BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Kinh tế - đầu tư - dự án

'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ

P.V 28/03/2024 16:44

BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.

Trong khuôn khổ Đại hộiĐHĐCD 2024 của Tập đoàn GELEX sáng 28.3, tại phiên thảo luận, khi cổ đông đặt câu hỏi về thông tin BYD có thể đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà của Viglacera – Đơn vị thành viên của Tập đoàn GELEX, ông Lương Thanh Tùng - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn GELEX cho biết: “Về địa điểm thuê đất, phía BYD cũng đã sang Việt Nam, chọn KCN Phú Hà của Viglacera để tiến hành hoạt động nghiên cứu đầu tư. Viglacera, BYD và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có một quá trình đàm phán tương đối dài. Tuy nhiên, việc thực hiện chính thức phụ thuộc vào chiến lược của BYD, cũng như tình hình thị trường xe điện. Về phía Viglacera, Công ty cũng đang dành khoảng 100ha đất thương phẩm sẵn sàng, nếu như BYD có nhu cầu”.

Cũng theo ông Tùng, việc khởi công nhà máy chưa được chính thức triển khai do chiến lược kinh doanh, tình hình thị trường xe điện chững lại.

Cũng trong cuộc họp, ông Lương Thanh Tùng cho biết hai bên đang tìm kiếm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án sau quá trình chậm trễ việc khởi công và xây dựng nhà máy sản xuất xe điện.

Hiện, trụ sở chính của BYD tại Trung Quốc chưa phản hồi phát biểu của GEX. Reuters nhận định mức tăng trưởng của thị trường xe điện toàn cầu dự kiến chậm lại trong năm 2024 do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm yếu tố trợ cấp của nhà nước giảm.

BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và được mệnh danh là "trùm xe điện" tại xứ tỷ dân. Năm 2023, lợi nhuận ròng của BYD tăng đột biến đến 30 tỉ NDT, gấp đôi so với năm 2022.

Theo Reuters, Chính phủ Việt Nam thông báo kế hoạch đầu tư của BYD sau khi ông Vương Truyền Phúc, người đứng đầu hãng xe điện này sang Việt Nam hồi tháng 5.2023. Ban đầu, tuyên bố không đề cập cụ thể ngày bắt đầu hoặc quy mô đầu tư dự án.

anh-man-hinh-2024-03-28-luc-16.39.29.png
Tại một nhà máy sản xuất pin của BYD - Ảnh: YicaiGlobal

Reuters cũng đưa tin hãng bán được 3 triệu xe điện trên toàn cầu, bao gồm xe điện chạy bằng pin và xe plug-in hybrid. Hiện, BYD xây dựng nhà máy xe điện ở Thái Lan và có kế hoạch xây dựng các cơ sở xe điện ở Indonesia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ