Các quan chức Trung Quốc nói rằng Washington không thể phàn nàn về hành động của Nga vì Mỹ đã tiến quân vào Iraq với lý do ngụy tạo.

Trung Quốc nói Mỹ không thể trách Nga tại Ukraine vì Mỹ tiến quân vào Iraq với lý do ngụy tạo

ANh Tú (The Christian Science Monitor) | 14/03/2022, 11:53

Các quan chức Trung Quốc nói rằng Washington không thể phàn nàn về hành động của Nga vì Mỹ đã tiến quân vào Iraq với lý do ngụy tạo.

Mỹ và Trung Quốc đang cử các trợ lý hàng đầu đến gặp nhau tại Rome hôm nay trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng về cuộc chiến Nga-Ukraine. Đồng thời theo báo cáo của một quan chức Mỹ, Nga trong những ngày gần đây đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự để hỗ trợ chiến dịch của mình.

Trước cuộc hội đàm, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã thẳng thừng cảnh báo Trung Quốc không được giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt toàn cầu đã tác động vào nền kinh tế Nga. Sullivan tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn”.

jack.jpg
Hai ông Jack Sullivan và Dương Khiết Trì

Các quan chức Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc lan truyền thông tin sai lệch của Nga có thể là cái cớ cho Moscow tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine.

Việc Nga tiến quân vào Ukraine đã khiến Trung Quốc rơi vào tình thế khó khăn với hai đối tác thương mại lớn nhất của nước này: Mỹ và Liên minh châu Âu. Trung Quốc cần tiếp cận những thị trường đó, nhưng họ vẫn có những cử chỉ ủng hộ Moscow, cùng với Nga tuyên bố quan hệ hữu nghị “không có giới hạn”.

Trong cuộc nói chuyện với cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông Sullivan thực sự sẽ tìm kiếm đâu là giới hạn mà Bắc Kinh sẽ làm cho Moscow.

Trên CNN, Sullivan hôm qua khẳng định: “Tôi sẽ không ngồi đây và nói khơi khơi về đe dọa”, đồng thời cho biết đang có những liên lạc trực tiếp và "riêng tư" với phía Trung Quốc để cảnh báo họ sẽ chịu hậu quả nếu giúp Nga "bù đắp" thiệt hại từ các lệnh trừng phạt.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó tiếp diễn và không cho phép Nga thoát khỏi các lệnh trừng phạt kinh tế từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới".

Phía Mỹ tin rằng Nga đã yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ, gồm cả thiết bị quân sự, để thúc đẩy cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine. Theo Washington Post, các quan chức không cung cấp chi tiết về phạm vi của yêu cầu.

Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán Mỹ - Trung sẽ tập trung vào tác động trực tiếp của cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đối với an ninh khu vực và toàn cầu.

Các quan chức chính quyền Biden nói rằng Bắc Kinh đang lan truyền những tuyên bố sai trái của Nga rằng Ukraine đang điều hành các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học với sự hỗ trợ của Mỹ. Phía Mỹ nói rằng Trung Quốc đang bao biện một cách hiệu quả để Nga có cớ tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học hoặc hóa học nhằm vào người Ukraine.

Trên chương trình "Gặp gỡ báo chí" của đài NBC, Sullivan cho biết khi Nga bắt đầu cáo buộc các quốc gia khác đang chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công sinh học hoặc hóa học, "đó là một thông báo rằng họ có thể đang chuẩn bị thực hiện điều đó."

Thế nhưng, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết "chúng tôi chưa thấy bất kỳ điều gì cho thấy một cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học sắp xảy ra lúc này, nhưng chúng tôi đang theo dõi điều này rất, rất chặt chẽ".

Những cáo buộc nổi bật của Mỹ về thông tin sai lệch của Nga và sự đồng lõa của Trung Quốc được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Mỹ tài trợ cho các phòng thí nghiệm vũ khí hóa học và sinh học của Ukraine.

zhao.jpg
Ông Triệu Lập Kiên chỉ trích Mỹ

Tuyên bố của Nga được lặp lại bởi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, người tuyên bố có 26 phòng thí nghiệm sinh học và các cơ sở liên quan trong đó, “Bộ Quốc phòng Mỹ có quyền kiểm soát tuyệt đối”. Liên Hợp Quốc cho biết họ không biết gì về những thông tin trên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki gọi những tuyên bố này là "phi lý". Psaki tuần trước viết trên Twitter: "Bây giờ Nga đã đưa ra những tuyên bố sai lầm này và Trung Quốc dường như đã tán thành tuyên truyền này, tất cả chúng ta nên đề phòng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học ở Ukraine hoặc tạo ra một cớ giả để sử dụng chúng. Đó là một công thức rõ ràng".

Sullivan nói với "Face the Nation" trên CBS rằng luận điệu của Nga về chiến tranh hóa học và sinh học là "một dấu hiệu cho thấy, trên thực tế, người Nga đã sẵn sàng làm điều đó và cố gắng đổ lỗi ở nơi khác".

Cộng đồng Phương Tây trong nhiều năm cáo buộc rằng Nga đã sử dụng vũ khí hóa học để thực hiện các vụ ám sát nhằm vào những người chống đối như Alexei Navalny và cựu điệp viên Sergei Skripal. Ngoài ra, phương Tây không quên nhắc Nga ủng hộ chính quyền Assad ở Syria, quốc gia bị Phương Tây cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình.

Điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Năm, Giám đốc CIA William Burns cũng lưu ý mối lo ngại nghiêm trọng rằng Nga có thể đang đặt cơ sở cho một cuộc tấn công hóa học hoặc sinh học của chính mình, mà sau đó họ sẽ đổ lỗi cho Mỹ hoặc Ukraine.

William Burns nói: “Như tất cả các ngài đều biết rất rõ, đây là một phần rất quan trọng trong sách vở của Nga. Họ đã sử dụng những vũ khí này chống lại công dân của họ, ít nhất họ đã khuyến khích việc sử dụng ở Syria và những nơi khác, vì vậy đó là điều chúng tôi rất lưu tâm".

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia tránh chỉ trích Nga về cuộc tiến quân vào Ukraine. Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã tổ chức buổi đón tiếp long trọng dành cho Tổng thống Putin bên lề khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, chỉ vài tuần trước khi Nga tiến hành cuộc tiến quân vào vào ngày 24.2.

puxi.jpg

Trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin vào tháng trước, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố dài 5.000 từ tuyên bố tình hữu nghị vô hạn.

Trung Quốc bỏ phiếu trắng trong các cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine và chỉ trích các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Moscow. Bắc Kinh luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán hòa bình và sẵn sàng đứng làm vai trò người hòa giải, bất chấp những câu hỏi về tính trung lập và kinh nghiệm ít ỏi trong việc hòa giải xung đột quốc tế.

Nhưng câu hỏi vẫn còn đó là Bắc Kinh sẽ đi đến đâu để vừa giữ khoảng cách với liên minh vừa giúp nền kinh tế của họ tránh gặp rủi ro. Ông Sullivan cho biết Trung Quốc và tất cả các quốc gia đang được thông báo rằng “về cơ bản họ không thể bảo lãnh cho Nga... giúp Nga đối phó với các lệnh trừng phạt” mà tránh khỏi bị trừng phạt.

muoi.jpg
Mỹ trưng bằng chứng trước LHQ cách đây 20 năm tạo cớ tấn công Iraq

Các quan chức Trung Quốc nói rằng Washington không thể phàn nàn về hành động của Nga vì Mỹ đã tiến quân vào Iraq với lý do ngụy tạo. Mỹ khi đó tuyên bố có bằng chứng Saddam Hussein đang tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt mặc dù không ai trông thấy, không thứ gì được tìm thấy.

Trên CNN, Sullivan cho biết chính quyền tin rằng Trung Quốc biết rằng Putin “đang lên kế hoạch gì đó” trước khi tiến quân vào Ukraine. Nhưng ông nói rằng chính phủ Trung Quốc "có thể không hiểu hết mức độ của chiến dịch vì rất có thể Putin đã nói dối họ giống như cách mà ông đã nói dối với người châu Âu và những người khác".

Sullivan và Dương Khiết Trì gặp nhau lần cuối trong cuộc hội đàm trực tiếp tại Thụy Sĩ, nơi Sullivan nêu lên lo ngại của chính quyền Biden về các hành động khiêu khích quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan, các vấn đối với người thiểu số và người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông.

Cuộc gặp đó đã tạo tiền đề cho cuộc gặp trực tuyến kéo dài ba giờ vào tháng 11 giữa Biden và Tập.

Ông Sullivan cũng sẽ gặp Luigi Mattiolo, cố vấn ngoại giao của Thủ tướng Ý Mario Draghi, khi ở Rome.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc nói Mỹ không thể trách Nga tại Ukraine vì Mỹ tiến quân vào Iraq với lý do ngụy tạo