Nếu bạn là Liz Cheney, Mitch McConnell hoặc Mitt Romney, đó là thách thức của bạn khi việc luận tội chuyển sang phiên tòa ở Thượng viện. Lý do Cộng hòa vẫn là đảng của ông Trump, ít nhất vào bây giờ.

‘Trump rời Nhà Trắng nhưng bữa tiệc vẫn là của ông’

Nhân Hoàng | 15/01/2021, 22:00

Nếu bạn là Liz Cheney, Mitch McConnell hoặc Mitt Romney, đó là thách thức của bạn khi việc luận tội chuyển sang phiên tòa ở Thượng viện. Lý do Cộng hòa vẫn là đảng của ông Trump, ít nhất vào bây giờ.

Liz Cheney là thành viên cao cấp thứ 3 của đảng Cộng hòa ở Hạ viện ủng hộ luận tội ông Trump;

Mitch McConnell là lãnh đạo phe đa số Đảng Cộng hòa tại Thượng viện chúc mừng Biden đắc cử hôm 14.12;

Mitt Romney là Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa không tham gia nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Theo những con số hoàn toàn mới từ cuộc thăm dò trên mạng truyền hình NBC News, chỉ 8% cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ việc ông Trump bị luận tội và cách chức. Con số đó so với 50% tổng số cử tri muốn điều này, với 89% đảng viên Dân chủ và 45% đảng viên độc lập.

Những tỷ lệ này hầu như giống hệt với con số luận tội/muốn cứu Trump trong vụ bê bối yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra Biden.

Hạ viện từng luận tội Trump vào tháng 12.2019 vì ông đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine điều tra Biden, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho tổng thống vào tháng 2.2020.

Đó là câu chuyện ở thời của Trump: Các con số và sự chia rẽ đảng phái hiếm khi thay đổi, ngay cả sau cuộc tấn công Điện Capitol của người ủng hộ ông khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Chỉ cần xem đoạn mở đầu từ bài viết trên tờ New York Times để hiểu rõ hơn.

Tại quận Cleveland, bang Oklahoma, Chủ tịch Đảng Cộng hòa địa phương công khai tự hỏi: ‘Tại sao bạo lực là không thể chấp nhận được?’ chỉ vài giờ trước khi đám đông xông vào Điện Capitol vào tuần trước. “Bạn nghĩ cuộc cách mạng Mỹ là cái quái gì? ‘Một trò chơi bánh nướng nhân thập cẩm ư?”, ông ấy đăng trên Facebook.

Hai ngày sau, Chủ tịch Đảng Cộng hòa của quận Nye ở bang Nevada đã đăng một bức thư đầy thuyết âm mưu trên trang web của ủy ban địa phương, cáo buộc Phó tổng thống Mike Pence phản quốc và gọi vụ bạo loạn là một sự kiện được dàn dựng nhằm đổ lỗi cho những người ủng hộ Trump.

Tuần này tại bang Virginia, Amanda Chase, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa hai nhiệm kỳ tranh cử thống đốc, khẳng định rằng Trump có thể vẫn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 20.1 và những người đảng Cộng hòa chặn “kế hoạch đó sẽ bị trừng phạt bởi những người ủng hộ tổng thống”.

Nếu bạn là một đảng viên Cộng hòa phản đối Trump hoặc đơn giản là cách ông ấy thực hiện trước cuộc bạo loạn tuần trước ở tòa nhà Quốc hội, bạn thuộc nhóm thiểu số trong đảng của mình.

trump-roi-nha-trang-nhung-bua-tiec-do-van-cua-ong.jpg
Trump chuẩn bị rời Nhà Trắng, bị Hạ viện luận tội kích động bạo lực nhưng rất nhiều đảng viên Cộng hòa vẫn ủng hộ ông

Quay lại với coronavirus, kể từ 6.1 đến nay, Mỹ đã ghi nhận ​​thêm hơn 2 triệu ca bệnh với hơn 28.000 người chết. Hãy suy nghĩ về con số khủng khiếp này lần nữa.

Hiện Mỹ ghi nhận tổng cộng 23.870.669 ca mắc COVID-19 với 398.370 người chết và 14.116.779 trường hợp phục hồi.

128.947: Số người đang nhập viện vì coronavirus

275,78 triệu: Số lượng các xét nghiệm coronavirus đã được thực hiện ở Mỹ đến nay, theo các nhà nghiên cứu tại Dự án Theo dõi COVID.

5: Số ngày cho đến Ngày nhậm chức của Biden.

Trong bối cảnh Tổng thống Trump không chỉ đạo thêm về phóng chống COVID-19 từ hôm 6.1 đến nay, Tổng thống đắc cử Biden đã bắt đầu thực hiện việc này.

Hôm 14.1, ông Biden đưa ra những nhận xét về việc sử dụng vắc xin cho người Mỹ và đã kêu gọi gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 ngàn tỉ USD.

“Kế hoạch giải cứu Mỹ” bao gồm các khoản đầu tư vào chương trình tiêm chủng quốc gia, các khoản thanh toán trực tiếp bổ sung và tăng lương tối thiểu liên bang là 15 USD mỗi giờ.

Chúng tôi đang chạy đua với thời gian. Chúng tôi cần những nguồn lực này để tiêm chủng cho đại đa số người Mỹ và áp dụng các biện pháp an toàn sẽ giúp chúng tôi đặt COVID-19 sau lưng để có thể mở lại trường học, doanh nghiệp và một lần nữa có thể đến đó cùng bạn bè, gia đình mình”, một quan chức cấp cao thuộc nhóm chuyển tiếp của Biden nói trong một cuộc gọi ngắn với phóng viên.

Dưới đây là một số điều mà kế hoạch của ông Biden yêu cầu:

Chống COVID-19 và mở cửa lại các trường học bằng cách tổ chức chương trình tiêm chủng quốc gia - tổng cộng: 416 tỉ USD (gồm cả 20 tỉ USD cho chương trình tiêm chủng quốc gia và 170 tỉ USD cho trường học).

Giúp đỡ các gia đình lao động đang gặp khó khăn trong nền kinh tế - tổng cộng: 1 ngàn tỉ USD (gồm cả các khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho mỗi người và các chương trình bảo hiểm thất nghiệp 400 USD/tuần cho những người Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề).

Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, kể cả các chủ doanh nghiệp thiểu số (bao gồm cả 350 tỉ USD tài trợ khẩn cấp cho chính quyền bang, địa phương và vùng lãnh thổ để trả cho công nhân tuyến đầu; 15 tỉ USD tài trợ để giúp các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề nhất).

Bài liên quan
Biden lên tiếng sau khi Trump bị Hạ viện luận tội
Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố sau khi Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trump rời Nhà Trắng nhưng bữa tiệc vẫn là của ông’