Hôm 16.11, Moderna cho biết vắc xin của mình có hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19 dựa trên dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, trở thành hãng dược Mỹ thứ hai sau Pfizer trong một tuần báo cáo kết quả vượt xa mong đợi. Các nhà khoa học và ông Trump nói gì về tin tốt này?

Trump phấn khích vì vắc xin Moderna hiệu quả 94,5%, cố vấn y tế Nhà Trắng nói ‘ánh sáng cuối đường hầm’

Nhân Hoàng | 16/11/2020, 22:00

Hôm 16.11, Moderna cho biết vắc xin của mình có hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19 dựa trên dữ liệu tạm thời từ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, trở thành hãng dược Mỹ thứ hai sau Pfizer trong một tuần báo cáo kết quả vượt xa mong đợi. Các nhà khoa học và ông Trump nói gì về tin tốt này?

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế Nhà Trắng và chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, bình luận về vắc xin COVID-19 của Moderna: “Vắc xin thực sự là ánh sáng cuối đường hầm”.

Dù vậy, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ kêu gọi người dân không nên mất cảnh giác vì tin tức này mà hãy tiếp tục rửa tay, tránh đám đông và nhớ thực hiện giãn cách xã hội.

Zoltan Kis, Trung tâm sản xuất vắc xin tương lai của Cao đẳng Hoàng gia London, hào hứng cho biết: “Nếu vắc xin mRNA chống lại COVID-19 đạt được sự chấp thuận của cơ quan quản lý thì đây sẽ là một xác nhận rất lớn về công nghệ nền tảng sản xuất vắc xin RNA. Sử dụng công nghệ đó, các ứng cử viên vắc xin có thể được sản xuất nhanh hơn đáng kể trong tương lai để chống lại hầu như bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào, bằng cách sản xuất vắc xin chống lại cả các mầm bệnh hiện có và các mầm bệnh hiện chưa rõ trong tương lai.

Các ứng cử viên vắc xin có thể được sản xuất để chống lại hầu như bất kỳ bệnh nào vì đây là công nghệ nền tảng, có nghĩa là quy trình sản xuất, tinh chế và công thức có thể giữ nguyên bất kể loại vắc xin hoặc ứng cử viên vắc xin nào được sản xuất. Đây là lợi thế rất lớn về tốc độ phát triển và sản xuất vắc xin trong tương lai.

Trong trường hợp của các công nghệ sản xuất vắc xin thông thường, mỗi loại vắc xin yêu cầu phát triển một quy trình mới. Với công nghệ nền tảng sản xuất vắc xin RNA, một quy trình có thể sản xuất vắc xin và ứng cử viên vắc xin chống lại hầu hết bệnh tật”.

Penny Ward, chuyên gia về dược phẩm ở Đại học Hoàng đế London kiêm Chủ tịch Ủy ban giáo dục và tiêu chuẩn của cơ sở y dược, nhận xét: “Do sự giống nhau chung của vắc xin mục tiêu và các phản ứng miễn dịch quan sát được với tất cả các loại vắc xin, những dữ liệu này thường cho thấy tiêm chủng sẽ bảo vệ mọi người khỏi bệnh nặng, không cần nhập viện hoặc tử vong do COVID-19.

Chúng ta vẫn cần biết liệu có biện pháp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm hay không, vì điều này dẫn đến bảo vệ cộng đồng, ngăn sự lan truyền vi rút và nguy cơ mắc bệnh ở những người không được tiêm chủng hoặc ở những người không phản ứng đầy đủ với tiêm chủng.

Richard Hatchett, CEO của Coalition for Epidemic Preparedness Innovations (CEPI, được thành lập vào năm 2017 để chống lại các dịch bệnh mới xuất hiện, được hỗ trợ bởi 14 chính phủ, Quỹ Bill & Melinda Gates và Tổ chức từ thiện Wellcome Trust của Anh), bình luận: “Kết quả của Moderna tốt như chúng tôi có thể hy vọng và thực sự đáng khích lệ. Moderna cũng đã công bố thông tin gợi ý rằng vắc xin có thể bảo vệ chống lại bệnh nặng hơn và các tác dụng phụ được báo cáo dường như có thể kiểm soát được. Thực tế là vắc xin cho thấy sự ổn định khi được bảo quản trong tủ lạnh thông thường lên đến 30 ngày cũng là tin tuyệt vời và sẽ cho phép vắc xin được phân phối rộng rãi”.

Andrew Hill, nhà nghiên cứu tại khoa dược học tại Đại học Liverpool, cho hay: “Vắc xin này sẽ dễ vận chuyển và sử dụng hơn nhiều so với vắc xin từ Pfizer. Ngoài ra, bằng chứng sơ bộ cho thấy nó có thể ngăn ngừa bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Tuy nhiên, vắc xin Moderna đắt hơn và có ít liều hơn trong năm tới. Không có công ty vắc xin nào có đủ nguồn cung cấp để bảo vệ tất cả những người có nhu cầu. Chúng tôi sẽ cần tất cả các loại vắc xin có sẵn với hiệu quả trên 90% để đáp ứng nhu cầu toàn cầu”.

vac-xin-covid-19-moderna-hieu-qua-945-trump-phan-khich.jpeg
Moderna cho biết vắc xin của mình hiệu quả 94,5% trong ngăn ngừa COVID-19, có sẵn hàng triệu liều, giúp cổ phiếu công ty tăng 9,1% trong giao dịch trước giờ mở cửa

Eleanor Riley, chuyên gia về miễn dịch và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh (Scotland), nhận định: “Dù số lượng còn ít, nhưng thử nghiệm này cũng đưa ra dấu hiệu cho thấy việc tiêm phòng có hiệu quả ở những người lớn tuổi và ngăn ngừa bệnh nặng, tất cả đều là chìa khóa để cho phép thế giới bắt đầu mở cửa trở lại. Điều kiện tiên quyết tuyệt đối với vắc xin COVID-19 là nó ngăn những người mắc bệnh đến mức phải điều trị tại bệnh viện và người chết. Dữ liệu sơ bộ được báo cáo ở đây cho thấy rằng vắc xin này và mở rộng là vắc xin Pfizer / BioNtech sẽ đạt được mục tiêu đó.

Dữ liệu an toàn cũng có vẻ hứa hẹn. Các tác dụng phụ của việc tiêm phòng dường như phù hợp với những tác dụng phụ thường thấy khi tiêm chủng cho người lớn khác, gồm cả việc tiêm phòng cúm theo mùa được thực hiện trong nhiều triệu liều mỗi năm.

Một ẩn số quan trọng là liệu loại vắc xin này, hoặc bất kỳ loại vắc xin nào đang được thử nghiệm, có ngăn ngừa được sự lây truyền bệnh hay không. Có khả năng là vắc xin ngăn ngừa bệnh có triệu chứng sẽ làm giảm thời gian và mức độ lây nhiễm, nên giảm sự lây truyền, nhưng chúng ta vẫn chưa biết liệu tác động này có đủ lớn để tạo ra bất kỳ sự khác biệt có ý nghĩa nào với sự lây lan của vi rút trong cộng đồng hay không .

Nhưng nhìn chung, đây là một tin tuyệt vời. Việc có nhiều hơn một nguồn vắc xin hiệu quả sẽ làm tăng nguồn cung toàn cầu và may mắn có thể giúp tất cả chúng ta quay trở lại trạng thái bình thường vào năm 2021”.

Stephen Evans, chuyên gia về dược liệu Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, nói: “Thông báo này từ Moderna là sự khích lệ nữa rằng vắc xin sẽ được tìm thấy không chỉ có hiệu quả chấp nhận được mà còn có hiệu quả lớn hơn nhiều so với dự đoán của chúng tôi. Thông cáo báo chí này cụ thể hơn thông cáo báo chí khác, ở chỗ nó xác nhận các con số trong mỗi nhóm, có thể đoán được nhưng để xác nhận nó là hữu ích.

Phạm vi các tác dụng phụ nhỏ được báo cáo không đáng ngạc nhiên và là điển hình của hầu hết mọi loại vắc xin. Những phản ứng này có xu hướng tại nơi tiêm và hiếm khi kéo dài hoặc nghiêm trọng.

Dù họ báo cáo hiệu quả hơn 94%, nhưng có sự không chắc chắn về mặt thống kê trong điều này. Thế nhưng dựa trên những dữ liệu này, hiệu quả có thể sẽ tốt hơn 85%, lớn hơn hầu hết các nhà khoa học mong đợi.

Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo về các trường hợp nghiêm trọng... Nhiều người mắc bệnh và thuộc các nhóm thiểu số đã được đưa vào thử nghiệm cũng như một số lượng đáng kể bệnh nhân lớn tuổi. Chúng ta sẽ cần thêm nhiều dữ liệu và một báo cáo hoặc công bố đầy đủ để xem liệu lợi ích có nhất quán trên tất cả các nhóm, đặc biệt là người cao tuổi hay không, nhưng đây chắc chắn là tiến bộ đáng khích lệ”.

Peter Openshaw, chuyên gia về thử nghiệm thuốc tại Cao đẳng Hoàng gia London, nói: “Tin tức này từ Moderna vô cùng thú vị và làm tăng đáng kể sự lạc quan rằng chúng ta sẽ có lựa chọn vắc xin tốt trong vài tháng tới. Thông cáo báo chí mới nhất này dựa trên nghiên cứu về 30.000 người trưởng thành ở Mỹ, bao gồm nhiều người có nguy cơ cao hoặc người già. Điều này giúp chúng ta tin tưởng rằng kết quả phù hợp ở những người có nguy cơ mắc COVID-19 và hầu hết cần được tiêm vắc xin.

Moderna đã thông báo rằng vắc xin có thể được giữ trong tủ đông thông thường (-20 độ C) tối đa 6 tháng, và sau khi rã đông, vắc xin có thể được giữ đến 30 ngày trong tủ lạnh tiêu chuẩn (2 đến 8 độ C). Điều này làm cho việc cung cấp vắc xin dễ dàng hơn nhiều.

Về tác dụng phụ, tin tức cũng khá tốt. Liều đầu tiên gây đau vùng tiêm ở khoảng 3% số người; liều thứ hai có liên quan đến các triệu chứng tổng quát thoáng qua ở khoảng 10% số người bị mệt mỏi, đau cơ và các triệu chứng giống như cúm. Điều này dường như cho thấy họ đã có liều lượng phù hợp với các tác dụng phụ có thể chấp nhận được. Những hiệu ứng này là những gì chúng tôi mong đợi với một loại vắc xin đang hoạt động và tạo ra phản ứng miễn dịch tốt.

Chúng tôi cần nhiều chi tiết đầy đủ hơn những gì có trong thông cáo báo chí này, nhưng thông báo này làm tăng thêm cảm giác lạc quan chung về vắc xin cho COVID-19. Những gì chúng ta vẫn chưa biết là bất kỳ khả năng miễn dịch bảo vệ nào có thể tồn tại trong bao lâu. Vì điều đó, chúng ta sẽ cần phải chờ đợi”.

Albert Bourla, CEO của Pfizer, viết trên Twitter: “Tôi rất vui khi biết tin tốt lành về việc phát triển vắc xin COVID19 của Moderna”.

Ông Donald Trump hào hứng với tin tốt về vắc xin của Moderna khi tweet: “Thị trường chứng khoán đang gần đến mức 30.000 vì tin tức vắc xin mới. Hiệu quả 95%!”.

vac-xin-covid-19-moderna-hieu-qua-945-trump-phan-khich2.jpg
Ông Trump hào hứng vì tin vắc xin của Moderna hiệu quả 94,5%

Ý ông Trump là chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones gần mức 30.000. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (hay Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones) là một trong vài chỉ số thị trường chứng khoán được tạo ra bởi Charles Dow, chủ báo The Wall Street Journal và đồng sáng lập viên của công ty Dow Jones & Company vào thế kỷ 19.

Bài liên quan
Pfizer công bố vắc xin COVID-19 hiệu quả hơn 90%, Trump phấn khích, Biden thận trọng
Hôm 9.11, Pfizer cho biết vắc-xin COVID-19 thử nghiệm của họ đã có hiệu quả hơn 90%. Đây là tin vui lớn trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã giết chết hơn 1 triệu người, tàn phá nền kinh tế thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump phấn khích vì vắc xin Moderna hiệu quả 94,5%, cố vấn y tế Nhà Trắng nói ‘ánh sáng cuối đường hầm’