Tỉnh Hải Nam sẽ là khu vực đầu tiên của Trung Quốc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel, nhằm hạn chế thải khí carbon - vốn làm thay đổi thời tiết.

Trung Quốc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu từ năm 2030

Bảo Vĩnh | 25/08/2022, 13:55

Tỉnh Hải Nam sẽ là khu vực đầu tiên của Trung Quốc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel, nhằm hạn chế thải khí carbon - vốn làm thay đổi thời tiết.

Thông báo của chính quyền khẳng định: “Từ năm 2030, toàn bộ tỉnh sẽ cấm bán xe chạy xăng-dầu”.

Việc bán xe chạy dầu diesel và xăng sẽ bị cấm từ năm 2030, trong khi dòng xe điện được quảng bá miễn thuế và sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc điện cho dòng xe này, chính quyền tỉnh Hải Nam cho biết trong Kế hoạch thực hiện hạn chế khí thải carbon được công bố vào sáng 25.8.

Theo kế hoạch, tỉnh Hải Nam đặt mục tiêu từ năm 2030, số xe con chạy điện chiếm tỷ lệ 45% trong tổng số xe của tỉnh. Các thành phố trong tỉnh cũng sẽ lập ra “vùng không phát khí thải” - nơi mà các xe chạy xăng-dầu sẽ bị cấm.

Tuyên bố được đưa ra lúc Trung Quốc đang chật vật đối phó với mùa hè nóng bức và khô hạn nhất kể từ hàng chục năm nay, khiến không đạt vụ mùa và làm cạn kiệt các sông ngòi và các hồ chứa nước dùng để phát thủy điện.

Hồi tháng 9.2017, một thứ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc đã cho biết : Bắc Kinh đã lập kế hoạch ngưng sản xuất và bán xe chạy xăng-dầu, nhưng cho đến nay, chính quyền Trung Quốc chưa công bố các chi tiết.

Trung Quốc đang quảng bá sử dụng xe điện để giúp làm sạch các thành phố bị khói mù, tạo ưu thế dẫn đầu trong ngành xe điện đang phát triển.

Trung Quốc hiện chiếm hơn một nửa trong doanh số bán xe điện của toàn cầu.

Bài liên quan
Tesla giao xe điện giảm lần đầu sau 2 năm, thất thế trước hãng Trung Quốc do Warren Buffett hậu thuẫn
Các nhà phân tích Phố Wall cho biết Tesla phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ sản xuất khó khăn đến lạm phát gia tăng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận, khi nhà sản xuất ô tô điện Mỹ báo cáo lượng giao hàng lần đầu tiên giảm sau 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cấm bán xe chạy bằng xăng và dầu từ năm 2030