“Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng sẽ trung thành điều hành văn phòng tổng thống và làm hết khả năng của mình để giữ gìn, bảo vệ Hiến pháp Mỹ”, ông Joe Biden đọc lời tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts và chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Ông Biden: Tôi là tổng thống cho tất cả người Mỹ

Nhân Hoàng | 20/01/2021, 20:00

“Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng sẽ trung thành điều hành văn phòng tổng thống và làm hết khả năng của mình để giữ gìn, bảo vệ Hiến pháp Mỹ”, ông Joe Biden đọc lời tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts và chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

biden-nham-chuc122.jpg
Ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 khi đứng cạnh vợ là bà Jill Biden

Sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Biden phát biểu: “Hôm nay, chúng ta ăn mừng chiến thắng không phải của một ứng cử viên, mà là một sự chính nghĩa - chính nghĩa của nền dân chủ. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và ý chí của người dân đã được chú ý. Chúng ta đã học lại một lần nữa rằng nền dân chủ rất quý giá . Dân chủ rất mong manh. Và vào giờ này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế".

Khi chuẩn bị trở thành Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã gọi hôm nay là "ngày của nước Mỹ" trong bài phát biểu của mình tại Điện Capitol.

"Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm. Nước Mỹ đã được thử thách một lần nữa, và nước Mỹ đã vượt qua thách thức. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và ý chí của người dân đã được chú ý”, ông nói.

Tổng thống Joe Biden đã gửi lời cảm ơn đến những người tiền nhiệm từ cả hai đảng trong lời phát biểu tại lễ nhậm chức trước quốc dân, kể cả những người không thể có mặt.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm của cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng mình... Và tôi biết sự kiên cường của Hiến pháp và sức mạnh, sức mạnh của quốc gia chúng ta, cũng như Tổng thống Carter, người tôi đã nói chuyện với đêm qua, người không thể ở bên chúng tôi ngày hôm nay, nhưng là người mà chúng tôi tôn vinh vì cuộc đời phục vụ của anh ấy", Biden nói.

Ông thừa nhận quyền lực đi kèm với việc thực hiện "lời thề thiêng liêng" đã được thực hiện bởi các cựu tổng thống: "Tôi vừa thực hiện một lời thề thiêng liêng với mỗi người trong số những người yêu nước đó. Lời tuyên thệ đầu tiên của Washington. Nhưng câu chuyện của nước Mỹ không phụ thuộc vào bất kỳ ai trong chúng ta, không phải một số chúng ta, mà tất cả chúng ta, những người tìm kiếm một liên minh hoàn hảo hơn. Đây là một quốc gia tuyệt vời. Chúng ta là những người tốt”.

biden-nham-chuc12222.jpg
Ông Biden phát biểu sau khi thành Tổng thống Mỹ

Tổng thống Joe Biden đưa ra một lời cảnh báo trong bài phát biểu nhậm chức, mô tả Mỹ đang trải qua một "mùa đông hiểm họa" giữa đại dịch và các bệnh khác.

"Chúng ta sẽ tiến về phía trước với tốc độ và sự khẩn trương. Chúng ta còn nhiều việc phải làm trong mùa đông hiểm nghèo và nhiều cơ hội quan trọng này", Biden cho biết những khó khăn mà nước Mỹ đang phải đối mặt là lịch sử và rất ít người Mỹ "nhận thấy thời điểm khó khăn hơn hiện tại”.

Ông nói coronavirus "âm thầm theo dõi đất nước" và lưu ý rằng nhiều sinh mạng đã bị mất vì căn bệnh này hơn số người chết trong Thế chiến thứ nhất.

Tổng thống Biden nói về tầm quan trọng của việc thống nhất đất nước, rằng “toàn bộ tâm hồn tôi ở trong này”.

Ông nói: “Hôm nay, vào ngày tháng Giêng, cả tâm hồn tôi hướng về điều này: Mang nước Mỹ lại với nhau, đoàn kết nhân dân, đoàn kết dân tộc chúng ta”.

Tổng thống Biden kêu gọi người Mỹ cùng nhau vượt qua những thách thức phi thường mà đất nước phải đối mặt - một ý tưởng mà ông thường đề cập trên đường mòn chiến dịch

"Để vượt qua những thách thức này, để khôi phục tâm hồn và đảm bảo tương lai của nước Mỹ đòi hỏi nhiều hơn lời nói và đòi hỏi tất cả những điều khó nắm bắt nhất trong một nền dân chủ, thống nhất. Đoàn kết để chống lại kẻ thù mà chúng ta phải đối mặt. Tức giận, phẫn uất và hận thù, cực đoan, vô luật pháp, bạo lực, bệnh tật, thất nghiệp và vô vọng. Với sự đoàn kết, chúng ta có thể làm được những điều lớn lao, những điều quan trọng", ông nói thêm.

Tổng thống Joe Biden công nhận những thế lực chia rẽ trong lịch sử Mỹ nhưng đảm bảo rằng sự đoàn kết luôn chiến thắng.

"Tôi biết những thế lực chia rẽ chúng ta rất sâu sắc và chúng là có thật, nhưng tôi cũng biết chúng không phải là mới. Lịch sử của chúng ta là một cuộc đấu tranh liên tục giữa lý tưởng của người Mỹ rằng tất cả chúng ta đều được tạo ra bình đẳng và thực tế tồi tệ khắc nghiệt rằng phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa nativism, sợ hãi, ma quỷ từ lâu đã xé nát chúng ta", Biden nói.

Ông cho rằng trải qua những giai đoạn khó khăn trong lịch sử Mỹ - Nội chiến, Đại suy thoái, cả hai cuộc chiến tranh thế giới và các cuộc tấn công ngày 11.9.2001 - "những thiên thần tốt hơn của chúng ta luôn thắng thế".

Biden nói trong mọi trường hợp, người Mỹ có thể xích lại gần nhau vì những điều tốt đẹp hơn. "Lịch sử, đức tin và lý trí chỉ ra con đường, con đường của sự thống nhất”.

Biden cam kết trở thành một "tổng thống cho tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông: "Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho những người không ủng hộ tôi cũng như cho những người đã làm. Với tất cả những người đã ủng hộ chiến dịch của chúng tôi, tôi rất khiêm tốn trước niềm tin mà các bạn đã đặt vào chúng tôi. Với tất cả những người không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này. Hãy lắng nghe tôi khi chúng ta tiến lên phía trước. Hãy đánh giá tôi và trái tim của tôi. Nếu bạn vẫn không đồng ý, hãy cứ như vậy. Đó là dân chủ. Đó là nước Mỹ. Quyền bất đồng chính kiến một cách hòa bình trong hàng rào bảo vệ của nền cộng hòa của chúng ta có lẽ là sức mạnh lớn nhất của quốc gia này. Hãy nghe tôi rõ. Bất đồng không được dẫn đến bất hòa. Và tôi cam kết điều này với các bạn. Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ. Tôi hứa với các bạn, tôi sẽ chiến đấu hết mình vì những người đã không ủng hộ tôi cũng như những người đã làm".

Biden đã kêu gọi khởi đầu mới khi đất nước trải qua thời khắc lịch sử của khủng hoảng và thách thức: "Hãy lắng nghe nhau. Hẹn gặp nhau. Hãy thể hiện sự tôn trọng với nhau".

Biden không khuyến khích văn hóa "chiến tranh tổng lực" trong hoạch định chính sách và thao túng sự thật.

"Các đồng bào Mỹ của tôi, chúng ta phải khác hơn cái này. Nước Mỹ phải tốt hơn cái này. Và tôi tin rằng nước Mỹ tốt hơn thế này rất nhiều", Ông nói thêm.

Nhắc đến Tiến sĩ Martin Luther King Jr với bài phát biểu nổi tiếng "Tôi có một giấc mơ" cùng những phụ nữ bị bác quyền bầu cử, Biden lạc quan về sự thay đổi: "Hôm nay, chúng tôi đánh dấu lời tuyên thệ của người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Mỹ được bầu vào chức vụ quốc gia, Phó Tổng thống Kamala Harris. Đừng nói với tôi rằng mọi thứ không thể thay đổi".

Tổng thống Biden đề cập đến hoàn cảnh hiện tại của Mỹ, lưu ý rằng đất nước có "nhiều điều để sửa chữa, nhiều để khôi phục, nhiều để chữa lành, nhiều để xây dựng và nhiều thứ để đạt được".

Khi số người chết do coronavirus ở Mỹ vượt qua con số 400.000, Biden lưu ý rằng "rất ít người trong lịch sử quốc gia chúng ta gặp nhiều thách thức hơn hoặc thấy thời điểm khó khăn hơn so với hiện tại".

Về đại dịch COVID-19, Biden đề cập đến "một loại vi rút xảy ra trong thế kỷ, âm thầm rình rập đất nước. Nó đã cướp đi nhiều sinh mạng trong vòng một năm như Mỹ đã mất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai".

"Để vượt qua những thách thức này, để khôi phục tâm hồn và đảm bảo tương lai của nước Mỹ, đòi hỏi nhiều thứ hơn là lời nói. Nó đòi hỏi điều khó nắm bắt nhất trong một nền dân chủ: Thống nhất", ông tuyên bố.

Tổng thống Biden đã sử dụng bài phát biểu nhậm chức để gửi thông điệp tới phần còn lại của thế giới về Mỹ:

"Đây là thông điệp của tôi gửi đến những người bên ngoài biên giới của chúng ta. Nước Mỹ đã được thử thách và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. Chúng tôi sẽ sửa chữa các liên minh của mình và gắn kết với thế giới một lần nữa", ông nói và thề sẽ thay đổi các chính sách cô lập của tiền thân của mình.

"Chúng tôi sẽ dẫn đầu, không chỉ bằng ví dụ về sức mạnh của chúng tôi, mà bằng sức mạnh về ví dụ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy vì hòa bình, tiến bộ và an ninh", ông nói thêm.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đăng tweet chúc mừng chính quyền mới và bày tỏ sự lạc quan khi làm việc cùng nhau.

Joe Biden thề rằng với tư cách là tổng thống, sẽ cam kết minh bạch với người dân Mỹ: "Hỡi đồng bào Mỹ của tôi, tôi kết thúc ngày hôm nay nơi tôi bắt đầu, với lời thề thiêng liêng trước Chúa và tất cả các bạn, tôi gửi lời hứa cho các bạn. Tôi sẽ luôn đồng hành cùng các bạn".

Biden hứa sẽ bảo vệ nước Mỹ vì lợi ích công cộng: "Tôi sẽ bảo vệ Hiến pháp. Tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ của chúng ta. Tôi sẽ bảo vệ nước Mỹ. Và tôi sẽ cống hiến tất cả, tất cả các bạn, giữ tất cả những gì tôi làm để phục vụ các bạn, không nghĩ đến quyền lực mà là khả năng. Không phải của lợi ích cá nhân, nhưng lợi ích công cộng. Chúng ta sẽ cùng nhau viết nên một câu chuyện của người Mỹ về hy vọng, không sợ hãi, đoàn kết, không chia rẽ. Ánh sáng chứ không phải bóng tối. Một câu chuyện về sự đàng hoàng và phẩm giá, tình yêu và sự hàn gắn, sự vĩ đại và tốt đẹp".

Ông kết thúc bài phát biểu bằng một thông điệp dành cho người Mỹ, nói rằng họ đã gặp nhau vào thời điểm này: "Có thể đây là câu chuyện dẫn đường cho chúng ta, câu chuyện truyền cảm hứng và những câu chuyện kể về những thời đại vẫn chưa tới nhưng chúng ta đã đáp lại tiếng gọi của lịch sử. Chúng ta đã gặp được khoảnh khắc, dân chủ và hy vọng, sự thật và công lý không chết mà phát triển mạnh mẽ, rằng nước Mỹ đã bảo đảm quyền tự do ở quê nhà và một lần nữa đứng như một ngọn hải đăng cho thế giới. Đó là những gì chúng ta nợ những người đi trước và các thế hệ tiếp theo. Với mục đích và quyết tâm, chúng ta hướng đến những nhiệm vụ của thời đại này, duy trì bằng niềm tin, được thúc đẩy bởi niềm tin và sự cống hiến cho nhau, yêu đất nước chúng ta bằng cả trái tim".

biden-nham-chuc12233.jpg
Ông Biden tuyên bố là tổng thống cho tất cả người Mỹ

Ông Donald Trump cùng bà Melania Trump đã rời Washington trước khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 vào trưa 20.1 (giờ Mỹ), với việc đảng Dân chủ nắm quyền lãnh đạo đất nước bị bủa vây bởi những chia rẽ chính trị sâu sắc và đại dịch COVID-19 hoành hành.

Năm nay 78 tuổi, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất trong lịch sử tại một buổi lễ quy mô ở Washington đã bị tước bỏ phần lớn sự hào hoa và hoàn cảnh thông thường do coronavirus cũng như lo ngại về an ninh sau cuộc tấn công ngày 6.1 vào Điện Capitol của những người ủng hộ Trump.

Trump rời Nhà Trắng sau 8 giờ sáng 20.1 (giờ Mỹ) bằng máy bay trực thăng trên đường tới một sự kiện tiễn đưa tại Căn cứ Không quân Liên hợp Andrews khi các đảng viên Cộng hòa hàng đầu, bao gồm cả Mike Pence, không được phép tiễn ông.

Việc ông Trump từ chối chào người kế nhiệm trước khi lễ nhậm chức được coi là cách để khẳng định sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình.

trump-cung-vo-chia-tay-nha-trang.jpg
Ông Donald Trump cùng bà Melania Trump đã rời Nhà Trắng

Tại Căn cứ Không quân Andrews, ông Trump tập trung ca ngợi các thành viên gia đình vì sát cánh bên ông trong 4 năm qua.

Ông Trump dành những lời có cánh cho Đệ nhất phu nhân Melania Trump, gọi bà là " một người phụ nữ duyên dáng, xinh đẹp, phẩm giá tuyệt vời và rất được mọi người yêu mến".

Sau lời tán dương của chồng, bà Melania nói lời ngắn gọn với những người có mặt trong buổi lễ chia tay: " Được trở thành đệ nhất phu nhân của các bạn là niềm vinh dự lớn lao nhất với tôi".

Nói với các binh sĩ và những người có mặt ở căn cứ Andrews, ông Trump tuyên bố sẽ luôn luôn chiến đấu, đồng thời gửi lời chúc may mắn tới chính quyền kế nhiệm.

" Các bạn là những con người tuyệt vời. Đây là một đất nước vĩ đại. Được làm tổng thống của các bạn là niềm vinh dự và đặc ân vĩ đạt nhất của tôi. Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ luôn dõi theo. Tôi sẽ lắng nghe và tôi muốn nói rằng tương lai của đất nước chưa từng tốt hơn. Tôi chúc chính quyền mới nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ họ sẽ đạt được thành công to lớn. Họ đã có sẵn nền tảng để tạo ra những điều ngoạn mục", ông Trump nói.

Ông Trump gửi lời cảm ơn tới vợ chồng Phó tổng thống Mike Pence, Quốc hội Mỹ và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Sau khi rời Căn cứ Không quân Andrews, vợ chồng ông Trump đã bay tới Florida.

Chỉ với một số lượng nhỏ người tham dự có mặt, Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Chánh án Tòa án Mỹ - John Roberts ngay sau buổi trưa 20.1, đặt tay lên cuốn Kinh thánh gia truyền hơn một thế kỷ của gia đình Biden.

trump-cung-vo-chia-tay-nha-trang1.jpg
Ông Biden cùng gia đình dự lễ tại nhà thờ St. Matthew the Apostle cùng các lãnh đạo Quốc hội Mỹ

Người cùng ông tranh cử, Kamala Harris, con gái những người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ, sẽ trở thành người phụ nữ da đen và Mỹ gốc Á đầu tiên giữ chức Phó tổng thống sau khi bà tuyên thệ nhậm chức trước Sonia Sotomayor, thẩm phán gốc Latin đầu tiên trong Tòa án Tối cao.

"Tôi xin trịnh trọng tuyên thệ rằng mình sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Mỹ chống lại mọi kẻ thù trong và ngoài nước, rằng tôi sẽ mang trong mình đức tin chân chính và lòng trung thành, rằng tôi sẽ đảm nhận nghĩa vụ này hoàn toàn tự do, không hề do dự hay trốn tránh, và rằng tôi sẽ hoàn thành tốt và trung thành với các nhiệm vụ của văn phòng phó tổng thống mà tôi chuẩn bị đảm nhận. Cầu Chúa giúp đỡ", bà Kamala Harris tuyên thệ.

trump-tam-biet-nha-trang222221.jpg
Bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức trước thẩm phán Sonia Sotomayor

Buổi lễ sẽ diễn ra trước tòa nhà Quốc hội được bảo vệ kiên cố, nơi một đám đông những người ủng hộ Trump đã xông vào 2 tuần trước, tức giận vì tuyên bố sai lầm của ông rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp với hàng triệu phiếu gian lận.

Bạo lực đã khiến Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát buộc tội Trump vào tuần trước lần thứ hai, điều chưa từng có trong lịch sử Tổng thống Mỹ.

Hàng ngàn lính Vệ binh Quốc gia được triệu tập vào Thủ độ Washington sau cuộc bao loạn khiến 5 người thiệt mạng và buộc các nhà lập pháp phải lẩn trốn. Thay vì một lượng lớn những người ủng hộ, Công viên National Mall sẽ được bao phủ bởi gần 200.000 lá cờ và 56 cột ánh sáng tượng trưng cho những người từ các bang cùng vùng lãnh thổ Mỹ.

Hàng ngàn binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã đóng quân xung quanh Điện Capitol, nơi có hàng rào thép gai ở trên hàng rào cao, khách mời và phóng viên báo chí đều đi qua nhiều trạm kiểm soát. Quyền truy cập bị hạn chế nghiêm ngặt và yêu cầu xét nghiệm COVID-19 do chính phủ tiến hành trong vòng 48 giờ sau khi đến.

Cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle đã đến vào khoảng 10 giờ sáng. Vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Clinton cũng tham dự lễ nhậm chức của ông Biden, cùng với Phó Tổng thống Mike Pence và các lãnh đạo hàng đầu khác của Đảng Cộng hòa. Tất cả đều đeo khẩu trang.

trump-tam-biet-nha-trang2.jpg
Vợ chồng Phó tổng thống Pence
trump-tam-biet-nha-trang22222.jpg
Vợ chồng cựu Tổng thống Obama
trump-tam-biet-nha-trang222.jpg
Vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush
trump-tam-biet-nha-trang2222.jpg
Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton

Đã thề sẽ "khôi phục linh hồn của nước Mỹ", Biden kêu gọi sự thống nhất của nước Mỹ vào thời điểm khủng hoảng trong bài phát biểu nhậm chức của mình, theo các cố vấn.

Các cố vấn cho biết ông Biden sẽ không lãng phí thời gian để lật lại trang di sản Trump, ký một loạt 15 lệnh hành pháp vào ngày đầu tiên nhậm chức về các vấn đề từ đại dịch, kinh tế đến biến đổi khí hậu. Các lệnh sẽ bao gồm đeo khẩu trang bắt buộc tại các cơ quan liên bang nhằm hạn chế lây lan coronavirus, gia nhập lại Hiệp định khí hậu Paris, chấm dứt lệnh cấm đi lại của Trump với một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, ngừng tài trợ việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Trong dấu hiệu ban đầu về kế hoạch tiếp cận trên con đường chính trị, Biden đã mời các lãnh đạo Quốc hội hàng đầu, bao gồm lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy và lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, tham dự cùng ông tại nhà thờ vào sáng 20.1.

Trong những cuối nhiệm kỳ, Trump đã ban hành hơn 140 lệnh ân xá, bao gồm cả việc ân xá cho cựu cố vấn chính trị của ông, Steve Bannon, người đã không nhận tội với những cáo buộc rằng ông đã lừa dối những người ủng hộ Trump như một phần của nỗ lực gây quỹ tư nhân cho một Bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Thế nhưng, Trump không ban hành lệnh ân xá trước cho bản thân hoặc các thành viên trong gia đình mình, sau khi có suy đoán rằng ông có thể làm như vậy.

Với Biden, người luôn nuôi dưỡng tham vọng tổng thống, lễ nhậm chức là đỉnh cao của sự nghiệp 5 thập kỷ hoạt động công ích, bao gồm hơn 3 thập kỷ tại Thượng viện Hoa Kỳ và hai nhiệm kỳ phó tổng thống dưới thời Barack Obama.

Ông Biden sẽ đối mặt với một loạt các cuộc khủng hoảng chồng chéo có thể thách thức ngay cả những người có kinh nghiệm chính trị của mình.

Đại dịch COVID-19 ở Mỹ đã đạt đến cột mốc đáng nhớ trong ngày cuối cùng tại vị của Trump vào 19.1, với 400.000 người Mỹ tử vong và 24 triệu ca bệnh - mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào. Hàng triệu người Mỹ không có việc làm vì các hạn chế và ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch.

Ông Biden đã tuyên bố sẽ gánh toàn bộ sức nặng của chính phủ liên bang với cuộc khủng hoảng, bao gồm chương trình xét nghiệm, truy tìm nguồn gốc mạnh mẽ hơn và đợt tiêm chủng lớn. Ưu tiên hàng đầu của ông là kế hoạch trị giá 1,9 ngàn tỉ USD nhằm nâng cao lợi ích cho người thất nghiệp và cung cấp các khoản thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình. Việc này sẽ cần sự chấp thuận từ Quốc hội đang bị chia rẽ sâu sắc, nơi đảng Dân chủ sẽ nắm giữ lợi thế mong manh ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Ngược lại, các hành động hôm 20.1 nhằm mục đích thúc đẩy các ưu tiên của ông Biden mà không cần đến luật.

Tổng thống Biden sẽ thành lập một văn phòng mới của Nhà Trắng điều phối phản ứng coronavirus, thu hồi giấy phép cấp cho đường ống dẫn dầu Keystone XL gây tranh cãi và chấm dứt tuyên bố khẩn cấp của Trump nhằm tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ - Mexico cùng các lệnh khác.

Jen Psaki, thư ký báo chí sắp tới của Nhà Trắng, cho biết Biden có kế hoạch bổ sung các lệnh hành pháp trong những tuần tới, bao gồm việc loại bỏ các hạn chế của Trump với quân nhân chuyển giới và đảo ngược chính sách chặn quỹ của Mỹ cho các chương trình ở nước ngoài liên quan đến phá thai.

Dù Biden đã đặt ra chương trình nghị sự đầy tham vọng cho 100 ngày đầu tiên của mình, bao gồm cả việc cung cấp 100 triệu mũi tiêm vắc xin COVID-19, nhưng Thượng viện có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi phiên tòa luận tội Trump sắp tới - sẽ được tiến hành ngay cả khi ông rời nhiệm sở.

Bài liên quan
Tổng thống Trump ra đi: Ai thở phào, ai nuối tiếc?
Tổng thống Trump ra đi sau khi thất cử. Trên thế giới, ai thở phào và ai nuối tiếc. Trang The New York Times đã có một bài bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden: Tôi là tổng thống cho tất cả người Mỹ