Không đất sản xuất, được người hàng xóm thương tình cho mượn mảnh đất trống từ bờ bao vuông tôm để trồng hoa màu, cặp vợ chồng nghèo người Khmer đã cải tạo, trồng hoa màu theo phương pháp hữu cơ, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Trồng rau hữu cơ, vợ chồng nghèo ở Cà Mau 'đổi đời'

Trần Khải | 29/07/2023, 10:57

Không đất sản xuất, được người hàng xóm thương tình cho mượn mảnh đất trống từ bờ bao vuông tôm để trồng hoa màu, cặp vợ chồng nghèo người Khmer đã cải tạo, trồng hoa màu theo phương pháp hữu cơ, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Đến xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) những ngày này, đi dọc các tuyến lộ giao thông nông thôn, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những luống rau xanh mướt, hoặc những cây dưa leo sum suê trái, đang vào vụ thu hoạch. Ven đường, bà con bày bán đủ loại rau màu như đậu đũa, bầu, bông bí, khổ qua, dưa leo, dưa gang… giá chỉ 10.000 - 15.000 đồng/kg.

Bên vườn rau màu xanh tốt, vợ chồng ông Lý Be (60 tuổi), ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Tân đang tất bật thu hoạch đậu đũa, dưa leo, bông bí để kịp bán phiên chợ sáng. Chỉ tay về phía luống dưa leo xanh tốt, ông Lý Be chia sẻ: “Những luống đậu, dưa leo này tôi trồng khoảng 1 tháng và đang bước vào vụ thu hoạch; các loại rau củ quả của gia đình bán đắt lắm. Có hôm khách mua nhiều, nên không đủ hàng.

anh-1-ong-ly-be-cham-soc-luong-rau-mau-cua-gia-dinh.jpg
Rau màu của ông Lý Be là sản phẩm sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học

Vì không sử dụng phân-thuốc hóa học nên rau màu của tôi là loại rau sạch, rất được khách ưa chuộng. Nhiều thương lái ở chợ huyện sang đây đặt hàng, bán đắt như tôm tươi. Trung bình mỗi ngày vợ chồng tôi thu nhập từ 250.000 - 500.000 đồng”.

Là hộ nghèo của địa phương, không đất sản xuất nên điều kiện kinh tế gia đình ông Lý Be hết sức khó khăn. Thấy vợ chồng ông hiền lành, chăm lo làm ăn nên anh Huỳnh Văn Đô (ngụ cùng địa phương) cảm thương, cho mượn mảnh đất trống khoảng nửa hecta từ bờ bao vuông tôm ven tuyến lộ giao thông nông thôn để cải tạo trồng hoa màu, giúp vợ chồng ông có thu nhập trang trải cuộc sống.

Từ khi được người hàng xóm cho mượn đất, vợ chồng ông Lý Be bắt tay vào phát hoang cỏ dại, lên liếp để trồng rau màu. “Vợ chồng ông Lý Be siêng năng, chăm làm lắm. Bây giờ, hễ ai muốn tìm ông bà thì ra rẫy tìm, chứ đến nhà là không gặp đâu. Từ tờ mờ sáng họ ra rẫy chăm sóc, thu hoạch những luống hoa màu đem ra chợ bán rồi”, anh Đô - người cho vợ chồng ông Be mượn đất, cho biết.

anh-2-la-ho-dong-bao-dan-toc-ngheo-nhung-vo-chong-ong-ly-be-rat-cham-chi-lam-an.jpg
Ông Lý Be chăm sóc rau màu

Bà Kim Sang vợ ông Lý Be tâm tình: “Do gia cảnh khó khăn, không đất sản xuất nên vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Gia đình được chính quyền địa phương cấp cho sổ hộ nghèo, nhưng không vì vậy mà vợ chồng tôi ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của chính quyền. Nhờ được ông Đô cho mượn đất trống, vợ chồng tôi động viên nhau, cố gắng cải tạo đất trồng hoa màu để kiếm thêm thu nhập. Trừ chi phí, mỗi vụ màu, vợ chồng tôi lãi khoảng 30 triệu đồng”.

Clip đánh giá về mô hình trồng màu của gia đình ông Lý Be

Cách trồng rau màu, vợ chồng ông Lý Be làm theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn nông sản sạch. Họ nói "không" với việc bón phân bón hóa học, phun xịt thuốc trừ sâu cho hoa màu. Nhờ vậy, nông sản của vợ chồng ông Lý Be được khách hàng ưa chuộng, chọn mua. Hiện các loại rau quả tại rẫy được ông Lý Be bán ra với mức giá từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Cụ thể, đậu đũa 10.000 đồng/kg, dưa leo 12.000 đồng/kg, bông bí 20.000 đồng/kg, dưa gang 10.000 đồng/kg, khổ qua 15.000 đồng/kg...

Ông Dương Sĩ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Ân nhận xét: “Vợ chồng ông Lý Be là hộ nghèo, nhưng chí thú làm ăn. Mô hình của họ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, hoa màu được trồng là sản phẩm sạch, không phân thuốc hóa học nên được nhiều người chuộng. Thu nhập hằng ngày của họ khoảng 300.000 đồng, mỗi vụ khoảng 30 triệu đồng, đây được xem là mức thu nhập cao đối với nông dân địa phương”.

Là hộ nghèo người Khmer, không đầu hàng số phận, quyết tâm vượt qua đói nghèo, cố gắng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, tấm gương vợ chồng ông bà Lý Be - Kim Sang xứng đáng nhận được lời ngợi khen, biểu dương.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng rau hữu cơ, vợ chồng nghèo ở Cà Mau 'đổi đời'