiện chính trị thì ý nghĩa của bộ quần áo phải thể hiện tính mạnh mẽ, đạt hiệu quả uy nghi, tôn nghiêm khi đứng trước hàng triệu người dân để tuyên thệ.

Trong những sự kiện, tôi nhìn thấy những phụ nữ quyền lực hay những ngôi sao của thế giới mặc đẹp như thế nào thì tôi nhìn lại những người phụ nữ Việt, những người phụ nữ giàu sang xuất hiện trong những sự kiện sang trọng tôi càng thấy thất vọng bấy nhiêu bởi những thiết kế không hồn nên không khoe được vẻ đẹp của chính con người họ… Chính vì thế, những mẫu tôi thiết kế dành riêng cho họ chính là để biến họ thành những bông hoa độc đáo giữa rừng hoa đang khoe sắc màu.


Những thiết kế của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam luôn nhận được sự khen ngợi của khách hàng bởi sự tinh tế, phù hợp và dễ chịu khi mặc

- Ngoài bà Kim Ngân, anh còn là NTK cho các chính khách, đoàn ngoại giao quan trọng nào nữa hay không?

Tôi có may mắn là một trong những nhà thiết kế của bà Kim Ngân từ 10 năm nay. Thế nên, mỗi thiết kế, mỗi trang phục là một cảm xúc, một câu chuyện từ chính vị khách đặc biệt ấy. Ngoài ra còn có rất nhiều các chính khách, các nữ đại sứ, vợ của các đại sứ mà tôi không tiện nêu tên. Thực ra, thiết kế trang phụccho vị nữ Chủ tịch đầu tiên Nguyễn Thị Kim Ngân không hề khó, đó cũng chính là lý do vì sao tôi được làm việc và nhận được sự tin tưởng của bà trong suốt 10 năm qua. Nhưng không khó không có nghĩa là mình luôn chủ quan hay dễ dàng sáng tạo, với tôi, sự không khó này chính là ở bà tôi luôn có ý tưởng sáng tạo một cách không ngừng, càng những sự kiện trọng đại có sự có mặt của bà chính là niềm cảm hứng dồi dào nhất mà tôi có được.

- Vậy hẳn đằng sau mỗi thiết kế về chiếc áo dài của anh chính là những câu chuyện không ngừng về tính sáng tạo của chủ thể?

Nói về sáng tạo thì phải nói đúng là không hề có giới hạn trong sáng tạo. Nhưng phải nói trước khi chiếc áo dài của Việt Nam ra đời ở đầu thế kỉ trước do chủ nhà may Cát Tường học ở Pháp về, thì từ thời Hai Bà Trưng, chiếc áo giáp của Hai Bà cũng là hình ảnh của chiếc áo dài ngày nay. Về sau này, phụ nữ Việt mặc áo tứ thân, mớ ba, mớ bảy cũng vẫn là hình ảnh hôm nay. Bởi thời xưa, chỉ có vua mới được mặc áo hai tà, người dân phải mặc nhiều tà để tránh phạm húy. Và chiếc áo dài của chúng ta, do nhà may Cát Tường (Hàng Da, Hà Nội) sáng tạo cũng chính từ hình ảnh của những chiếc váy đầm của châu Âu, ôm sát phần trên cơ thể và phần tà dưới bay bổng, mềm mại.

Cũng giống như trong tiềm thức của chúng ta xưa nay, các vị chính khách luôn là nam giới, nhưng thế kỉ mới này đã khác đi, phụ nữ với sự mềm mại, uyển chuyển của mình, chính khách nữ làm tốt hơn những vai trò thương thuyết bởi ở họ là sức mạnh mềm, cân bằng giữa sự quyết đoán và trái tim. Với bộ áo dài bà Kim Ngân chọn trong sự kiện đó, màu sắc là vân hoa, thêu đính có sự chuyển sắc màu trên nền đỏ đậm cùng màu vàng là nền cờ đỏ sao vàng cách điệu. Có thể nói, tất cả cảm xúc về truyền thống nhưng trên đó là tính thời đại bởi hoa văn gô tích châu Âu. Và như thế, chiếc áo dài người Việt nhìn vào thấy hình ảnh dân tộc mình, người nước ngoài nhìn vào thấy gần gũi, hội nhập. Và trong sự giao lưu văn hóa ấy, long bào vân mây và màu cờ sắc áo Việt Nam nhưng không xa lạ với các nền văn hóa khác.

Tôi đã có cơ hội giao lưu, học hỏi với các NTK trên cả nước và thế giới cũng như có cơ hội giới thiệu BST của mình tới các kinh đô thời trang như: Pháp, Ý, Nhật... Chính vì thế, những kiến thức cơ bản hay cách truyền thụ thông điệp qua các trang phục, sáng tạo thiết kế của chính NTK tôi hoàn toàn tự tin khẳng định những trang phục tôi sáng tạo hoàn toàn phù hợp với hầu hết tất cả các phụ nữ trên toàn thế giới yêu thích áo dài Việt Nam.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ.

Dạ Thảo

Chú thích ảnh bìa: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trong Lễ tuyên thệ nhậm chức mặc bộ trang phục của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò chuyện với nhà thiết kế trang phục cho nữ Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân